Thứ Tư, 12 tháng 10, 2016

Giáo hội Công giáo Albania xúc động trước hành động của Đức Thánh Cha đối với Vị linh mục bị ngược đãi

Giáo hội Công giáo Albania xúc động trước hành động của Đức Thánh Cha đối với Vị linh mục bị ngược đãi

Pope Francis at consistory to create new cardinals in 2015 - AP
Đức Thánh Cha Phanxico tại mật hội hồng y sắc phong các tân hồng y năm 2015 - AP
10/10/2016 11:21
(Vatican Radio) Giáo hội Công giáo Albania đón mừng quyết định của Đức Thánh Cha Phanxico sắc phong cho một vị linh mục vào Hồng y đoàn đã chịu đau khổ nhiều thập kỷ vì đức tin của ngài vào Đức Ki-tô. Ernest Troshani Simoni là một trong số 17 tân hồng y được sắc phong bởi Đức Thánh Cha hôm Chủ nhật.
Với Giáo hội Công giáo nhỏ bé của Alabania việc sắc phong linh mục Troshani vào Hồng y đoàn là một hành động mang tính biểu tượng rất sâu sắc.
Giáo hội nói rằng Giáo hội biết ơn về những đau khổ của vị linh mục Công giáo ở Albania trong suốt chế độ của nhà độc tài Enver Hoxha theo chủ nghĩa Staline, ông này đã cấm cách tôn giáo năm 1967.
Cha Troshani sẽ tròn 88 tuổi vào cuối tháng này và dùng địa danh nơi sinh làm tên lót của ngài, là một trong 17 vị tân hồng y được sắc phong bởi Đức Thánh Cha Phanxico, ngài sẽ chính thức được sắc phong trong một nghi thức tại Vatican ngày 19 tháng 11. Ngài nằm trong số 4 hồng y ngoài 80 tuổi không thể bỏ phiếu trong mật nghị bầu giáo hoàng.
Nhưng các ngài được sắc phong trong nhóm vì sự phục vụ của các ngài cho Giáo hội.
Một phát ngôn viên Giáo hội Albania thậm chí gọi đó là “một sự trung thành của một giáo sĩ tượng trưng cho tất cả giới giáo sĩ chịu đau khổ ở Albania.”
NƯỚC MẮT
Khi Đức Thánh Cha Phanxico đến thăm Albania năm 2014, ngài đã xúc động rơi lệ vì hai thập kỷ bị cầm tù, bị tra tấn và bị lao động cưỡng bức của Cha Troshani chịu đựng dưới thời của những nhà cầm quyền cộng sản của Albania vì từ chối không chối bỏ đức tin Công giáo.
Cha Troshani kể chi tiết câu truyện cuộc đời của ngài cho Đức Phanxico trong chuyến thăm một ngày của ngài đến Tirana 21 tháng 9 năm 2014, có ý nghĩa làm nổi bật sự hài hòa liên tôn đã tồn tại giữa một quốc gia với dân số hơn 3 triệu người và đại đa số là Hồi giáo.
Nói chuyện tại Thánh đường Tirana, cha Troshani kể lại việc ngài bị bắt giữ, sau khi dâng Thánh lễ Giáng sinh ngày 24 tháng 12 năm 1963 và bị đưa vào nơi cách ly.
Ngài kể rằng ngài bị kết án tử, nhưng bản án thay thế chuyển sang 25 năm lao động cưỡng bức.
Trong suốt thời gian bị ngồi tù, cha trở thành người linh hướng cho nhiều tù nhân khác, và những người này đã biện hộ cho ngài khi ngài một lần nữa bị kết án tử vào năm 1973 sau một cuộc nổi dậy. Ngài được tha vì những chứng cứ của họ.
Cha Troshani được tha năm 1981 nhưng phải tiếp tục dâng lễ lén lút cho đến khi thể chế cộng sản sụp đổ năm 1990.
ĐƯỢC CHẠM ĐẾN CÁC VỊ TỬ ĐẠO
Khi Cha Troshani kể lại chi tiết sự thử thách của mình, Đức Thánh Cha Phanxico - ngài đọc bản dịch tiếng Ý những lời kể - thể hiện sự xúc động rõ trên nét mặt.
Khi kết thúc, cha Troshani quỳ trước Đức Giáo hoàng. Sau đó cả hai vị ôm nhau gần một phút đồng hồ trong tràng vỗ tay của các linh mục và nữ tu trong buổi tiếp kiến.
“Hôm nay tôi đã chạm được vào những vị tử đạo,” Đức Thánh Cha Phanxico nói ngay lúc đó.
Cha Troshani sẽ được nâng lên hàng hồng y hai tuần sau khi Vatican tôn vinh 38 bạn đồng tín ngưỡng của cha đã bị hành hạ hoặc xử tử dưới thời của Hoxha. Nghi thức tôn phong chân phước được lên lịch vào ngày 5 tháng 11 tại Shkoder, Albania, đây là nơi được dâng Thánh lễ công khai đầu tiên sau sự sụp đổ của chế độ cộng sản.
Giáo hội Albania nói rằng sự sắc phong của cha Troshani là một dấu chỉ của “sự tôn vinh và tri ân” của Đức Thánh Cha trước ngày tôn phong chân phước.
Giáo hội nói thêm rằng “Việc nâng linh mục người Albania bị hành hạ dưới chế độ cộng sản là một dấu chỉ cho thấy bao nhiêu sự đóng góp của vị linh mục này cho Giáo hội Hoàn vũ bằng những vị tử đạo của họ.”

[Nguồn:  en.radiovaticana.va]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 11/10/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét