Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2016

Những lời chào mừng của Đức Thánh Cha tối thứ Năm từ tòa Tổng Giám mục

Những lời chào mừng của Đức Thánh Cha tối thứ Năm từ tòa Tổng Giám mục

‘Đôi khi cha được hỏi là chúng ta phải làm gì để gia đình luôn thăng tiến và đương đầu với những khó khăn. Cha đề nghị chúng ta phải luôn thực hành ba chữ này …’
29 tháng 7, 2016
08
Pope Greets From Window - CTV Screenshot
Theo sau sự kiện đầu tiên Ngày Giới trẻ Thế giới với các bạn trẻ trong công viên Blonia tối thứ Năm, Đức Thánh Cha Phanxico xuất hiện tại cửa sổ của Tòa Tổng Giám mục Krakow để chào các tín hữu tụ họp ở quảng trường trước mặt. Trong số những người đó có nhiều cặp gia đình và mới cưới.
Dưới đây là bản dịch của ZENIT những lời của Đức Thánh Cha:
Những câu chào [lời chào đầu tiên bằng tiếng Ba lan]
Cha được biết rất nhiều trong các con hiểu tiếng Tây ban nha, vì thế cha sẽ nói bằng tiếng Tây ban nha. Cha cũng được biết có một nhóm đông các cặp uyên ương mới cưới và các đôi vợ chồng trẻ ở đây, trong quảng trường hôm nay. Khi cha gặp ai đó sắp kết hôn, một thanh niên sắp kết hôn, một thanh nữ sắp kết hôn, cha liền bảo họ: “Mấy người này gan thật đấy! — vì xây dựng một gia đình không dễ chút nào. Chẳng dễ mà giữ thề hứa cả đời. Chúng ta phải can đảm lắm. Và cha xin chúc mừng các con. Các con là những người gan dạ.
Thỉnh thoảng có người hỏi cha là phải làm gì để gia đình luôn thăng tiến và đối mặt được với những khó khăn. Cha đề nghị họ phải thực hành 3 chữ nay, ba chữ diễn tả ba thái độ [đang có thêm các đôi uyên ương mới đến]. Ba chữ giúp họ sống đời sống gia đình, vì có những khó khăn trong đời sống gia đình: hôn nhân là một điều rất đẹp, rất dễ thương mà chúng ta phải chăm sóc nó, vì nó là trọn đời. Và ba chữ đó là “hỏi ý, cảm ơn và tha thứ.” Hỏi ý: hãy luôn hỏi vợ hay chồng của mình (vợ hỏi chồng, chồng hỏi vợ) “Anh/em nghĩ sao? Anh/em nghĩ chúng ta có nên làm việc này không? Đừng bao giờ coi thường. Hãy luôn hỏi ý.
Chữ thứ Hai: Cảm ơn. Một người chồng phải nói “cảm ơn” với vợ mình bao nhiêu lần. Và một người vợ phải nói bao nhiêu lần “cảm ơn” với chồng — hãy cảm ơn lẫn nhau, vì Bí tích Hôn phối được thành sự bởi đôi vợ chồng trao cho nhau. Và mối quan hệ trong bí tích này được duy trì với thái độ tình cảm yêu thương. “Cảm ơn anh/em.”
Và chữ thứ ba là “tha thứ,” một chữ rất khó phát âm. Luôn luôn trong hôn nhân có lúc người chồng hoặc vợ phạm lỗi. Phải có người có thể nhận ra được và xin lỗi, để xin sự tha thứ, và điều đó rất tuyệt vời. Có những gia đình trẻ ở đây, những đôi uyên ương mới cưới, rất nhiều trong chúng con vừa lập gia đình, còn một số khác thì chuẩn bị cưới. Hãy nhớ ba chữ này, nó sẽ giúp chúng con rất nhiều trong đời sống gia đình: hỏi ý, cảm ơn và tha thứ. Chúng ta hãy cùng lặp lại với nhau: Hỏi ý, cảm ơn, tha thứ. Tất cả, Lớn hơn nữa! Hỏi ý (lặp lại), cảm ơn (lặp lại), tha thứ (lặp lại).
Chà, tất cả những điều này rất dễ thương; nó rất dễ thương trong đời sống gia đình. Tuy nhiên, luôn luôn có những trục trặc hoặc cãi cọ trong đời sống gia đình. Vợ chồng cãi nhau là chuyện bình thường, to giọng lên, đấu tranh. Thỉnh thoảng chén đĩa bay, nhưng đừng kinh hoảng khi việc này xảy ra. Để cha cho chúng con lời khuyên: đừng bao giờ kết thúc một ngày mà không xây dựng hòa bình.
Và chúng con biết tại sao không? Vì chiến tranh lạnh ngày hôm sau kinh khủng lắm. Vậy thưa cha, con phải làm gì để xây hòa bình? — chắc một số chúng con sẽ hỏi như vậy. Lời nói không cần thiết đâu. Một cử chỉ thôi là đủ, và thế là xong. Hòa bình đã được lập lại. Khi có tình yêu, một cử chỉ làm ổn định mọi việc.
Trước khi nhận ơn lành, cha mời chúng con cầu nguyện cho tất cả các gia đình có mặt ở đây: cho những đôi uyên ương mới cưới, cho những cặp đã cưới được một thời gian, và cho những đôi đang chuẩn bị cưới.
Chúng ta hãy cùng đọc kinh Kính Mừng, mỗi chúng con đọc theo ngôn ngữ của riêng mình.
Kính mừn …
[Phép lành]
Và, nhớ, cầu nguyện cho cha! Cầu nguyện cho cha! Chào các con và chúc các con ngủ ngon.
[Văn bản gốc: Tiếng Tây ban nha] [Bản dịch của ZENIT]




[Nguồn: ZENIT]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 30/07/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét