Chủ Nhật, 31 tháng 7, 2016

Đức Thánh Cha tóm tắt Ngày Thứ Sáu: Một ngày để suy tư về đau khổ – của Đức Ki-tô và của Thế giới

Đức Thánh Cha tóm tắt Ngày Thứ Sáu: Một ngày để suy tư về đau khổ – của Đức Ki-tô và của Thế giới

Từ cửa sổ của tòa Tổng Giám mục, ngài nói về chuyến viếng thăm đến Auschwitz, Via Crucis, bệnh viện nhi
30 tháng 7, 2016
pope francis
L'Osservatore Romano
Đài phát thanh Vatican
Từ cửa sổ của tòa Tổng giám mục hôm tối thứ Sáu, Đức Thánh Cha Phanxico nhắc lại Thứ Sáu là một ngày đau khổ. “Thứ Sáu,” ngài nói, “là ngày để  chúng ta nhớ lại cái chết của Chúa Giê-su và với các bạn trẻ chúng ta đã viếng Chặng Đáng Thánh Giá: sự đau khổ và cái chết của Chúa Giê-su cho tất cả chúng ta.”
“Có quá nhiều người,” Đức Thánh Cha nói, “có quá nhiều người đang đau khổ: người đau ốm; những người đang ở trong vùng chiến tranh; người vô gia cư; người đói; những người không còn niềm tin cuộc sống, những người không còn cảm thấy hạnh phúc,” ...
“Lúc chiều,” ngài tiếp tục, “cha đến bệnh viện nhi. Ở đó cũng vậy, Giê-su đang đau khổ trong rất nhiều trẻ em ốm bệnh: Cha luôn tự hỏi mình câu hỏi, “Tại sao trẻ em lại đau khổ?” Đó là một bí mật. Chẳng có câu trả lời nào cho những câu hỏi này …”
Nhắc lại buổi sáng tại Auschwitz-Birkenau, ngài nói, “thật quá đau đớn, thật quá ác độc! Liệu có thể được không khi chúng ta, được tạo dựng giống hình ảnh của Thiên Chúa, lại có thể làm những điều như vậy?”
Rồi ngài tiếp tục, “sự tàn ác không kết thúc ở Auschwitz, Birkenau: thậm chí hôm nay. Ngày nay! Ngày nay con người tra tấn con người; rất nhiều tù nhân bị tra tấn ngay lập tức, để bắt họ phải nói … Thật khủng khiếp!”
“Ngày nay vẫn có sự tàn ác như vầy. Chúng ta nói, ‘Đúng, ở đó chúng tôi đã nhìn thấy sự tàn ác của hơn 70 năm về trước. Họ bị bắn chết, bị treo cổ hay bị thiêu chết như thế nào …’ Nhưng ngày nay ở nhiều nơi trên thế giới, nơi có chiến tranh, nó giống y như vậy!”
Trong thực trạng này, Đức Thánh Cha nói, “Chúa Giê-su đến để mang chúng ta trên đôi vai Người. Người nói chúng ta phải cầu nguyện. Chúng ta cầu nguyện cho tất cả những người mang thân hình của Đức Giê-su trong thế giới hôm nay: người đói, người khát, người mất niềm tin, người đau bệnh, người cô đơn, những người cảm thấy gánh nặng hoài nghi và tội lỗi. Những người đau khổ quá nhiều … Chúng ta hãy cầu nguyện cho tất cả những trẻ em đau ốm, người vô tội, những người phải mang Thánh giá cho các trẻ em. Và chúng ta hãy cầu nguyện cho rất nhiều người ngày nay đang bị tra tấn ở nhiều quốc gia trên thế giới; cho các tù nhân đang bị lèn chặt vào các ô, bị xem như những con vật.”
“Mỗi người chúng ta ở đây đều là một tội nhân,” Đức thánh Cha kết luận, “tất cả chúng ta đều mang ách nặng của tội lỗi. Nhưng Người yêu chúng ta. Người yêu thương chúng ta!” Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện cho những người đang chịu đau khổ trên thế giới với quá nhiều những điều xấu, quá nhiều những điều xấu. Và khi có những giọt lệ rơi, trẻ em đi tìm mẹ của chúng. Ngay cả chúng ta là những tội nhân thì chúng ta vẫn là những đứa trẻ, chúng ta đi tìm mẹ của chúng ta và hãy cùng nhau cầu xin Mẹ Của Chúng ta, mỗi người bằng ngôn ngữ riêng của mình.”

[Nguồn: ZENIT]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 31/07/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét