Thứ Năm, 2 tháng 3, 2017

Bài giảng của Đức Thánh Cha Thứ Tư Lễ Tro trong Vương Cung Thánh Đường Thánh Sabina All’Aventino

Bài giảng của Đức Thánh Cha Thứ Tư Lễ Tro trong Vương Cung Thánh Đường Thánh Sabina All’Aventino

‘Hãy hết lòng trở về với ta … trở về cùng Đức Chúa’
1 tháng Ba, 2017
Bài giảng của Đức Thánh Cha Thứ Tư Lễ Tro trong Vương Cung Thánh Đường Thánh Sabina All’Aventino
CTV Screenshot
Chiều nay – Thứ Tư Lễ Tro, ngày bắt đầu mùa Chay – một đoàn cầu nguyện diễn ra theo hình thức “Các Chặng Đàng” của Roma, do Đức Thánh Cha Phanxico chủ sự.
Lúc 4:30 chiều, trong nhà thờ Thánh Anselm all”Aventino, một phút cầu nguyện được tổ chức và sau đó là đoàn sám hối đến Vương Cung Thánh Đường Thánh Sabina. Tham dự trong đoàn sám hối có các Đức Hồng y, các Đức Tổng Giám mục, các Giám mục, các thầy dòng Benedito Thánh Anselm, các cha Dòng Đa-minh Thánh Sabina và các tín hữu. Cuối chặng đường, Đức Thánh Cha Phanxico dâng Thánh Lễ trong Vương Cung Thánh Đường Thánh Sabina, với nghi thức ban phép lành và xức tro.
Dưới đây là bản dịch bài giảng của Đức Thánh Cha sau bài Phúc Âm.
* * *
“Hãy hết lòng trở về với ta … trở về cùng Đức Chúa” (Ge 2:12, 13). Ngôn sứ Giô-en đưa ra lời yêu cầu khẩn thiết này nhân danh Đức Chúa. Đừng ai cảm thấy mình là người ngoài cuộc: “Triệu tập các cụ già, tụ họp đám thiếu nhi cũng như trẻ thơ còn đang bú. Tân lang hãy ra khỏi loan phòng, tân nương hãy rời bỏ phòng khuê” (c. 16). Tất cả mọi tín hữu đều được hiệu triệu đến để tôn thờ Đức Chúa của họ, “vì Người từ bi và nhân hậu, chậm giận và giàu tình thương, Người hối tiếc vì đã giáng hoạ” (c. 13).
Chúng ta muốn bắt đầu ngay theo lời hiệu triệu này; chúng ta muốn trở về với lòng thương xót của Chúa Cha. Trong mùa ơn phúc này bắt đầu từ hôm, chúng ta một lần nữa hãy hướng mắt đến lòng thương xót của Người. Mùa Chay là một hành trình: nó dẫn đến ca khúc khải hoàn của lòng thương xót chiến thắng mọi điều có thể nghiền nát chúng ta hoặc nhận chìm chúng ta xuống những bậc bất xứng theo phẩm giá làm con cái Thiên Chúa. Mùa Chay là con đường dẫn đi từ sự nô lệ đến với tự do, từ đau khổ đến hân hoan, từ cái chết đến sự sống. Dấu của tro bụi mà chúng ta xức nhắc chúng ta nhớ đến tội nguyên tổ: chúng ta được tạo ra từ đất, chúng ta được tạo ra từ bụi tro. Đúng vậy, chúng ta là bụi tro trong bàn tay yêu thương của Thiên Chúa, Người đã thổi hơi thần khí sự sống của Người trên mỗi chúng ta, và Người vẫn muốn làm như vậy. Người muốn mãi mãi tặng ban hơi thở sự sống cứu thoát chúng ta khỏi mọi hình thức của hơi thở khác: hơi thở ngột ngạt được tạo ra bởi tính ích kỷ của chúng ta, hơi thở ngột ngạt được tạo ra bởi tham vọng nhỏ nhen và sự thờ ơ câm lặng – một sự ngột ngạt bóp nghẹt thần khí, thu hẹp các chân trời của chúng ta và làm chậm nhịp đập của trái tim. Hơi thở của sự sống của Thiên Chúa cứu chúng khỏi sự ngột ngạt này, sự ngột ngạt làm nản chí đức tin của chúng ta, làm nguội lạnh lòng bác ái của chúng ta và bóp nghẹt mọi hy vọng. Trải nghiệm Mùa Chay là khát khao được hơi thở này của sự sống mà Chúa Cha không ngừng ban cho chúng ta giữa đống bùn nhơ của lịch sử của chúng ta.
Hơi thở của sự sống của Thiên Chúa cứu chúng ta thoát khỏi sự ngột ngạt mà chúng ta rất thường khi không chú ý đến, hoặc trở nên quá quen đến mức dường như nó là bình thường, ngay cả khi những hậu quả của nó được cảm nhận thấy. Chúng ta nghĩ nó là bình thường vì chúng ta đã trở nên quá quen với sự hít thở không khí trong đó sự hy vọng đã hao mòn, không khí của sự u buồn và buông xuôi, không khí ngột ngạt của sự hoảng sợ và thù nghịch.
Mùa Chay là thời gian để nói KHÔNG. Nói không với sự ngột ngạt tinh thần được sinh ra bởi sự ô nhiễm do tính thờ ơ, bởi việc nghĩ rằng đời sống của người khác không là điều tôi quan tâm, và bởi cám dỗ tầm thường hóa sự sống, đặc biệt sự sống của những người mà xác thịt bị đè nặng bởi quá nhiều những sự thiển cận. Mùa Chay có nghĩa là nói không với sự ô nhiễm độc hại của những lời nói vô nghĩa và trống rỗng, của sự chỉ trích hấp tấp và cay nghiệt, của những sự phân tích nông cạn không nắm bắt được tính phức tạp của vấn đề, đặc biệt các vấn đề của những người chịu nhiều đau khổ nhất. Mùa Chay là thời gian nói không với sự ngột ngạt của sự cầu nguyện dỗ dành lương tâm của chúng ta, của một sự bố thí làm chúng ta tự mãn, của một sự ăn chay làm chúng ta cảm thấy dễ chịu. Mùa Chay là thời gian biết nói không với sự ngột ngạt sinh ra từ những mối quan hệ loại trừ, cố gắng đi tìm Thiên Chúa trong khi né tránh những vết thương của Đức Ki-tô nằm trong những vết thương của anh chị em của chúng ta: nói tắt lại, là tất cả những hình thức tinh thần hạ thấp đức tin xuống thành một văn hóa nghèo nàn, một văn hóa loại trừ.
Mùa Chay là thời gian để nhớ lại. Đó là thời gian để suy tư và tự hỏi chúng ta chúng ta sẽ ra sao nếu Thiên Chúa đóng những cánh cửa của Người trước chúng ta. Chúng ta sẽ ra sao nếu không có lòng thương xót của Người, lòng thương xót không bao giờ mệt mỏi trong việc tha thứ cho chúng ta và luôn luôn cho chúng ta cơ hội để bắt đầu lại một lần nữa? Mùa Chay là thời gian tự hỏi chúng ta rằng chúng ta sẽ ở đâu nếu không có sự giúp đỡ của quá nhiều người với hàng ngàn cách thầm lặng đã mở rộng vòng tay của họ và bằng những cách cụ thể trao cho chúng ta sự hy vọng và làm cho chúng ta có thể có một khởi đầu mới?
Mùa Chay là thời gian để bắt đầu hít thở trở lại. Đó là thời gian mở rộng lòng của chúng ta cho hơi thở của Đấng có khả năng biến bụi đất của chúng ta thành con người. Nó không phải thời gian để xé nát những chiếc áo trước mọi sự ác vây quanh chúng ta, nhưng là dành không gian trong đời sống của chúng ta cho mọi điều tốt lành mà chúng ta có thể làm. Nó là thời gian để gạt qua một bên mọi điều làm chúng ta cách ly, khóa chặt chúng ta và làm chúng ta tê liệt. Mùa Chay là thời gian của lòng thương xót, cùng với tác giả Thánh Vịnh, chúng ta có thể nói rằng: “Xin ban lại cho con niềm vui vì được Ngài cứu độ, và lấy tinh thần quảng đại đỡ nâng con,” để bằng đời sống của chúng con con tung hô Ngài (x. Tv 51:12.15), và bụi tro của chúng con – bằng quyền năng của hơi thở ban sự sống của Ngài – có thể trở thành “bụi tro của tình yêu.”
[Văn bản gốc: Tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Vatican cung cấp]

[Nguồn: zenit]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 02/03/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét