Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2016

Đức Thánh Cha sẽ gặp những người còn sống sót sau thảm họa diệt chủng Holocaust trong chuyến thăm Auschwitz

Đức Thánh Cha sẽ gặp những người còn sống sót sau thảm họa diệt chủng Holocaust trong chuyến thăm Auschwitz

Pope Francis in St. Peter's Square, Feb. 6, 2016. Credit: Alexey Gotovskiy/CNA.
Đức Thánh Cha Phanxico trong Quảng trường Thánh Phê-rô, 6 tháng 7, 2016. Ảnh: Alexey Gotovskiy/CNA.
Vatican City, 20 tháng 7, 2016 / 01:49 tối (CNA/EWTN News).- Sau những tin tức loan truyền lúc này lúc kia, Vatican đã xác nhận Đức Thánh Cha sẽ đến thăm 10 người sống sót sau thảm họa diệt chủng Holocaust trong chuyến thăm sắp tới của ngài đến Auschwitz trong thời gian ở Ba lan nhân dịp Ngày Giới trẻ Thế giới.
Sau khi đến Auschwitz và đi bộ qua vòm cổng chính, Đức Phanxico sẽ được xe chở đến Khu 11 (Block 11), tại đây ngài sẽ được Thủ tướng Ba lan, Beata Szydlo, cũng như 10 người sống sót đón tiếp.
Đức Thánh Cha “sẽ gặp riêng” từng người sống sót này, “người cuối cùng sẽ được tặng một cây nến,” Cha Federico Lombardi nói với các phóng viên hôm 20 tháng 7.
Ngài nói, một trong những người sống sót đã 101 tuổi và dẫn đầu một nhóm hành hương đến Krakow để tham dự WYD (Ngày Giới trẻ Thế giới).
Ngoài những người sống sót, Đức Phanxico cũng sẽ gặp 25 “Người công chính giữa các Dân tộc” trên khắp thế giới. Cụm từ này là một danh hiệu kính trọng được Nhà nước Israel phong tặng cho những người không phải gốc Do thái đã liều mạng sống trong cuộc diệt chủng Holocaust để cứu những người Do thái suốt thời gian hủy diệt của Đức Quốc xã.
Một mẫu gương trong số những người này là Oskar Schindler, một nhà tư bản công nghiệp Đức, là gián điệp, đảng viên Đảng Quốc xã và là vai chính trong bộ phim đoạt giải Oscar “Danh sách Schindler”, người ta ước tính ông đã cứu được khoảng 1.200 người Do thái trong cuộc diệt chủng Holocaust.
Cha Lombardi nói với các phóng viên trong cuộc họp báo ngày 20 tháng 7 về chuyến đi từ 27-31 tháng 7 của Đức Thánh Cha đến Ba lan, theo lịch trình ngài sẽ đến thăm Đền thờ Đức Bà Czestochowa thuộc lịch sử của Ba lan và Đền thờ Lòng Chúa thương xót của Krakow cùng với chuyến thăm của ngài đến Auschwitz và các sự kiện của WYD.
Trong phần bình luận với các phóng viên, Cha Lombardi khẳng định rằng Đức Thánh Cha Phanxico sẽ không đọc diễn văn tại Auschwitz, và ngài cũng không dâng Thánh lễ chung. Thay vì vậy, ngài sẽ dâng Lễ riêng, và ngồi thinh lặng trong trại hủy diệt, nơi ước tính có 1 triệu người đã mất mạng sống.
“Tại Auschwitz Đức Thánh Cha sẽ không nói bất cứ điều gì, nhưng sẽ có những giây phút thinh lặng đau đớn, thương xót, và nước mắt.”
Cha nhắc đến con đường hai Thánh tử đạo trong số những người bị giết chết trong trại: Thánh Maximillian Kolbe, ngài bị bỏ chết đói sau khi nhận thay vị trí cho một người đàn ông bị kết án tử, và Thánh Teresa Benedicta Thánh giá, còn có tên khác là Edith Stein.
“Thật thú vị,” cha phát ngôn viên nói, 29 tháng 7 đánh dấu ngày Đức Thánh Cha đến thăm Auschwitz, nhưng nó cũng là ngày “kết án tử của Thánh Kolbe; đó là kỷ niệm lần thứ 75 ngày ngài bị kết án tử.”
Sau khi cầu nguyện trong thinh lặng tại Khu 11, Đức Thánh Cha Phanxico sẽ ký vào Sổ Vinh danh trong trại, “và đây sẽ là những lời duy nhất chúng ta có được từ Đức Thánh Cha tại Auschwitz,” cha Lombardi, và giải thích thêm rằng chuyến thăm viếng sẽ kéo dài “một vài giờ.”
Cha Pawel Rytel-Andrianik, chủ tịch Hội đồng Giám mục Ba lan, nói với CNA rằng quyết định giữ thinh lặng của Đức Thánh Cha tại Auschwitz mang ý nghĩa rất sâu sắc.
“Trên thế giới có hai địa điểm song song. Địa điểm thứ nhất là Bức tường Than khóc (Wailing Wall) và địa điểm thứ hai là nơi than khóc. Bức tường Than khóc ở Jerusalem, và nơi than khóc ở Auschwitz-Birkenau trong trại tập trung của Đức Quốc xã,” ngài nói.
Quyết định của Đức Thánh Cha bỏ qua diễn văn “cho thấy rằng Đức Thánh Cha đã mang điều này trong tim ngài: khóc thương ở nơi có quá nhiều nạn nhân bị hành hình.”
Làm việc này “là rất quan trọng đối với dân tộc Do thái,” cũng như cho người Ba lan, rất nhiều người đã mất người thân trong gia đình trong trại, ngài nói, và lưu ý rằng chính một người ông của ngài cũng là tù nhân và đã trốn thoát, và Thủ tướng Ba lan cũng đã mất một vài người thân trong gia đình ở đó.
“Vì vậy cá nhân tôi cảm thấy có sự nối kết và riêng tôi rất cảm kích vì Đức Thánh Cha sẽ đến thăm trại tử thần.”
Nhắc lại sự im lặng của của Đức Thánh Cha, Cha Rytel-Andrianik nói rằn Đức Rabbi chủ của Ba lan, Michael Schudrich, “nói rằng đây là một điều rất tốt vì cũng giống như sau cái chết của những đứa con trai, Aaron (trong Kinh thánh) đã giữ thinh lặng.”
“Có một cụm từ trong Kinh thánh “vayidom Aharon” (sự thinh lặng của Aaron) như vậy là ông đã giữ thinh lặng. Và Đức Thánh Cha sẽ làm tương tự như vậy ở Auschwitz.”
Theo cha Lombardi, người ta mong chờ Đức Thánh Cha Phanxico sẽ “đọc một diễn văn demanding” trước giới trẻ trong ngày WYD Via Crucis mà ngài sẽ tham dự tối 29 tháng 7 sau khi đến thăm Auschwitz buổi sáng cùng ngày.
Ngài sẽ ở tại nhà của Đức Tổng Giám mục Krakow trong suốt chuyến thăm, xuất hiện mỗi tối trên ban công để chào khách hành hưỡng tụ tập bên dưới. Hành động này bắt chước giống như Thánh Gioan Phaolo II, người đã làm như vậy mỗi lần ngài về thăm khi làm giáo hoàng.


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 22/07/2016]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét