Thứ Ba, 18 tháng 9, 2018

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Câu hỏi: ‘Chúa Giê-su là ai?’

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Câu hỏi: ‘Chúa Giê-su là ai?’

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Câu hỏi: ‘Chúa Giê-su là ai?’

‘Việc tuyên xưng niềm tin vào Đức Giê-su không chỉ dừng lại ở Lời nói nhưng phải được chứng minh bằng những lựa chọn và hành động cụ thể’

16 tháng Chín, 2018 15:31

THÀNH VATICAN, 16 Tháng Chín, 2018 (Zenit.org). - Dưới đây là bản dịch của ZENIT huấn từ của Đức Thánh Cha Phanxico hôm nay trước và sau khi đọc Kinh Truyền Tin với những người tập trung trong Quảng trường Thánh Phê-rô.

* * *

Trước Kinh Truyền Tin:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Trong trích đoạn Tin mừng hôm nay (x. Mc 8:27-35), quay trở lại với câu hỏi được tìm thấy xuyên suốt Tin mừng của Mác-cô: Chúa Giê-su là ai? Tuy nhiên, lần này chính Chúa Giê-su lại đặt câu hỏi đó cho môn đệ của Ngài, giúp họ dần dần giải quyết được câu hỏi căn bản về bản thân Chúa Giê-su. Trước khi hỏi trực tiếp nhóm Mười Hai, Chúa Giê-su muốn nghe các ông cho Ngài biết người ta nói Ngài là ai — và Ngài biết rõ rằng các môn đệ rất nhạy cảm với sự nổi tiếng của Thầy mình! Vì vậy, Ngài hỏi: “Người ta nói thầy là ai?” (c. 27). Câu trả cho biết rõ rằng người ta xem Ngài là một đại tiên tri. Nhưng trong thực tế, Ngài không quan tâm đến ý kiến hay lời đồn thổi của dân chúng. Ngài cũng chẳng quan tâm đến việc các môn đệ trả lời cho những câu hỏi của Ngài bằng những công thức soạn sẵn, dẫn chứng ra những nhân vật nổi tiếng trong Sách Thánh, vì đức tin mà chỉ thu hẹp theo công thức là một đức tin bị cận thị.

Chúa muốn các môn đệ của Ngài trong quá khứ và trong hiện tại phải thiết lập được một mối quan hệ riêng tư với Ngài, và từ đó đón nhận Ngài vào trung tâm của đời sống. Vì thế Ngài đặt các ông đứng trước một sự thật, và Ngài hỏi: “Người ta nói thầy là ai?” (c. 29). Hôm nay, Chúa Giê-su trực tiếp đặt câu hỏi rất riêng tư này với mỗi người chúng ta: “Con nói Ta là ai? Mọi người nói Ta là ai? Ta là gì cho con?” Trong thâm tâm, mỗi người hãy tự trả lời, hãy cho phép mình được soi sáng bởi ánh sáng mà Chúa Cha ban tặng cho chúng ta để biết được Con của Người, là Chúa Giê-su. Và chuyện cũng có thể xảy ra cho chúng ta, giống như Phê-rô, nhiệt thành tuyên xưng rằng: “Người là Đức Ki-tô.” Tuy nhiên, khi Chúa Giê-su giải thích rõ cho chúng ta những gì Ngài đã nói với các môn đệ, tức là sứ mạng của Ngài được thi hành không phải trên con đường rộng thênh thang dẫn đến thành công, nhưng là trên con đường gian khổ của người Phục vụ nhẫn chịu, bị hạ nhục, bị từ chối và bị đóng đinh, và rồi như Thánh Phê-rô, chuyện cũng có thể xảy ra cho chúng ta, là chống lại và nổi loạn vì điều này đi ngược lại với những mong chờ của chúng ta. Trong những lúc như vậy, chúng ta cũng xứng đáng nhận lời quở trách rất hữu ích của Chúa Giê-su: “Xa-tan! lui lại đàng sau Thầy! Vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người" (c. 33).

Việc tuyên xưng niềm tin vào Đức Giê-su không chỉ dừng lại ở Lời nói nhưng phải được chứng minh bằng những lựa chọn và hành động cụ thể, bằng một đời sống làm tỏ rạng tình yêu của Thiên Chúa, bằng một đời sống tuyệt vời, một đời sống dành thật nhiều sự yêu thương cho anh em. Chúa Giê-su nói với chúng ta rằng nếu theo Ngài, trở thành những môn đệ của Ngài, thì điều quan trọng là phải từ bỏ bản thân (x. c. 34), nghĩa là, phải gạt bỏ những kiêu căng ích kỷ của chúng ta, và vác lấy thập giá của mình. Rồi Ngài cho tất cả chúng ta một nguyên tắc nền tảng. Nguyên tắc đó là gì? “Ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất” (c. 35). Trong cuộc sống, vì nhiều lý do, chúng ta thường bị lạc lối, chỉ đi tìm hạnh phúc nơi vật chất, hoặc nơi những con người mà chúng ta đối xử như đồ vật. Tuy nhiên, chúng ta chỉ tìm được hạnh phúc khi tình yêu đích thực gặp gỡ chúng ta, làm chúng ta ngạc nhiên và biến đổi chúng ta. Tình yêu biến đổi mọi sự! Và tình yêu cũng biến đổi chúng ta, từng người chúng ta. Những chứng tá của các thánh đã chứng minh điều đó.

Xin Mẹ Maria Đồng trinh, Đấng đã sống niềm tin trung thành với Chúa Giê-su, Con của Mẹ, giúp chúng ta bước theo trên con đường của Mẹ, quảng đại dành thời gian cho Ngài và cho anh em.

© Libreria Editrice Vatican

[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester của ZENIT]



Sau Kinh Truyền Tin:

An chị em thân mến,

Hôm qua cha có chuyến Thăm mục đến Piazza Armerina và Palermo, ở Sicily, nhân dịp kỷ niệm 25 năm ngày qua đời của Chân phước Pino Puglisi [mọi người vỗ tay]. Hãy dành một tràng vỗ tay thật lớn cho ngài Don Pino! Tôi chân thành cảm ơn các Giới chức dân sự và giáo hội, và tất cả những người góp phần giúp cho chuyến đi thành công. Tôi cảm ơn viên phi công lái máy bay rất giỏi và cả viên phi công lái máy bay trực thăng. Tôi đặc biệt cảm ơn các Đức Giám mục Rosario Gisana và Corrado Lorefice vì sự phục vụ mục vụ tuyệt vời của các ngài. Cha cảm ơn các bạn trẻ, các gia đình và tất cả mọi con người tuyệt vời, về vùng đất nên thơ Sicily, về sự tiếp đón nồng nhiệt của họ. Ước mong rằng tấm gương của ngài Don Puglisi tiếp tục soi sáng cho tất cả chúng ta và giúp chúng ta xác quyết rằng điều thiện luôn luôn mạnh hơn điều ác, yêu thương luôn luôn mạnh mẽ hơn sự thù hận. Xin Chúa chúc phúc cho anh chị em người Sicily và vùng đất của anh chị em! Hãy dành một tràng pháo tay cho anh chị em Sicily!

Anh chị em thân mến, cha gửi lời chào thân ái đến tất cả mọi người, người Roma và khách hành hương từ nhiều quốc gia: các gia đình, các nhóm giáo xứ và các hiệp hội.

Cha xin chào anh chị em tham dự hội nghị “Missio Giovani” của Hội Thừa sai Giáo hoàng và cha động viên anh chị em hãy là những chứng nhân của tình yêu thương xót của Chúa Giê-su.

Cha xin chào các thầy cô giáo và học sinh của trường Latinh “Corderius College” Amersfoort: Valete dilectissimi!

Cha chào các ứng sinh lớp Thêm sức Marsan (Vicenza) và các nhạc công Thụy sĩ đến từ Oron-la-Ville. Cha cũng nhìn thấy một nhóm anh chị em Nicaragua. Chào anh chị em!

Hôm nay, hai ngày sau Lễ Suy tôn Thánh giá, cha nghĩ cha phải tặng anh chị em, tất cả những người trong Quảng trường, mỗi người một thánh giá. Đây là thánh giá cha sẽ tặng [ngài đưa thánh giá lên]. Thánh giá là biểu tượng tình yêu của Thiên Chúa, qua Chúa Giê-su, đã hiến mạng sống cho chúng ta. Cha mời gọi anh chị em hãy nhận lấy món quà này và đem về gia đình, đưa vào phòng ngủ của con cái anh chị em, hoặc phòng của ông bà … hoặc ở bất kỳ nơi nào, nhưng là chỗ có thể dễ dàng nhìn thấy trong nhà. Chiêm ngắm Chúa Giê-su chịu đóng đinh là chúng ta chiêm ngắm ơn cứu độ của mình. Không phải trả tiền cho thánh giá. Nếu có người nói rằng anh chị em phải trả tiền là người đó đang lừa anh chị em! Không, không phải trả tiền! Đây là quà tặng của giáo hoàng. Tôi cảm ơn các chị nữ tu, những người nghèo và người tị nạn bây giờ sẽ phân phát món quà nhỏ nhưng rất quý báu này! Niềm tin luôn đến từ những người nhỏ bé, từ những người khiêm nhường.

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Câu hỏi: ‘Chúa Giê-su là ai?’

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Câu hỏi: ‘Chúa Giê-su là ai?’Huấn từ Kinh Truyền Tin: Câu hỏi: ‘Chúa Giê-su là ai?’Huấn từ Kinh Truyền Tin: Câu hỏi: ‘Chúa Giê-su là ai?’Huấn từ Kinh Truyền Tin: Câu hỏi: ‘Chúa Giê-su là ai?’

Xin chúc anh chị em một Chúa nhật hạnh phúc. Xin đừng quên cầu nguyện cho cha.

Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và tạm biệt!

© Libreria Editrice Vatican

[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester của ZENIT]


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 17/9/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét