Thứ Năm, 25 tháng 8, 2016

Những câu Mẹ Teresa không nói: Có một website về những điều đó

Những câu Mẹ Teresa không nói: Có một website về những điều đó

23.08.2016
Blessed Mother Teresa of Calcutta. Credit: Manfredo Ferrari via Wikipedia (CC BY SA 4.0)
Chân phước Mẹ Teresa Calcutta. Ảnh: Manfredo Ferrari via Wikipedia (CC BY SA 4.0)
Trong số những nhân vật lịch sử hàng đầu bị trích dẫn sai các câu nói nhiều nhất, Mẹ Teresa đứng ngang hàng với những nhân vật như nhà khoa học Albert Einstein và tổng thống Abraham Lincoln.
Internet đầy những câu trích dẫn và ý tưởng khá “ngọt ngào giả tạo” được cho là của vị thánh hiện đại sắp được tuyên phong. Như những gì cho thấy, rất nhiều câu thực ra của người khác, trong khi có những người cố gắng diễn giải nó là của Mẹ, và rồi lại vẫn có những người trích dẫn sai lời của Mẹ.
Vấn đề cứ dai dẳng diễn ra đến mức cộng đoàn dòng tu của Mẹ phải có một trang webpage dành riêng chỉ để lật tẩy những câu trích dẫn sai nguồn gốc. Nó có ba phần: Những câu Mẹ Teresa không bao giờ  nói; những câu đó được dịch sang tiếng Tây ban nha, sau đó được diễn giải hay trích dịch theo ý riêng dựa trên những câu nói của Mẹ Teresa. Cuối cùng, một chi tiết khác: “Những danh sách này không bao hàm tất cả.” Nghĩa là, có nhiều điều mà ngay cả những nữ tu dòng của Mẹ cũng chẳng biết từ đâu.
Chúng ta cùng xem một số câu trích dẫn rất phổ biến thường được cho là của Mẹ Teresa mà bạn có thể nhìn thấy đâu đó trên phương tiện truyền thông xã hội trước lễ phong thánh Mẹ sắp diễn ra.

Dưới đây là một số câu trích dẫn Mẹ Teresa KHÔNG nói:
“Nguyện xin để có hòa bình hôm nay. Nguyện xin chúng ta tín thác vào vị trí của chúng ta đã được sắp đặt. Nguyện xin chúng ta không quên những khả năng vô tận được sinh ra bởi đức tin của chúng ta và của người khác. Nguyện xin chúng ta biết dùng  những ân sủng mà chúng ta được lãnh nhận, và chuyển tiếp tình yêu mà chúng ta được ban tặng đến người khác. Nguyện xin chúng ta biết bằng lòng với những gì của con người.  chúng ta. Hãy để cho sự hiểu biết này thấm vào trong xương của chúng ta, và hãy để tâm hồn được tự do ca hát, nhảy múa, ngợi khen và yêu thương. Đó là điều dành cho mỗi người chúng ta.”
“Người ta thường rất hay vô lý, phi lý, và coi mình là trung tâm; Hãy cứ tha thứ cho họ. Nếu bạn tốt bụng. Người ta có thể tố cáo bạn là ích kỷ, có những lý do không nói ra; Hãy cứ tử tế. Nếu bạn thành công, bạn sẽ có một số bạn bè giả tạo và một số kẻ thù thực sự; Hãy cứ thành công; Nếu bạn chân thành và lương thiện, người ta có thể lừa gạt bạn; Hãy cứ chân thành và  lương thiện. Những gì bạn có thể mất nhiều năm xây dựng, một ai đó có thể phá hủy nó trong một đêm; Hãy cứ xây dựng. Nếu bạn tìm được sự bình an và hạnh phúc, người ta có thể ganh ghét; Hãy cứ hạnh phúc. Điều tốt bạn làm hôm nay, người ta thường quên vào ngày mai; Hãy cứ làm điều tốt. Hãy tặng cho thế giới điều tốt đẹp nhất mà bạn có, và có thể nó sẽ không bao giờ là đủ. Bạn biết không, trong giờ phán xét sau cùng, chỉ có bạn và Thiên Chúa; không bao giờ là bạn và người khác.” (Đây là những câu phóng tác của theo quyển Những Nghịch Lý Cuộc sống của Tiến sĩ Kent M. Keith)
“Mẹ đã tìm ra nghịch lý rằng nếu mẹ yêu đến khi cảm thấy đau khổ, khi đó sẽ không còn đau khổ nữa, chỉ có thêm yêu thương.” (Đây là câu nói của Daphne Rae)
“Hãy sống giản dị để người khác cũng có thể sống giản đơn.”
“Chiến tranh nguyên tử sẽ không phải là một sự trừng phạt bất công cho một dân tộc cổ vũ phá thai.”
“Mẹ biết Thiên Chúa sẽ không trao cho mẹ điều gì mẹ không thể gánh vác. Mẹ chỉ ước rằng Người không tin tưởng mẹ quá nhiều.”
“Mẹ nghĩ thật là tốt khi con người đau khổ. Với mẹ nó giống như nụ hôn của Chúa Giê-su.”
"I can't believe how often I'm misquoted." - also not Mother Teresa
“Mẹ không thể tin là mẹ được trích dẫn câu nói sai bao nhiêu lần.” – cũng không phải của Mẹ Teresa
Có một số vấn đề với những câu trích dẫn sai của các thánh và những người thánh thiện. Một trong những vấn đề nghiêm trọng và rõ ràng nhất là một sốt câu trích dẫn này (ví dụ, câu nói về chiến tranh nguyên tử) rõ ràng là đi ra ngoài giáo huấn của Giáo hội. Một số câu hoàn toàn của người khác. Một số khác cố gắng gán cho những cảm nghĩ “màu mè ngớ ngẩn” cho một vị thánh vĩ đại, chứ không trích đúng những câu chữ thực sự và đẹp đẽ của Mẹ.

Dưới đây là một số câu trích thực sự của Mẹ Teresa:
“Chúng ta hãy yêu nhau như Thiên Chúa yêu mỗi người chúng ta. Và tình yêu này bắt đầu từ đâu? Từ trong gia đình của bạn. Nó bắt đầu như thế nào? Bằng cách cầu nguyện với nhau.”
“Mỗi đứa trẻ là hồng ân Thiên Chúa cho gia đình. Mỗi đứa trẻ được tạo dựng theo hình ảnh đặc biệt và giống Thiên Chúa để cho những mục đích khác lớn lao hơn – để yêu và được yêu.”
“Sự nên thánh không phải là điều xa xỉ dành cho một số ít người; đó là một bổn phận đơn giản, cho bạn và cho tôi.”
“Thiên Chúa đã tạo dựng chúng ta để yêu và được yêu, và đây là sự bắt đầu của lời cầu nguyện – để biết rằng Người yêu tôi, rằng tôi được tạo dựng cho những điều lớn lao  hơn.”
“Khi Người chết trên cây Thập tự, Chúa Giê-su nói, ‘Ta khát.’ Chúa Giê-su khát tình tình yêu của chúng ta, và đây là sự khát của mọi người, người nghèo cũng như người giàu. Tất cả chúng ta đều khát tình yêu của người khác, rằng họ sẽ cố gắng hết sức để tránh làm tổn hại đến chúng ta và làm những điều tốt đẹp cho chúng ta. Đây là ý nghĩa của tình yêu thực sự, cho đi cho đến khi cảm thấy đau khổ.”
“Xin đừng giết trẻ em. Tôi muốn đứa trẻ. Xin cho tôi đứa trẻ. Tôi sẵn sàng đón nhận mọi đứa trẻ có thể bị phá thai và sẽ đưa đứa trẻ đó đến một đôi vợ chồng, họ sẽ yêu thương đứa trẻ và được đứa trẻ yêu thương.”
Lần sau khi bạn nhìn thấy một câu trích dẫn của Mẹ Teresa làm cho bạn phải khựng lại, hãy nhớ rằng có thể mẹ không thực sự nói điều đó. Nói theo cách nói của Abraham Lincoln, “không phải mọi điều bạn đọc được trên internet đều thật.”
Bạn có thể tìm thấy những văn bản hoặc video của rất nhiều bài diễn văn của Mẹ Teresa với những câu nói thực sự của mẹ (actual words) trên mạng, trong đó có Diễn văn National Prayer Breakfast 1994 ở Washington, D.C. (1994 address to the National Prayer Breakfast in Washington, D.C.), diễn văn của mẹ tại Đại hội Phụ nữ Liên Hiệp Quốc lần thứ 4 ở Bắc Kinh (address to the 4th United Nations Women’s Conference in Beijing), và diễn văn đáp từ nhận giải Nobel hòa bình 1979 (1979 Nobel Peace Prize acceptance speech). Cũng có rất nhiều sách và phỏng vấn có những câu nói thật sự của Mẹ Teresa.
Mẹ Teresa nổi tiếng nhất vì công việc của mẹ với người nghèo nhất trong những người nghèo cùng với dòng Thừa sai Bác ái, một hội dòng được Mẹ Teresa thành lập ở giáo phận Calcutta. Công việc và tinh thần của Mẹ Teresa tiếp tục thu hút sự khâm phục của thế giới. Mẹ qua đời ngày 5 tháng 9 năm 1997 ở tuổi 87. Mẹ được Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolo II tôn lên hàng chân phước sáu năm sau vào ngày 19 tháng 10, 2003, và lễ tôn phong hiển thánh của mẹ được lên lịch diễn ra tại Vatican ngày 4 tháng 9 này.

[Nguồn: catholicnewsagency]


[Chuyển ngữ:TRI KHOAN 25/08/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét