Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2016

Tại Auschwitz, Đức Thánh Cha cầu xin sự tha thứ của Thiên Chúa

Tại Auschwitz, Đức Thánh Cha cầu xin sự tha thứ của Thiên Chúa

Pope Francis prays at the Auschwitz concentration camp, July 29, 2016. Credit: L'Osservatore Romano / CNA
Đức Thánh Cha cầu nguyện tại trại tập trung Auschwitz, 29 tháng 7, 2016. Ảnh: L'Osservatore Romano / CNA
Krakow, Poland, 29 tháng 7, 2016 / 05:40 sáng (CNA/EWTN News).- Đức Thánh Cha Phanxico đã có một chuyến thăm chính thức đến các trại tập trung Auschwitz và Birkenau hôm thứ Sáu, nơi trên 1 triệu người đã bị mất mạng sống ở đó. Tại các đài tưởng niệm, ngài không có diễn văn nhưng cầu nguyện trong thinh lặng, và thay vào đó là viết vào sổ lưu 2 dòng đơn giản cầu xin lòng thương xót và tha thứ của Thiên Chúa.
"Thiên Chúa có lòng thương xót trên dân người! Lạy Chúa, xin tha thứ vì quá nhiều bạo tàn!” Đức Thánh Cha viết trong “Sổ Lưu Ký” ngay sau khi cầu nguyện trong phòng ngục tối của Thánh Maximilian Kolbe, một linh mục Công giáo tử đạo tại Auschwitz.
Ngày của Đức giáo hoàng bắt đầu với việc dừng chân tại tại chính (gọi là Auschwitz I), tại đó ngài cầu nguyện nhiều phút trong thinh lặng ở sân trong của khu phức hợp.
Sau đó ngài được xe chở đến tòa nhà Khu 11 ghê rợn của trại. Tại đây, ngài được Thủ tướng Ba lan Beata Szydlo đón tiếp. Sau đó ngài lần lượt chào từng người trong nhóm mười người đàn ông và đàn bà đã sống sót sau thảm sát Holocaust.
Đức Thánh Cha được trao cho một ngọn nến và ngài dùng để thắp một ngọn đèn bằng đồng thau tại khu này. Ngọn đèn có in những hình ảnh của đường hàng rào kẽm gai của Auschwitz, cũng như Thánh tâm Chúa Giê-su, là món quà của ngài tặng cho bảo tàng Auschwitz.
Đức Thánh Cha sau đó đi vào Khu 11 –  một tòa nhà bằng gạch nơi các tù nhân bị tra tấn – và thăm qua các phòng giam khác nhau. Ngài dừng chân trong một thời gian khá lâu cầu nguyện trong phòng ngục giam Thánh Maximilian Kolbe.  
Đức Phanxico sau đó được xe chở đến trại Birkenau – còn được gọi là Auschwitz II. Còn rất ít di tích tồn tại của trại, đây là nơi những phòng hỏa lò của Đức Quốc xã, nơi hàng trăm ngàn người bị giết, và những hỏa lò là nơi thiêu rụi thân xác của họ.
Đức Thánh Cha tỏ sự tôn kính trước những tấm bảng tưởng niệm bây giờ dùng để đánh dấu khu vực. Ngài bước chầm chậm qua từ bảng, trước khi thắp một ngọn nến và cầu nguyện trong thinh lặng. Sau đó, một người đàn ông hát Thánh vịnh 130, với câu: “Từ vực thẳm, con kêu lên ngài, ôi lạy Chúa.”
Cuối cùng, sau khi cầu nguyện tại đài tưởng niệm, Đức Phanxico gặp một nhóm 25 người đàn ông và phụ nữ không phải gốc Do thái đã liều mạng sống của mình để cứu những người Do thái khỏi những cuộc tàn sát hàng loạt bởi bàn tay của Đức Quốc xã.
Vì những hành động của họ trong suốt Đại Chiến Thế giới thứ II, họ đã được đặt danh hiệu cao quý “Những người Công chính giữa các Dân tộc” bởi nhà nước Israel với vai trò giúp đỡ những người Do thái trong cuộc tàn sát Holocaust.
Cũng có mặt tại buổi lễ là những người sống sót sau Holocaust, như Lidia, 75 tuổi, bà kể lại chi tiết cho các phóng viên rằng đã bị đưa đến Auschwitz lúc 3 tuổi, tại đây bà bị lột trần truồng và đóng một con dấu lên cánh tay. Bà đã mất 20 năm mới đoàn tụ lại được với mẹ bà sau khi các trại được giải phóng bởi các lực lượng đồng minh.
Cuộc viếng thăm 29 tháng 7 của Đức Giáo hoàng đến 2 trong số 3 trại chính của Auschwitz, tại những nơi này khoảng 1,5 triệu người đã bị chết dưới chế độ Đức Quốc xã.
Cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha đến các trại đánh dấu ngày thứ hai kín lịch của chuyến tông du 27-31 tháng 7 của ngài tới Ba lan, tại đây ngài chủ tọa những lễ mừng Ngày Giới trẻ Thế giới ở Krakow.

[Nguồn: catholicnewsagency]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 30/07/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét