Thứ Năm, 19 tháng 12, 2019

Đức Thánh Cha tiếp những người cộng tác trong buổi hòa nhạc Giáng sinh

Đức Thánh Cha tiếp những người cộng tác trong buổi hòa nhạc Giáng sinh
© Vatican Media

Đức Thánh Cha tiếp những người cộng tác trong buổi hòa nhạc Giáng sinh

Được tổ chức bởi Bộ Giáo dục Công giáo

13 tháng Mười Hai, 2019 17:20

Sáng nay trong Điện Tông tòa Đức Thánh Cha Phanxico đã tiếp những người cộng tác, các nhà tổ chức và các nghệ sĩ của buổi Hòa nhạc Giáng sinh trong Vatican, diễn ra thứ Bảy ngày 14 tháng Mười Hai trong khán phòng Phaolo VI, được tổ chức bởi Bộ Giáo dục Công giáo. Số tiền thu được từ sự kiện sẽ được chuyển đến cho quỹ Scholas Occurrentes và Missioni Don Bosco Valdocco Onlus của dòng Sa-lê-diêng.

Dưới đây là lời chào của Đức Thánh Cha gửi tới những người có mặt trong buổi tiếp kiến:


Lời chào của Đức Thánh Cha

Các bạn thân mến,

Tôi xin gửi lời chào thân ái đến tất cả các bạn và tôi rất vui được gặp gỡ các bạn trước buổi Hòa nhạc Giáng sinh trong đó các bạn sẽ góp phần tài năng. Tôi xin chào Đức Hồng y Versaldi và các nhân viên của Bộ Giáo dục Công giáo.

Thời gian trước Giáng sinh kêu gọi chúng ta tự vấn bản thân: tôi đang chờ đợi điều gì trong cuộc sống của tôi? Khát khao lớn nhất trong tâm hồn tôi là gì? Các bạn cũng vậy, bằng những bài nhạc của mình, giúp làm thức tỉnh hoặc tái thức tỉnh “khát khao” tốt lành này trong tâm hồn của nhiều người. Tận trong thẳm sâu, chính Thiên Chúa đã đặt vào niềm khao khát đó, “cơn khát” này của tâm hồn. Và Người đến để gặp gỡ chúng ta bằng con đường đó. Chắc chắn không nằm trong sự ép buộc hão huyền để có được những của cải hoặc để tiếp tục giữ hình ảnh. Thiên Chúa không đến qua con đường đó; không ai sẽ gặp gỡ Ngài trên con đường đó. Nhưng chắc chắn Ngài sẽ đến ở bất kỳ nơi đâu có sự đói khát hòa bình, đói khát công lý, tự do và yêu thương.

Một lần nữa trong năm nay, theo những bước chân của Thánh Phanxico Assisi, tôi kêu gọi mọi người hãy ngắm nhìn một dấu chỉ đơn sơ và tuyệt vời của mầu nhiệm Nhập thể của Con Thiên Chúa trong cảnh hang đá. “Cảnh Chúa giáng sinh cho chúng ta bài học sáng tỏ rằng chúng ta không thể để bản thân bị lừa gạt bởi của cải vật chất và những lời hứa của hạnh phúc phù du. … Hạ sinh trong máng cỏ, chính Thiên Chúa đã khởi động một cuộc cách mạng đích thực mang lại hy vọng và phẩm giá cho những người bị khinh miệt và bị ruồng bỏ: đó là cuộc cách mạng của tình yêu, cuộc cách mạng của lòng nhân hậu. Từ máng cỏ, Chúa Giê-su công bố theo một cách nhu mì nhưng đầy mạnh mẽ về sự cần thiết của việc chia sẻ với người nghèo vì đó là con đường dẫn đến một thế giới nhân văn và huynh đệ hơn, trong đó không ai bị loại trừ hoặc bị gạt ra bên lề (Tông thư Admirabile Signum, 6).

Chúng ta thấy mình đứng trước một mầu nhiệm làm đảo lộn trong hành động khiêm hạ này. Không thể đoán trước được Thiên Chúa và Người luôn luôn hành động theo những con đường không lường trước được. Bằng cách đưa chúng ta trở về với con đường này, Ngài không ngừng mời gọi chúng ta đừng trở nên tự hào nhưng hãy nắm bắt lấy sức mạnh hóa giải của Ngài trong từng cử chỉ thiện chí nhỏ bé. Điều này là hoàn toàn đúng đối với những người – như các bạn – làm việc gần gũi với giới trẻ, và có sự ảnh hưởng nhất định đến cách suy nghĩ và hành động của họ. Nói về vai trò của mình, Thánh Phaolo VI nhận xét rằng thế giới “cần cái đẹp để không chìm trong tuyệt vọng. Giống như sự thật, cái đẹp mang đến niềm vui cho tâm hồn con người; chính hoa trái quý giá đó sẽ chống lại sự hao mòn và rách nát của thời gian, hiệp nhất các thế hệ và làm cho họ biết chia sẻ trong sự kinh ngạc” (Diễn từ của Đức Giáo hoàng Phaolo VI trước các nghệ sĩ, 8 tháng Mười Hai năm 1965).

Vì lý do này, tất cả chúng ta được kêu gọi xây dựng một “ngôi làng giáo dục toàn cầu”, đan dệt lên một mạng lưới của những mối quan hệ con người, vì đây là liều thuốc giải tốt nhất cho mọi hình thức phân biệt đối xử, bạo lực và bắt nạt. Trong ngôi làng này, giáo dục và nghệ thuật gặp nhau thông qua các ngôn ngữ của âm nhạc và thi ca, hội họa và điêu khắc, nhà hát và điện ảnh. Tất cả những cách diễn đạt của sự sáng tạo của con người đều có thể trở thành những kênh truyền tải của tình huynh đệ và hòa bình giữa các dân tộc tạo nên gia đình nhân loại, và sự đối thoại giữa các tôn giáo trên thế giới. Về vấn đề này, tôi bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Dòng Sa-lê-diêng và Scholas Occurrentes về cam kết họ thực hiện các dự án ở Amazon trong tinh thần phục vụ này.

Anh chị em nghệ sĩ thân mến, tôi xin cảm ơn các bạn vì tất cả những gì các bạn làm. Tôi chúc những điều tốt nhất cho các hoạt động và sự phát triển tâm hồn của các bạn. Ước mong rằng tâm hồn của các bạn xúc cảm mạnh trước mầu nhiệm Giáng sinh, để các bạn có thể truyền tải phần nào sự dịu dàng đó tới những người lắng nghe các bạn. Cảm ơn các bạn và xin gửi những lời chúc tốt đẹp nhất cho buổi hòa nhạc của các bạn!

© Libreria Editrice Vatican



[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 18/12/2019]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét