Thứ Hai, 6 tháng 11, 2017

Kinh Truyền Tin: quyền uy sinh ra từ gương tốt lành

Kinh Truyền Tin: quyền uy sinh ra từ gương tốt lành

Phải thực hành những gì chúng ta rao giảng
5 tháng 11, 2017
Kinh Truyền Tin: quyền uy sinh ra từ gương tốt lành
Đức Thánh Cha Phanxico nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc “thực hành những gì chúng ta rao giảng” trong bài phân tích trước Kinh Truyền Tin ngày 5 tháng 11, 2017, trong Quảng trường Thánh Phê-rô.
Đức Thánh Cha cảnh báo những người đang lắng nghe trực tiếp trong quảng trường hoặc qua truyền hình trực tiếp rằng “một sự thiếu sót phổ biến thường gặp nơi những người có quyền hành, bất kể thuộc dân sự hay hội thánh, là buộc người khác làm những việc mà chính bản thân họ không thực hiện.”
Đức Thánh Cha nhắc nhở những người lắng nghe rằng Chúa Giê-su chỉ trích “công khai thái độ tiêu cực của các kinh sư và một số người Pha-ri-sêu.” Ngài lưu ý rằng “quyền uy được sinh ra từ gương tốt lành … nếu nó được thi hành một cách tồi tệ … nó sẽ trở thành gánh nặng … và dẫn đến sự xấu xa.”
Ngài tuyên bố rằng các môn đệ của Chúa Giê-su “không được tìm kiếm những danh vọng, quyền lực thống trị.” Và ngài phàn nàn rằng “cá nhân tôi thấy tổn thương khi nhìn thấy những người sống chạy theo sự hư ảo của danh vọng.”
Dưới đây là bản dịch của ZENIT huấn từ của Đức Thánh Cha Phanxico hôm nay trước và sau khi đọc Kinh Truyền Tin với những người tập trung trong Quảng trường Thánh Phê-rô.
* * *
Trước Kinh Truyền Tin
Anh chị em thân mến, chào anh chị em!
Tin mừng hôm nay (x. Mt 23:1-12) kể chuyện diễn ra tại Giê-ru-sa-lem trong những ngày cuối cùng của cuộc đời của Chúa Giê-su – những ngày nặng nề chờ đợi trong căng thẳng. Về một mặt Chúa Giê-su lên án nặng nề đối với các kinh sư và người Pha-ri-sêu, và về mặt khác Người để lại những huấn lệnh quan trọng cho người Ki-tô của mọi thời đại, đương nhiên là cho cả chúng ta.
Người nói với các đám đông: “Các kinh sư và các người Pha-ri-sêu ngồi trên toà ông Mô-sê mà giảng dạy.” Điều này có nghĩa là họ có quyền giảng dạy những gì phù hợp với luật của Chúa. Tuy nhiên, ngay sau đó Chúa Giê-su nói thêm: “tất cả những gì họ nói, anh em hãy làm, hãy giữ, còn những việc họ làm, thì đừng có làm theo, vì họ nói mà không làm” (c. 2-3). Thưa anh chị em, một sự thiếu sót phổ biến thường gặp nơi những người có quyền hành, bất kể thuộc dân sự hay hội thánh, là buộc người khác làm những việc mà chính bản thân họ không thực hiện. Họ sống một cuộc sống hai mặt. Chúa Giê-su nói: “Họ bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ thì lại không buồn động ngón tay vào” (c. 4). Thái độ này là một tội khi thi hành quyền hạn, điều mà đáng lẽ phải được họ thực hiện như một mẫu gương tốt lành. Quyền uy được sinh ra từ gương tốt lành, giúp tha nhân thực hành những điều gì là đúng và thỏa đáng, hỗ trợ họ trong những lúc thử thách mà họ gặp trên đường nên trọn lành. Quyền uy là sự giúp đỡ, tuy nhiên nếu nó được thi hành một cách tồi tệ, nó sẽ trở thành gánh nặng, nó không để cho con người phát triển và tạo ra một không khí nghi ngờ và thù địch, và dẫn đến sự xấu xa.
Chúa Giê-su chỉ trích công khai thái độ tiêu cực của các kinh sư và một số người Pha-ri-sêu: “Họ ưa ngồi cỗ nhất trong đám tiệc, chiếm hàng ghế đầu trong hội đường, ưa được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng” (cc. 6-7). Đây là một cám dỗ rất hợp với tính háo danh của con người và không dễ vượt qua. Đó là một thái độ sống chỉ bằng vẻ bề ngoài.
Rồi Chúa Giê-su ban huấn lệnh cho các môn đệ của Ngài: “Phần anh em, đừng để ai gọi mình là "thầy", vì anh em chỉ có một Thầy; còn tất cả anh em đều là anh em với nhau. Anh em cũng đừng để ai gọi mình là người lãnh đạo, vì anh em chỉ có một vị lãnh đạo, là Đức Ki-tô. Trong anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em” (cc. 8-11).
Chúng ta, những môn đệ của Chúa Giê-su, đừng đi tìm danh vọng, quyền lựa hay uy thế. Tôi thú nhận với anh em rằng cá nhân tôi thấy tổn thương khi nhìn thấy những người sống chạy theo sự hư ảo của danh vọng. Chúng ta là những môn đệ của Chúa Giê-su, đừng làm như vậy, vì ở giữa chúng ta phải là thái độ đơn sơ và huynh đệ. Tất cả chúng ta là anh em, và chúng ta không được lấn át người khác bằng bất cứ cách gì, và coi thường họ. Không. Tất cả chúng ta là anh em. Nếu chúng ta được đón nhận những tài năng từ Cha trên trời, chúng ta phải sử dụng nó để phục vụ cho anh em, và không được lợi dụng nó để tìm lợi ích và sự thỏa mãn cá nhân. Chúng ta không được xem mình có quyền trên người khác; tính khiêm nhường rất quan trọng cho đời sống muốn noi theo giáo huấn của Chúa Giê-su, là Đấng nhân lành và khiêm nhường trong lòng, và là Đấng không phải đến để được phục vụ nhưng là để phục vụ.
Nguyện xin Mẹ Maria Đồng Trinh, “khiêm nhường và cao trọng hơn bất kỳ thụ tạo nào” (Dante, Thiên Đàng, XXXIII, 2), với sự can thiệp của tình mẫu tử của Mẹ, giúp chúng ta bớt đi tính kiêu căng và tự phụ, và trở nên hiền lành và nhu mì trước tình yêu của Thiên Chúa, để phục vụ anh em và trao tặng niềm vui cho họ, và cũng là niềm vui của chúng ta.
[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester của ZENIT]

[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 06/11/2017]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét