Thứ Tư, 12 tháng 10, 2016

Đức Thánh Cha trong Thánh lễ: Nói không với một tôn giáo “màu mè” chỉ thể hiện bên ngoài

Đức Thánh Cha trong Thánh lễ: Nói không với một tôn giáo “màu mè” chỉ thể hiện bên ngoài

Pope Francis at Tuesday's morning Mass in the Santa Marta residence. - OSS_ROM
Đức Thánh Cha Phanxico trong Thánh lễ sáng Thứ Ba tại nguyện đường Santa Marta. - OSS_ROM
11/10/2016 14:26
(Vatican Radio)  Đức Thánh Cha Phanxico nói rằng Chúa Giê-su yêu cầu chúng ta thực hiện những công việc tốt lành bằng tính khiêm nhường và từ bỏ một tôn giáo “màu mè” (hóa trang) chỉ đơn thuần quan tâm đến hình thức bên ngoài và ra vẻ là có những điều gì đó nhưng thực sự thì không. Đức Thánh Cha nói trong Thánh lễ sáng nay thứ Ba dâng trong nguyện đường Santa Marta.
Nguồn cảm hứng của bài giảng của Đức Thánh Cha được lấy từ các bài đọc trong thư của Thánh Phaolo gửi giáo đoàn Ga-lát và bài Tin mừng kể việc Chúa Giê-su quở trách một người Pha-ri-sêu vì quá chú tâm đến hình thức sạch sẽ bên ngoài hơn là tinh chất bên trong của đức tin.
Đức Thánh Cha Phanxico nói rằng câu trả lời của Chúa Giê-su cho người Pha-ri-sêu đó, người đã chỉ trích Ngài không thực hiện việc rửa tay trước khi ăn, là rất rõ ràng.
Thật, nhóm Pha-ri-sêu các người, bên ngoài chén đĩa, thì các người rửa sạch, nhưng bên trong các người thì đầy những chuyện cướp bóc, gian tà.” và Chúa Giê-su lặp lại điều này nhiều lần trong Tin mừng về những người này: Bên trong của các ngươi thì đầy xấu xa, không có điều gì tốt lành và không được tự do. ‘Các ngươi là những nô lệ vì các ngươi không chấp nhận sự công bằng đến từ Thiên Chúa, sự công bằng mà Chúa Giê-su đã trao tặng cho chúng ta.’”
Đề cập đến một đoạn khác trong Tin mừng, Đức Thánh Cha nói rằng Chúa Giê-su thúc giục chúng ta cầu nguyện ở những nơi kín đáo, không phô trương hay giống những người trơ trẽn đáng xấu hổ kia, họ thích cầu nguyện và bố thí để họ được ca tụng. Thay vì vậy, Thiên Chúa của chúng ta, ngài nhấn mạnh, chỉ cho chúng ta con đường khiêm nhường.
Đức Thánh Cha Phanxico tiếp tục giải thích rằng, như Chúa Giê-su nói, điều quan trọng cho chúng ta là sự tự do được trao tặng cho chúng ta bằng ơn cứu độ.
Nói không với một tôn giáo “màu mè”, tránh thể hiện bên ngoài
“Sự tự do nội tâm, sự tự do làm những việc tốt đẹp trong nơi kín đáo không cần phải thổi kèn chào mừng vì con đường của tôn giáo đích thực là con đường của Chúa Giê-su: sự khiêm nhường và nhịn nhục. Và như Thánh Phaolo nói với giáo đoàn Ga-lát, Chúa Giê-su đã tự hạ mình, đã cho đi tất cả. Đây là con đường duy nhất  để tháo bỏ hết tính tự cao tự đại, tính tham lam, tính kiêu ngạo, tính huênh hoang và trần tục khỏi con người chúng ta. Ngược lại, những con người mà Chúa Giê-su quở trách là những người theo một tôn giáo “màu mè”: phô trương, hình thức và tỏ vẻ là cái gì đó nhưng thực sự bên trong … Chúa Giê-su sử dụng một hình ảnh rất mạnh để miêu tả những người này: “Các người giống như mồ mả tô vôi, bên ngoài có vẻ đẹp, nhưng bên trong thì đầy xương người chết và đủ mọi thứ ô uế.
Cầu xin Thiên Chúa loại bỏ một tôn giáo chỉ thể hiện bên ngoài
Tiếp tục suy tư, Đức Thánh Cha Phanxico chỉ ra rằng Chúa Giê-su yêu cầu chúng ta thực hiện những việc tốt lành với lòng khiêm nhường. Ngài nói chúng ta có thể làm tất cả mọi việc tốt lành theo ý chúng ta muốn nhưng nếu chúng ta không làm với lòng khiêm nhường, như Chúa Giê-su dạy chúng ta, những việc lành này lại trở nên vô nghĩa vì chúng được sinh ra bởi chúng ta và sự tự tin của chúng ta hơn là được sinh ra từ ơn cứu độ mà Chúa Giê-su ban tặng cho chúng ta. Ơn cứu độ này đến qua “con đường khiêm nhường và sự nhịn nhục và lòng khiêm nhường không bao giờ không có sự nhịn nhục. Và chúng ta đã nhìn thấy Chúa Giê-su chịu nhục trên cây Thập giá.”
“Chúng ta hãy cầu xin Thiên Chúa cho chúng ta không bao giờ cảm thấy mệt mỏi đi trên hành trình này, không bao giờ biết mệt mỏi từ bỏ kiểu tôn giáo theo hình thức, theo bề ngoài, và ra vẻ này. Và xin cho chúng ta biết bước đi thực hiện những điều tốt đẹp trong kín đáo, cho đi một cách nhưng không cũng như chúng ta đã đón nhận một cách nhưng không sự tự do nội tâm của chúng ta. Và nguyện xin Người bảo vệ cho sự tự do nội tâm này của tất cả chúng ta. Chúng ta hãy nguyện xin cho được ân sủng này.”
pope francis
pope francis
pope francis
pope francis
pope francis
pope francis




[Nguồn:  en.radiovaticana.va]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 12/10/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét