Thứ Ba, 18 tháng 9, 2018

Đức Thánh Cha vinh danh vị linh mục bị sát hại với chuyến thăm Sicily tiếp nối bước chân của Đức Gioan Phaolo II

Đức Thánh Cha vinh danh vị linh mục bị sát hại bằng chuyến thăm Sicily tiếp nối bước chân của Đức Gioan Phaolo II

14 tháng Chín, 2018
Đức Thánh Cha vinh danh vị linh mục bị sát hại với chuyến thăm Sicily tiếp nối bước chân của Đức Gioan Phaolo II
© OR/CPP/CIRIC
08-10 mai 1993 : Jean Paul II en Sicile, Italie.

Cũng như Đức Giaon Phaolo II đã mạnh mẽ kết án mafia và cảnh báo về sự phán xét của Chúa, Đức Phanxico cũng mang đến thông điệp tương tự

Đức Thánh Cha Phanxico đang chuẩn bị chuyến đi đến khu tự trị Sicily ngày 15 tháng Chín, để tôn vinh Cha Giuseppe Puglisi, người đã bị ám sát một vài tháng sau chuyến thăm của Đức Gioan Phaolo II năm 1993. “Hãy hối cải! Sự phán xét của Chúa sẽ đến!” vị giáo hoàng người Ba lan đã mạnh mẽ gửi thông điệp đến cho nhóm Mafia địa phương.

Sau lần đầu tiên đến thăm Sicily vào tháng Chín năm 1982 trong hai ngày, Đức Gioan Phaolo II lại đến thăm một lần nữa, lần này kéo dài ba ngày, từ 8 tháng Năm đến 10 tháng Năm, 1993. Buổi tối ngày đầu tiên, đức giáo hoàng đến Agrigento, phía nam Sicily, tại đây giới trẻ trình diễn một vở kịch mô phỏng theo một bi kịch của Hy lạp gợi lên những việc độc ác của mafia.

“Những kẻ phải chịu trách nhiệm lương tâm với quá nhiều mạng sống con người phải hiểu rằng giết người vô tội là hoàn toàn không được phép!” đức giáo hoàng tuyên bố một cách dứt khoát trong cuối Thánh Lễ ngày hôm sau. Đức Karol Wojtyla sau đó lên án đích danh mafia, chịu trách nhiệm về 126 vụ sát hại ở Sicily từ đầu năm đó. Năm trước đó, hai chánh án chống Mafia người Ý, Giovanni Falcone và Paolo Borsellino, cũng đã bị giết.

“Thiên Chúa đã nói, ‘Ngươi không được giết người: không một người nào, không một tổ chức con người nào, không nhóm mafia nào, có thể thay đổi và chà đạp lên quyền cực thánh này của Thiên Chúa!” Vị giáo hoàng Ba lan tuyên bố, đám đông hoan hô vang dậy. “Tôi nói với những người chịu trách nhiệm: Hãy hối cải! Sự phán xét của Chúa sẽ đến!”

Những lời này gợi nhớ lại những lời tuyên bố thẳng thắn của Đức Thánh Cha Phanxico vào tháng Sáu năm 2014 ở Calabria khi ngài nói rằng Mafiosos “không được dự phần với Thiên Chúa,” và họ bị “rút phép thông công.”

Đức Thánh Cha kêu lên, “N’drangheta là sự tôn thờ ác thần.”


Phục hồi “Con đường hối cải”

Tối 9 tháng Năm, điểm đến cuối cùng trong chuyến thăm của Đức Gioan Phaolo II là Caltanissetta, ở đó ngài tiếp chuyện người vợ của Chánh án Borsellino quá cố và cha mẹ của Rosario Civitano, một chánh án chống mafia khác, người cũng đã bị giết và tháng Chín, năm 1990.

Cuối cùng, ngài dâng Lễ trong thành phố tại trung tâm Sicily ngày 10 tháng Năm, trước khi đến thăm nhà tù địa phương. Buổi gặp gỡ của ngài đa phần là các tù nhân mafia, và ngài tiếp tục lời kêu gọi hối cải.

Đức Ki-tô “chiến thắng mọi bất công của con người; với lòng thương xót, Người chiến thắng sự ác và tội lỗi,” ngài nói. “Điều này chắc chắn làm cho tâm hồn con người có sức mạnh cần thiết để phục hồi lại con đường hối cải.” Những lời nói đã làm các tù nhân vỗ tay hoan hô vang dậy.

Chỉ một vài tháng sau chuyến thăm mục vụ của ngài, ngày 15 tháng Chín năm 1993, Cha Giuseppe Puglisi, một linh mục cam kết hoạt động chống mafia đã bị giết.

Trên đường đến Sicily nhân kỷ niệm ngày qua đời của ngài, Đức Thánh Cha Phanxico, tiếp nối bước chân của Đức Gioan Phaolo II, sẽ vinh danh tất cả những nạn nhân của Mafia. 



[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 16/9/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét