Đức Thánh Cha tiếp kiến các tham dự viên của “Hội nghị Thế giới về Tình Huynh đệ Nhân loại”, 12.09.2025
*******
Sáng nay, tại Hội trường Clementine trong Điện Tông tòa Vatican, Đức Thánh Cha Lêô XIV đã tiếp kiến các tham dự viên của “Hội nghị Thế giới về Tình Huynh đệ Nhân loại”, và sau đây là diễn văn của ngài:
Diễn văn của Đức Thánh Cha
_____________________________________
Chào mừng tất cả anh chị em!
Anh chị em thân mến, bình an ở cùng anh chị em!
Xin chào mừng và cảm ơn anh chị em đã hiện diện nơi đây. Anh chị em đến từ nhiều nơi trên thế giới để tham dự Hội nghị Thế giới lần thứ ba về Tình Huynh đệ Nhân loại do Đền Thánh Phêrô, Quỹ Fratelli Tutti, Hiệp hội Be Human và Quỹ Saint Peter for Humanity đồng tổ chức.
Thế giới hiện nay đang bị chia rẽ và xung đột, vì vậy, việc anh chị em cùng nhau cất lên một tiếng “không” mạnh mẽ và can đảm với chiến tranh, và một tiếng “có” với hòa bình và tình huynh đệ là điều vô cùng quan trọng. Như Đức Thánh Cha Phanxicô đã dạy chúng ta, chiến tranh không bao giờ là con đường đúng đắn để giải quyết xung đột. “Sẵn sàng đối diện trực tiếp với xung đột, giải quyết nó và biến nó thành một mắt xích trong chuỗi mắt xích của một tiến trình mới” (Evangelii Gaudium, 227) là con đường khôn ngoan nhất, con đường của những người mạnh mẽ. Sự hiện diện của anh chị em làm chứng cho sự khôn ngoan này, nó liên kết các nền văn hóa và tôn giáo, và là sức mạnh âm thầm giúp chúng ta nhận ra nhau là anh chị em, bất kể những khác biệt.
Theo Kinh Thánh, mối tương quan huynh đệ đầu tiên giữa Cain và Aben đã ngay lập tức biến thành một xung đột bi thảm. Tuy nhiên, tội sát nhân đầu tiên ấy không được phép khiến ta đi đến kết luận rằng “mọi sự vốn đã luôn như thế.” Dẫu cho bạo lực của Cain đã có từ xa xưa hay lan rộng đến đâu, nó cũng không được chấp nhận như là điều “bình thường.” Trái lại, chuẩn mực được mặc khải trong câu hỏi của Thiên Chúa dành cho kẻ có tội: “Em ngươi đâu rồi?” (St 4:9). Chính trong câu hỏi này, chúng ta tìm thấy ơn gọi của mình, nguyên tắc và thước đo của công lý. Thiên Chúa không trả thù Cain thay cho Aben, nhưng đặt cho anh ta một câu hỏi, và câu hỏi đó vang vọng suốt dòng lịch sử.
Ngày nay hơn bao giờ hết, chúng ta phải biến câu hỏi này thành của riêng mình như một nguyên tắc hòa giải. Khi nó được ghi vào lòng, nó sẽ vang lên theo cách này: “Người anh em, người chị em, anh chị đang ở đâu?” Anh chị đang ở đâu trong “ngành kinh doanh” chiến tranh làm tan nát cuộc đời của những người trẻ tuổi bị buộc phải cầm vũ khí; nhắm vào những thường dân không có khả năng tự vệ, những trẻ em, phụ nữ và người già; tàn phá các thành phố, vùng quê và toàn bộ hệ sinh thái, chỉ để lại đống đổ nát và đau thương? Anh, chị, anh chị đang ở đâu giữa những người di cư bị khinh miệt, bị giam cầm và bị từ chối, giữa những người tìm kiếm sự cứu rỗi và hy vọng nhưng lại chỉ tìm thấy những bức tường và sự thờ ơ? Anh, chị, anh chị đang ở đâu khi những người nghèo bị đổ lỗi cho chính cảnh nghèo khó của họ, bị lãng quên và bị loại trừ, trong một thế giới coi trọng lợi nhuận hơn con người? Anh, chị, anh chị đang ở đâu trong một cuộc sống siêu kết nối, nơi sự cô đơn gặm nhấm các mối liên kết xã hội và khiến chúng ta trở nên xa lạ ngay cả với chính bản thân? Câu trả lời không thể là sự im lặng. Chính anh chị em là câu trả lời, bằng sự hiện diện, bằng sự dấn thân và lòng can đảm của anh chị em. Câu trả lời chính là chọn một hướng đi khác cho cuộc sống, cho sự tăng trưởng và phát triển.
Nhận ra người khác là anh chị em có nghĩa là giải phóng chúng ta khỏi ảo tưởng rằng chúng ta là những cá nhân đơn độc, thoát khỏi luận lý rằng chỉ tạo các mối tương quan vì lợi ích cá nhân. Không chỉ có lợi ích cá nhân mới khiến chúng ta bước vào các mối quan hệ. Các truyền thống tâm linh lớn và sự trưởng thành của tư duy phản biện giúp chúng ta vượt qua các mối tương quan huyết thống hoặc sắc tộc, vượt qua những mối quan hệ chỉ công nhận những người giống mình và từ chối những người khác biệt. Điều thú vị là trong Kinh thánh, như khoa chú giải Kinh Thánh hiện đại đã tiết lộ, chính những bản văn gần đây nhất và kỹ càng nhất đã tường thuật về một tình huynh đệ vượt qua ranh giới sắc tộc của dân Thiên Chúa và được thiết lập trên điểm chung của nhân loại. Các trình thuật sáng tạo và gia phả minh chứng rằng tất cả các dân tộc, ngay cả kẻ thù, đều có cùng một nguồn gốc, và trái đất cùng mọi sản vật của nó là dành cho tất cả mọi người, chứ không phải cho một số ít.
Ở trung tâm của Thông điệp Fratelli Tutti, chúng ta đọc thấy: “Tình bạn xã hội và tình huynh đệ phổ quát tất yếu đòi hỏi phải nhìn nhận giá trị của mỗi con người, luôn luôn và ở khắp mọi nơi” (số 106).
Tình huynh đệ là tên gọi thật nhất của sự gần gũi. Nó có nghĩa là tái khám phá khuôn mặt của người khác. Đối với những người có niềm tin, họ nhận ra Mầu nhiệm: chính hình ảnh của Thiên Chúa nơi khuôn mặt của người nghèo, người tị nạn và thậm chí cả đối thủ.
Các bạn thân mến, tôi động viên các bạn hãy tìm ra những cách thức ở cấp địa phương và quốc tế để phát triển các hình thức mới của bác ái xã hội, những liên minh giữa các lãnh vực tri thức khác nhau, và sự liên đới giữa các thế hệ. Đây phải là những cách tiếp cận dựa vào cộng đồng, gồm cả người nghèo, họ không chỉ là những người nhận trợ giúp, mà là chủ thể của việc phân định và đối thoại. Tôi khuyến khích các bạn tiếp tục công việc gieo hạt âm thầm này. Từ đây có thể làm phát sinh một tiến trình tham gia tập trung vào con người và tình huynh đệ, không chỉ dừng lại ở việc liệt kê những quyền, mà còn bao gồm các hành động và động cơ cụ thể khiến chúng ta có lối sống khác trong cuộc sống hàng ngày. Chúng ta cần một “giao ước nhân loại” rộng lớn, được thiết lập không phải trên quyền lực mà trên sự quan tâm; không phải trên lợi nhuận mà trên sự cho đi; không phải trên sự nghi ngờ mà trên sự tin tưởng. Quan tâm, cho đi và tin tưởng không phải là những đức tính chỉ để thực hành trong thời gian nhàn rỗi: chúng là những trụ cột của một nền kinh tế không giết chết, nhưng đào sâu và mở rộng sự tham gia vào đời sống.
Tôi xin cảm ơn các nghệ sĩ, những người sẽ gửi thông điệp này cho thế giới bằng óc sáng tạo của mình từ vòng tay tuyệt mỹ của hàng cột Bernini. Xin đặc biệt cảm ơn các vị đoạt giải Nobel hiện diện tại đây, vì đã soạn thảo Tuyên ngôn về Tình Huynh đệ Nhân loại ngày 10 tháng 6 năm 2023, và vì chứng tá họ đang làm tại các diễn đàn quốc tế.
Các bạn hãy tiếp tục nuôi dưỡng linh đạo của tình huynh đệ thông qua văn hóa, qua các mối tương quan công việc và hành động ngoại giao. Luôn mang trong tâm khảm lời của Chúa Giêsu trong Tin Mừng Gioan: “Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau; anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (13:34). Xin cho Phép lành của tôi luôn đồng hành và nâng đỡ các bạn.
[Nguồn: vatican.va]
[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 14/9/2025]
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét