Thứ Ba, 3 tháng 7, 2018

HUẤN TỪ KINH TRUYỀN TIN: Lễ Thánh Phê-rô và Phaolo

HUẤN TỪ KINH TRUYỀN TIN: Lễ Thánh Phê-rô và Phaolo
© Vatican Media

HUẤN TỪ KINH TRUYỀN TIN: Lễ Thánh Phê-rô và Phaolo

‘Xin Chúa ban cho Giáo hội, ở Roma và trên khắp thế giới, luôn trung thành với Tin mừng, mà Thánh Phê-rô và Phaolo đã tận hiến cuộc đời để phục vụ’

29 tháng Sáu, 2018 14:04
Dưới đây là bản dịch huấn từ của Đức Thánh Cha Phanxico trước và sau khi đọc Kinh Truyền tin với những tín hữu tập trung trong Quảng trường Thánh Phê-rô.

* * *

Trước Kinh Truyền tin

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Hôm nay Giáo hội, một lữ khách tới Roma và đi khắp nơi trên thế giới, quay trở lại với nguồn cội đức tin của mình và mừng kính hai Thánh Tông đồ Phê-rô và Phaolo. Những phần còn lại của thân xác của hai ngài, được đặt trong hai Vương cung Thánh đường cung hiến cho hai ngài, là rất thân thương đối với người Roma và biết bao người hành hương từ khắp nơi đến để tôn kính các ngài.

Cha muốn dừng lại ở trang Tin mừng (Mt 16:13-19) mà Phụng vụ đưa ra cho chúng ta trong ngày Lễ hôm nay. Trích đoạn đó kể về một chương làm nền tảng cho hành trình đức tin của chúng ta. Đây là cuộc đối thoại trong đó Chúa Giê-su hỏi các môn đệ về Người. Trước hết Người hỏi: “Người ta nói Con Người là ai?” (c. 13). Rồi Người lại hỏi trực tiếp các ông: “Còn anh em, anh em bảo thầy là ai?” (c. 15). Với hai câu hỏi này, Chúa Giê-su dường như nói rằng về một mặt là nghe theo công luận, và mặt khác lại phải gặp gỡ Ngài và mở lòng ra trước mầu nhiệm của Ngài: ở đó người ta tìm được sự thật. Công luận có câu trả lời đúng sự thật, nhưng một phần nào đó; Thánh Phê-rô, và cùng với ngài là Giáo hội của hôm qua, hôm nay và muôn đời đáp lại câu hỏi của Chúa, nhờ ơn sủng của Thiên Chúa: “Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa Hằng sống” (c. 16).

Qua nhiều thế kỷ, thế gian định nghĩa Chúa Giê-su theo nhiều cách khác nhau: một tiên tri vĩ đại của công bình và yêu thương; một vị thầy thông thái của cuộc sống; một nhà cách mạng; một người mang ước mơ cho những mơ ước của Chúa … v.v.. Nhiều điều rất đẹp. Giữa những lời đồn đoán giả thuyết này kia, sự tuyên xưng của Simon, được gọi là Phê-rô, khiêm nhường và đầy niềm tin, đứng vững cho đến hôm nay, đơn sơ và rõ ràng: “Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống” (c. 16). Đức Giê-su là Con Thiên Chúa: vì thế Người là Đấng hằng sống như Chúa Cha của Người là Đấng hằng sống. Đây là sự mới lạ mà ơn sủng soi sáng trong tâm hồn của những người mở rộng lòng ra trước mầu nhiệm của Chúa Giê-su: tính xác thực không lệ thuộc toán học, nhưng còn vững mạnh hơn nhiều khi đã gặp được Nguồn Mạch của Sự sống, trong nội tâm, chính Đấng là Sự sống đã biến thành con người mang lấy xác phàm, hữu hình và mong manh ở giữa chúng ta. Đây là kinh nghiệm của người Ki-tô hữu, và nó không phải do công lao của chúng ta là người Ki-tô hữu, nó không phải là công lao của chúng ta, nhưng nó đến từ Thiên Chúa, đó là một ơn sủng của Thiên Chúa, Chúa Cha và Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Tất cả những điều này đều bao gồm trọn vẹn trong câu trả lời của Thánh Phê-rô: “Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa Hằng sống”

Và rồi câu trả lời của Chúa Giê-su tràn đầy ánh sáng: “Anh là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi” (c. 18). Đó là lần đầu tiên Chúa Giê-su công bố từ “Hội Thánh”: và Người nói điều đó và bày tỏ trọn vẹn tình yêu của Người cho Giáo hội, gọi đó là “Hội Thánh của Thầy.” Đó là cộng đoàn mới của Giao ước, không còn đặt nền tảng trên sự truyền lại và trên Lề luật, nhưng đặt nền tảng trên niềm tin vào Người, là Chúa Giê-su, Dung nhan của Thiên Chúa. Một niềm tin mà Chân phước Phaolo VI, khi ngài vẫn còn là Tổng giám mục Milan, đã bày tỏ trong lời cầu nguyện tuyệt vời này:

“Ôi lạy Đức Ki-tô, Đấng trung gian duy nhất của chúng con, Người muốn chúng con:

sống kết hiệp với Thiên Chúa Cha;

để trở nên như Người, Người là người Con duy nhất và là Chúa của chúng con,

Những đứa con dưỡng tử của Người;

được tái sinh trong Chúa Thánh Thần “(Thư mục vụ, 1955).

Qua sự chuyển cầu của Đức Maria Đồng trinh, Nữ vương các Tông đồ, xin Chúa ban cho Giáo hội, tại Roma và trên khắp thế giới, luôn trung thành với Tin mừng, mà Thánh Phê-rô và Phaolo đã tận hiến cuộc đời để phục vụ.

[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Deborah Castellano Lubov]



Sau Kinh Truyền tin,

Anh chị em thân mến,

Sáng nay, tại đây trong Quảng trường Thánh Phê-rô, cha đã dâng Lễ với các tân Hồng y được bổ nhiệm trong Mật tuyển hôm qua; và cha đã làm phép dây Palliums của các Tổng giám mục Chính tòa được bổ nhiệm năm ngoái, từ nhiều quốc gia đến. Cha gửi lời chào và lời chúc đến tất cả các vị và những người cùng đồng hành với các giám mục nhân dịp lễ trọng đại này. Ước mong các ngài luôn sống phục vụ Tin mừng và Giáo hội với lòng nhiệt thành và quảng đại.

Trong cùng không khí hân hoan, tôi vui mừng chào đón phái đoàn đến Roma đại diện cho Đức Thượng phụ Đại kết, huynh đệ Bartholomew yêu quý của tôi. Sự hiện diện này là một dấu chỉ mở rộng thêm cho hành trình thân ái và huynh đệ, mà nhờ ơn Chúa, đó là nét tiêu biểu của các Giáo hội của chúng ta.

Cha xin gửi lời chào thân ái đến tất cả anh chị em, các gia đình, các nhóm giáo xứ, các hội đoàn và các tín hữu từ nước Ý và nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt từ Cộng hòa Séc, Pakistan, Trung quốc và Hoa kỳ. Và cha có nhìn thấy các lá cờ của Tây Ban nha, từ Tây Ban nha … và từ nhiều quốc gia khác.

Hôm nay cha đặc biệt gửi lời chào các tín hữu Roma, nhân dịp lễ các thánh bổn mạng của thành phố! Nhân dịp kỷ niệm này, “Pro Loco” ở Roma tổ chức truyền thông Infiorata [trưng bày hoa], mà từ đây cha đã nhìn thấy, do nhiều nghệ sĩ, các hội đoàn và các thiện nguyện viên. Xin cảm ơn vì sáng kiến rất đẹp này và vì những trang trí hoa rất đẹp!

Cha chúc tất cả một ngày lễ hạnh phúc. Và xin đừng quên cầu nguyện cho cha. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và tạm biệt!

[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Deborah Castellano Lubov]


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 30/6/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét