Thứ Tư, 11 tháng 1, 2017

Mặc dù các chuyến đi có thể rất mệt, Đức Thánh Cha nói những người cố gắng sẽ ‘rất xứng đáng’

Mặc dù các chuyến đi có thể rất mệt, Đức Thánh Cha nói những ai cố gắng sẽ ‘rất xứng đáng’






Mặc dù các chuyến đi có thể rất mệt, Đức Thánh Cha nói những người cố gắng sẽ ‘rất xứng đáng’
Đức Thánh Cha Phanxico hôn một bé trong buổi gặp gỡ đặc biệt các trẻ em bị bệnh ở thành phố New York ngày 25 tháng 9, 2015. Ảnh: L'Osservatore Romano.

Vatican City, 8 tháng 1, 2017 / 01:00 pm (CNA/EWTN News).- Trong một phỏng vấn gần đây được phát hành hôm Chủ nhật, Đức Thánh Cha Phanxico nói rằng mặc dù các chuyến đi của giáo hoàng thường rất mệt mỏi, cả về thể xác lẫn tinh thần, nhưng những người mà ngài gặp và những chứng tá mà ngài được nghe tất cả là rất xứng đáng.
“Tôi luôn mang theo bên mình những khuôn mặt, những lời chứng, những hình ảnh, những kinh nghiệm …” ngài nói. “Một gia tài vô giá, nó luôn luôn làm tôi phải nói rằng, nó rất xứng đáng.”
Những nhận xét của Đức Thánh Cha về việc đi lại được thực hiện trong một buổi phỏng vấn với ký giả Andrea Tornielli của tờ báo La Stampa và nguồn phát hành trên mạng là “Vatican Insider.” Buổi phỏng vấn là một phần của quyển sách mới của ngài về những chuyến đi của Giáo hoàng, sẽ ra mắt ngày 10 tháng 1.
Trong phỏng vấn, Đức Thánh Cha giải thích rằng ngài không thực sự thích đi lại nhiều, ngài nói khi còn là giám mục ở Buenos Aires, ngài thích chỉ ở quanh quẩn trong vùng tổng giáo phận của ngài. “Thành thật mà nói, không. Tôi chẳng bao giờ thích du lịch cả,” ngài nói. “Và tôi chưa bao giờ hình dung là mình lại đi nhiều đến vậy …”
Chuyến đi đầu tiên của ngài khi lên ngôi Giáo hoàng là đến Lampedusa, một hòn đảo của Ý, ngày 8 tháng 7, 2013. Chuyến đi này không được lên chương trình trước, và cũng chẳng có lời mời chính thức nào. Nhưng, quá xúc động vì các tin tức về những người di cư chết trên biển ở đó, ngài cảm thấy ngài “phải đi,” ngài nói.
“Tôi nhìn thấy những hình ảnh cứu được những người sống sót, tôi đón nhận được những chứng tá về sự quảng đại và hiếu khách của cư dân của đảo Lampedusa. Quan trọng là phải đến đó.”
Chuyến đi tiếp theo của Đức Thánh Cha Phanxico là Rio de Janeiro ở Brazil trong Ngày Giới Trẻ Thế Giới vào cuối tháng Bảy năm 2013 thì đương nhiên “có trong lịch trình,” ngài nói. Nhưng sau đó “có một lời mời khác, và rồi lời mời khác. Tôi chỉ đơn giản trả lời là ‘được’,” ngài Phanxico giải thích.
“Và bây giờ tôi cảm thấy tôi phải đi, để thăm các giáo hội, để động viên những hạt giống hy vọng của chúng ta.”
Những chuyến đi này rất “nặng,” Đức Thánh Cha nói, nhưng bây giờ ngài có thể sắp xếp được. Thậm chí còn vượt hơn cả những đòi hỏi về sức khỏe khi đi lại, ngài nói thời gian cần có để chuẩn bị cho mỗi chuyến đi cũng rất mệt mỏi. Dành thời gian để đọc và chuẩn bị, cộng với những hoạt động thường xuyên trong ngày, trước khi đi.
Và khi trở về, ngài thường cần ít nhất một ngày để nghỉ ngơi và phục hồi.
Được hỏi cảm giác như thế nào khi được đón tiếp ở nhiều nơi khác nhau và gặp được sự nhiệt tình của những đám đông người, ngài Phanxico nhớ lại lời của một vị hồng y có lần nói về con lừa mà Chúa Giê-su cưỡi trong lần tiến vào thành Giê-ru-sa-lem trong vinh quang: ngài có “nghĩ rằng những lời chúc tụng đó dành cho ngài?”
“Ở đây Giáo hoàng phải ý thức rõ rằng ngài ‘đem’ Chúa Giê-su đến,” Đức Thánh Cha Phanxico nhấn mạnh. Ngài “làm chứng cho Chúa Giê-su, cho sự gần gũi của Người, sự gần gũi và nhân từ với tất cả mọi loài thụ tạo, đặc biệt với người đau khổ.”
Vì lý do này, ngài nói, khi những đám đông hô lên, “Giáo hoàng vạn tuế,” ngài phải yêu cầu họ phải hô, “Vạn tuế Giê-su!”
Đức Thánh Cha Phanxico sau đó nhắc lại một câu nói của Đức Giáo hoàng Phaolo VI để giải thích tại sao ngài nghĩ là đi những chuyến đi này là quan trọng.
“Tôi tin rằng trong tất cả những giá trị của một Giáo hoàng, giá trị đáng phải ganh tị nhất là cương vị làm cha,” Đức Giáo hoàng Phaolo nói.
“Cương vị làm cha là một tình cảm chiếm lĩnh cả tinh thần và tâm hồn, nó lưu lại từng giờ trong ngày, nó không thể phai nhòa, nhưng nó lớn lên để con số những người con được phát triển. Nó là một cảm xúc không làm cho người ta mệt mỏi hay rã rời, nhưng nó cho sự nghỉ ngơi thư giãn trong mỗi giây phút kiệt sức.”
“Không bao giờ, ngay cả trong một phút tôi cũng không bao giờ cảm thấy mệt mỏi khi tôi đưa tay lên ban phép lành,” Đức Thánh Cha Phaolo nói. “Không, tôi sẽ không bao giờ mệt mỏi khi ban phép lành hay tha thứ.”
Đức Phanxico nói, “Tôi tin rằng những lời đó giải thích vì sao các vị giáo hoàng trong kỷ nguyên đương thời quyết định đi thật nhiều.”
Bất kể những cảm giác trước đây về chuyện đi lại, Đức Thánh Cha Phanxico có vài ba chuyến đi lớn đã được lên chương trình cho năm 2017, trong đó có Fatima, Bồ đào nha ngày 12-13 tháng 5 nhân dịp kỷ niệm 100 năm những lần hiện ra của Đức Mẹ Fatima. Ngài cũng sẽ có những chuyến đi nhỏ trong vòng nước Ý, chẳng hạn đến Milan vào tháng Ba.
Những chuyến đi đến Bangladesh cũng đang được lên chương trình cho cuối năm, ngài Phanxico cũng nói trong buổi họp báo trên máy bay từ Thụy điển về vào tháng 11 rằng đi Châu Phi cũng là một khả năng.
[Nguồn: catholicnewsagency]



[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 10/01/2017]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét