Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2016

PHỎNG VẤN: WYD (Ngày Giới trẻ Thế giới) rất nhiều điều mới lạ

PHỎNG VẤN: WYD (Ngày Giới trẻ Thế giới) rất nhiều điều mới  lạ

Đức ông Miguel Delgado Galindo, Phó thư ký Hội đồng Tòa thánh về Giáo dân, nói về việc mừng Ngày Giới trẻ Thế giới ở Krakow
21 tháng 7, 2016
world youth day 2016
Giới trẻ khắp thế giới đang chuẩn bị cho buổi gặp gỡ vĩ đại đang chờ họ ở Ba lan. WYD sẽ được tổ chức ở Krakow từ 25-31 tháng 7, và sẽ có sự hiện diện của Đức Thánh  Cha Phanxico bắt đầu từ 28.
Để biết thêm về đại hội giới trẻ  này, ZENIT phỏng vấn Đức ông Miguel Delgado Galindo, Phó Thư ký Hội đồng Giáo hoàng về Giáo dân, ngài môi tả WYD vượt ra ngoài một sự kiện bình thường với khai mạc và bế mạc. WYD “không phải là một lâu đài pháo hoa, như được sử dụng trong nhiều lễ mừng thông thường, kết thúc vào giữa đêm với một màn pháo hoa tạm biệt rồi sau đó không để lại một dấu tích gì.”
****
ZENIT: Ngày Giới trẻ Thế giới là một sự kiện được lặp lại ba năm một lần, nhưng luôn có sự mới mẻ. Có những mong đợi gì cho lễ mừng sự kiện vĩ đại lần này ở Krakow?
Đức ông Delgado: Quả thật, WYD, được Thánh Gioan Phaolo II khởi sự năm 1985, đó cũng là năm Liên Hiệp Quốc công bố “Năm Quốc tế Giới trẻ,” luôn là một sự kiện đầy tính mới mẻ. Không WYD lặp lại giống như những lần trước đây; mỗi lần đều có một cái gì đó rất riêng, làm cho nó trở thành đặc biệt và không thể lặp lại. Nhiều năm đi qua, nhưng WYD vẫn tiếp tục đánh thức sự quan tâm của những thế hệ giới trẻ mới, vì luôn có những người sẵn sàng tham dự WYD. Và đây là một lý do để hy vọng cho Giáo hội và xã hội.
Những mong chờ thực sự rất tốt về mọi khía cạnh. Công việc rất căng thẳng trong suốt ba năm qua, trong việc chuẩn bị cho WYD ở Krakow. Cho đến hôm nay, gần 1 triệu người trên mọi châu lục đã đăng ký tham dự. Đây là con số kỷ lục trong lịch sử WYD. Con số này phải được thêm vào toàn bộ các bạn trẻ đến Krakow không đăng ký trước với sự kiện, và số này thì nhiều lắm.
ZENIT: Những điều gì được coi là thách thức lớn nhất?
Đức ông Delgado: Rất nhiều việc trong phần tổ chức cho sự kiện với Đức Thánh Cha đã làm xong, các phân khu giảng giáo lý cho giới trẻ bởi các Đức Giám mục, rồi những việc khác trong công tác hậu cần trong suốt những ngày WYD: chỗ ở, di chuyển, phân phối thức ăn v.v.. Tuy nhiên, thách thức chính của WYD là làm sao nó phải trở thành một sự kiện đích thực của ân sủng, để làm sao các bạn trẻ tham dự hòa chung với Giáo hội, cùng với Đức Thánh Cha, có được sự gặp gỡ riêng tư và thân tình với Chúa Giê-su là Đấng sẽ làm thay đổi cuộc sống của họ, làm cho họ có thể đặt ra được những mục tiêu cao đẹp cho đời sống Ki-tô hữu: hoán cải, tận hiến (cho đời sống linh mục, cho đời sống giáo dân, cho đời tận hiến), v.v..
ZENIT: Chủ điểm lần này  là “Phúc cho ai có  lòng thương xót, vì họ sẽ được xót thương.” Chúng ta đang trong Năm Lòng thương xót. Krakow được biết đến là kinh đô của Lòng Chúa Thương xót. WYD lần này sẽ làm gì để đánh dấu điều đó?
Đức ông Delgado: WYD Krakow 2016 là WYD của Năm thánh Lòng thương xót mà Giáo hội đang sống. Chủ điểm này xuất phát từ con tim của Đức Thánh Cha Phanxico và xuyên suốt triều đại của ngài. Đức Thánh Cha sẽ giúp các bạn trẻ suy tư sâu hơn về lòng thương xót; làm cho các bạn hiểu rõ hơn rằng chúng ta những người Công giáo tin vào một Thiên Chúa ở cạnh ta, Người yêu chúng ta như một người Cha nhân hậu và là người có trái tim của một người mẹ. Khám phá được điều này sẽ làm biến đổi đời sống một người. Rất đáng để đọcc  lại Thông điệp Đức Thánh Cha gửi giới trẻ (Message that Pope Francis sent to young people) trên toàn thế giới để chuẩn bị cho WYD năm nay. Đức Thánh Cha nói về sự gặp gỡ của ngài với Lòng Chúa thương xót: một ngày kia, khi ngài lên 17 tuổi, ngài vào Vương cung Thánh đường Thánh Giu-se ở quận Flores, ở Buenos Aires, nơi ngài sống cùng gia đình. Ngài gặp một vị linh mục trong tòa giải tội, vị linh mục đã khơi nguồn tự tin vô cùng đặc biệt trong ngài và cậu thanh niên Jorge Mario đã tiếp cận được với Chúa và mở lòng mình ra trong Bí tích Hòa giải. Đức Thánh Cha gợi lại lần gặp gỡ đó với lòng thương xót của Chúa đã làm thay đổi đời sống của ngài. Ngài đã rất chắc chắn rằng Thiên Chúa đang chờ đợi ngài.
ZENIT: Thánh Faustina và Thánh Gioan Phaolo II là bổn mạnh của những ngày này. Các vị là gương mẫu cho giới trẻ như thế nào?
Đức ông Delgado: Các thánh là những người bạn rất trung tín với chúng ta trên Thiên đàng. Họ cho chúng ta tình bạn và sự trung gian tới Thiên Chúa. Thánh Faustina Kowalska và Thánh Gioan Phaolo II, cả hai đều sống ở Krakow, là các tông đồ của Lòng Chúa thương xót, là một nguồn mà con người thời đại chúng ta – cũng như tất cả mọi thời đại trong lịch sử — đều rất cần. Các vị thánh này giúp chúng ta hiểu được những điều Đức Thánh Cha Phanxico đã nói: lòng thương xót là thuộc tính đầu tiên của Thiên Chúa: lòng thương xót là danh thánh của Thiên Chúa.
Trong nhật ký của Thánh Faustina, viết trong thập kỷ 30 của thế kỷ trước, vị nữ tu Ba lan này nhớ lại chân lý vĩ đại của đức tin: tình yêu thương xót của Thiên Chúa cho con người. Thực ra, sự sùng kính Lòng Chúa Thương xót chỉ là tín thác vào tình yêu vô biên của Thiên Chúa và thực hành những mối phúc thương xác.
Thánh Gioan Phaolo II, một người bạn tuyệt vời của các bạn trẻ, có lòng sùng kính vô biên với Lòng Chúa Thương xót. Ngài đã tôn phong chân phước cho Nữ tu Faustina năm 1993 và tôn phong hiển thánh năm 2000. Theo những mặc khải mà Thánh nữ có, Đức Giáo hoàng Wojtyla đã thiết lập ngày Lễ Lòng Chúa thương xót, rơi vào Chúa nhật đầu tiên sau Phục sinh.
Thánh Faustina sống trong bi kịch của cuộc Đại Chiến thứ nhất và Thánh Gioan Phaolo II là thảm kịch của cuộc Đại Chiến thứ hai. Cả hai đều hiểu được sự hiện hữu của những hệ tư tưởng tội ác đã đánh dấu vào lịch sử Châu Âu của thế kỷ 20. Tuy nhiên, lúc cuối đời, Thánh Gioan Phaolo II viết rằng tội ác có những giới hạn của nó: những điều tốt đẹp của Thiên Chúa và nhân loại luôn luôn mạnh hơn bất kỳ tội ác nào. Nói tắt lại, tội ác tìm thấy giới hạn của nó trong Lòng Chúa Thương xót.
ZENIT: WYD cụ thể hóa thông điệp hy vọng cho giới trẻ như thế nào?
Đức ông Delgado: WYD tự bạn thân đã là một dấu chỉ hy vọng cho Giáo hội và cho thế giới – một sự hy vọng đến với chúng ta qua đức tin và sự vui mừng của các bạn trẻ trên khắp năm châu. WYD dạy cho chúng ta rằng rất có thể tin vào Thiên Chúa và làm những chứng tá cho Lòng Chúa thương xót, mang niềm tin lại cho những ai đang xa rời Đức Ki-tô hay cho những người có thể chưa bao giờ nghe biết Chúa; hy vọng cho những ai sa ngã, yêu thương cho những ai đang cần cả về con người lẫn tinh thần, và vui mừng vì chúng ta là những đứa con rất yêu dấu của Thiên Chúa.
ZENIT: Giáo hội có thể làm cách nào để nhân rộng hoa trái mà những cuộc họp mặt như vầy đọng lại được trong giới trẻ và những giáo dân nhiệt thành?
Đức ông Delgado: Qua cách cho WYD một sự liên tục theo quãng thời gian, nó sẽ vượt ra ngoài một sự kiện bình thường với khai mạc và bế mạc. WYD “không phải là một lâu đài pháo hoa, như được sử dụng trong nhiều lễ mừng thông thường, kết thúc vào giữa đêm với một màn pháo hoa tạm biệt rồi sau đó không để lại một dấu tích gì. Rồi thời khắc đó sẽ bắt đầu đồng hành với mỗi người tham dự vào YD, giúp họ biết cụ thể hóa mọi việc trong đời sống qua kết quả họ nhận được trong những ngày đó, luôn giữ cách thể hiện cho thấy rằng người tông đồ giỏi nhất của giới trẻ là một bạn trẻ khác. Trọng trách này liên quan đến các giáo chức trong Giáo hội, các tu sĩ và tín hữu.

[Nguồn: https://zenit.org/]



[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 22/07/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét