Thứ Ba, 10 tháng 1, 2017

HUẤN TỪ KINH TRUYỀN TIN 8 tháng 1: Bí tích Rửa tội của chúng ta

HUẤN TỪ KINH TRUYỀN TIN 8 tháng 1: Bí tích Rửa tội của chúng ta

‘Noi gương Chúa Giê-su, vị Mục tử tốt lành và đầy lòng thương xót, và được thúc đẩy bởi ơn sủng của Người, chúng ta được kêu gọi biến cuộc sống chúng ta thành một chứng tá vui mừng tỏa sáng con đường đem đến hy vọng và yêu thương.’
8 tháng 1, 2017
HUẤN TỪ KINH TRUYỀN TIN 8 tháng 1: Bí tích Rửa tội của chúng ta
PHOTO.VA - OSSERVATORE ROMANO
Dưới đây là bản dịch của ZENIT bài huấn từ Kinh Truyền tin của Đức Thánh Cha Phanxico trước các tín hữu trong Quảng trường Thánh Phê-rô trưa nay:
****
Trước Kinh Truyền tin:
Anh chị em thân mến, xin chào anh chị em!
Hôm nay, Lễ Chúa Giê-su chịu phép rửa, Tin mừng (Mt 3,13-17) trình bày một cảnh xảy ra tại sông Gio-đan: giữa đám đông ăn năn sám hối đang tiến đến Gioan Tẩy Giả để được rửa tội, Chúa Giê-su cũng có trong đó. Gioan ngăn Ngài lại và nói, “Chính tôi mới cần được Ngài làm phép rửa” (Mt 3:14). Gioan Tẩy Giả biết được sự thật rằng có một khoảng cách quá lớn giữa ông và Chúa Giê-su. Nhưng chính xác là Chúa Giê-su đến để làm cầu nối cho khoảng trống giữa con người và Thiên Chúa: nếu Ngài đứng về phía của Thiên Chúa, thì Ngài cũng đứng về phía của con người, và nối kết lại với nhau những gì đã bị chia cách. Vì lý do đó, Ngài bảo ông Gioan cứ làm phép rửa cho Ngài để làm trọn vẹn đức công chính (c.15), có nghĩa là để nhận ra được chương trình của Chúa Cha được thực hiện qua con đường của sự vâng phục và hiệp nhất với con người mỏng giòn và tội lỗi, con đường của sự khiêm hạ và sự gần gũi thực sự của Thiên Chúa với con cái của Người. Vì Thiên Chúa quá gần gũi với con cái của Người, quá gần!
Giây phút Thánh Gioan Tẩy Giả làm phép rửa cho Chúa Giê-su, từ dòng sông Gio-đan, tiếng của Chúa Cha được nghe thấy từ trời: “Đây là con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người” (c. 17). Đồng thời Chúa Thánh Thần, như chim bồ câu, đậu trên mình Chúa Giê-su, chính thức công khai sứ mạng cứu độ của Ngài; một sứ mạng được thể hiện bằng sự khiêm nhường và nhân từ, phục vụ, mang lấy quyền bính của chân lý, như ngôn sứ I-sai-a đã loan báo: “Nó sẽ không kêu to, không nói lớn, không để ai nghe tiếng giữa phố phường. Cây lau bị giập, nó không đành bẻ gẫy, tim đèn leo lét nó cũng chẳng nỡ tắt đi. Nó sẽ trung thành làm sáng tỏ công lý.” Một người phục vụ khiêm nhường và nhu mì.
Đây là phong cách thừa sai của các môn đệ của Đức Ki-tô: công bố Tin mừng bằng sự dịu dàng và chắc chắn, không kiêu căng và áp đặt. Sứ mạng thực sự không bao giờ là việc chiêu dụ cải đạo, nhưng là cuốn hút đến với Đức Ki-tô, từ sự hiệp nhất mạnh mẽ với Ngài trong lời cầu nguyện, tôn thờ và bác ái cụ thể, đó là sự phục vụ Chúa Giê-su hiện diện trong những người bé mọn nhất nơi anh em chúng ta. Noi gương Chúa Giê-su, vị Mục tử tốt lành và đầy lòng thương xót, và được thúc đẩy bởi ơn sủng của Người, chúng ta được kêu gọi làm cuộc sống chúng ta thành một chứng tá vui mừng tỏa sáng con đường đem đến hy vọng và yêu thương.
Thánh Lễ này làm chúng ta tái khám phá ra được ân sủng và nét đẹp của một dân tộc được chịu phép rửa, nghĩa là, những tội nhân được cứu rỗi bởi ân sủng của Đức Ki-tô, Đấng đã ngự đến, qua Chúa Thánh Thần, trong mối quan hệ là con cái của Chúa Giê-su, cùng với Chúa Cha, và được chào đón vào trong Mẹ Giáo Hội, trong một tình huynh đệ không có biên giới và rào cản.
Nguyện xin Mẹ Đồng Trinh Maria giúp đỡ tất cả những Ki-tô hữu giữ vững được một ý thức sống động và lòng tri ân phép rửa của chúng ta và trung tín bước theo con đường được mở ra bởi bí tích tái sinh của chúng ta.
[Văn bản gốc: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Deborah Castellano Lubov]

Sau Kinh Truyền tin:
Anh chị em thân mến!
Trong bối cảnh của Lễ Chúa Giê-su chịu phép rửa, sáng nay cha đã làm phép rửa tội cho nhiều trẻ em. Chúng ta hãy cầu nguyện cho các bé và cho gia đình của các bé. Và cha cầu nguyện cho tất cả những cha mẹ trong thời gian này đang chuẩn bị cho phép rửa của con cái của họ. Cha khẩn cầu Chúa Thánh Thần ngự trên họ, và trên các bé, để Bí tích này, rất đơn sơ nhưng rất quan trọng, được sống bằng đức tin và niềm vui.
Cha cũng muốn mời gọi tất cả anh chị em tham gia Mạng Lưới Thế giới Ý Cầu Nguyện của Đức Giáo Hoàng, thậm chí qua các mạng xã hội, hãy loan truyền những ý cầu nguyện mà cha gởi mỗi tháng tới toàn thể Giáo hội. Bằng cách này, hội tông đồ cầu nguyện tiếp tục thực hiện và gia tăng được sự hiệp nhất.
Trong những ngày trời giá lạnh như vầy, cha nghĩ, và kêu mời anh em cùng làm như vậy, đến tất cả những người phải sống trên đường phố, bị cái lạnh tấn công và thường đón nhận được sự thờ ơ.
Rất không may, một số người đã không vượt qua được [sống sót]. Chúng ta hãy cầu nguyện cho họ và xin Thiên Chúa sưởi ấm tâm hồn chúng ta để chúng ta giúp đỡ họ.
Cha xin chào tất cả anh chị em, các tín hữu của Roma và những anh chị em hành hương nói tiếng Ý từ nhiều quốc gia, đặc biệt nhóm bạn trẻ vùng Cagliari, cha động viên chúng con hãy tiếp tục hành trình đã bắt đầu bằng Bí tích Thêm sức. Và cha xin cảm ơn các bạn vì các bạn đã cho cha được cơ hội nhấn mạnh rằng Phép Thêm sức không phải là một đích đến, nhưng cũng là một điểm khởi đầu trong đời sống Ki-tô hữu, sống bằng một con người mới, sống niềm vui của Tin mừng!
Cha xin chúc tất cả anh chị em một Chúa nhật tốt lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho cha. Xin chúc bữa trưa ngon miệng và chào tạm biệt!

[Văn bản gốc: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Deborah Castellano Lubov]

[Nguồn: zenit]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 09/01/2016]

HUẤN TỪ KINH TRUYỀN TIN 8 tháng 1: Bí tích Rửa tội của chúng ta


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét