Thứ Năm, 23 tháng 4, 2020

Đức Thánh Cha và Tổng thống Pháp thảo luận về phản ứng với Coronavirus

Đức Thánh Cha và Tổng thống Pháp thảo luận về phản ứng với Coronavirus
Đức Thánh Cha Phanxico và Tổng thống Macron vào tháng Sáu năm 2018 © Vatican Media

Đức Thánh Cha và Tổng thống Pháp thảo luận về phản ứng với Coronavirus

Báo cáo từ ‘Vatican News’

22 tháng Tư, 2020 18:45

Theo Vatican News, Đức Thánh Cha Phanxico bày tỏ sự gần gũi và ủng hộ với Pháp, nơi Covid-19 đã cướp đi hơn 20.000 sinh sống, trong cuộc trao đổi qua điện thoại với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Văn phòng Tổng thống nói rằng Đức Giáo hoàng và Tổng thống Macron đã nói chuyện qua điện thoại trong khoảng 45 phút chiều thứ Ba. Văn phòng cũng cho biết Đức Giáo hoàng đã khen ngợi “những phản ứng mang tính xây dựng của Pháp ở cấp độ quốc tế sau cuộc khủng hoảng sức khỏe do đại dịch gây ra.”

Vatican News đưa tin, văn phòng Báo chí Tòa thánh chưa đưa ra tuyên bố nào về sự kiện này, như thông lệ thông thường về các cuộc trao đổi riêng tư với Giáo hoàng, nhưng văn phòng truyền thông của ông Macron cho biết hai nhà lãnh đạo cũng đồng ý về sự cần thiết phải ngừng bắn toàn cầu trong tất cả các cuộc xung đột.

Điều này phản ánh lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxico trong sứ điệp Chúa nhật Phục sinh Urbi et Orbi trong đó ngài nói: “Xin Đức Kitô là hòa bình của chúng ta soi sáng cho những người có trách nhiệm trong các cuộc xung đột, để họ có được sự can đảm ủng hộ lời kêu gọi ngừng bắn toàn cầu ngay lập tức trong mọi miền trên thế giới.”

Trong thông điệp đó, Đức Thánh Cha Phanxico cũng nhắc nhở thế giới rằng đây không phải là thời gian cho sự thờ ơ, cho tính quy ngã hoặc chia rẽ, và nói: “Ước mong rằng tất cả các quốc gia điều chỉnh chính sách để đáp ứng những nhu cầu lớn nhất trong thời điểm hiện tại qua cách giảm bớt các khoản nợ đè nặng trên bảng kết toán của những quốc gia nghèo nhất, nếu không thể xóa toàn bộ.”

Lời kêu gọi này ngay lập tức nhận được phản ứng của Tổng thống Macron, ông đã tuyên bố về khả năng hủy bỏ nợ của các nước Châu Phi để hỗ trợ họ trong cuộc chiến chống virus Covid-19 và những hậu quả sâu rộng của nó. Và, cùng chung lời với Đức Giáo hoàng, ông Macron cũng kêu gọi sự hợp nhất trong cuộc chiến chống virus.

Với hơn 20.000 người chết, Pháp là quốc gia thứ ba bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi coronavirus ở Châu Âu, sau Ý và Tây Ban Nha.

Văn phòng Tổng thống nói rằng hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh đến những quan điểm chung của họ về các vấn đề này và tiết lộ rằng ông Macron muốn giải thích về việc Pháp cam kết sẽ tiến hành như thế nào. Khi bắt đầu cuộc trò chuyện qua điện thoại, ông Emmanuel Macron được cho là cũng đã nhắc lại lời mời Đức Giáo hoàng đến thăm Pháp.

Sự trao đổi quan điểm giữa Giáo hoàng và Tổng thống Pháp diễn ra trước thềm cuộc họp của các nguyên thủ 27 quốc gia thành viên của Liên minh Châu Âu, dự kiến sẽ được tổ chức bằng hình thức hội nghị video vào ngày 23 tháng Tư.

Cuộc họp đó được mong chờ sẽ đưa đến những quyết định quan trọng liên quan đến các công cụ tài chính mà Liên minh sẽ thông qua để hỗ trợ các quốc gia đối phó với đại dịch Covid-19, đặc biệt là các quốc gia bị virus tấn công nặng nề nhất – Ý, Tây Ban Nha và Pháp.

Sau cuộc trao đổi qua điện thoại của ông Emanuel Macron với Đức Thánh Cha Phanxico, bản tin cho biết Tổng thống cũng đã đối thoại với các nhà lãnh đạo tôn giáo và các hiệp hội thế tục ở Pháp.

Theo một thông cáo của Điện Élysée, đó là cơ hội để duy trì sự đối thoại giữa những cơ quan chính quyền và các tổ chức có nền tảng đức tin trong bối cảnh các biện pháp giãn cách xã hội được thi hành do đại dịch Covid-19. Đức Giám mục de Moulins-Beaufort đại diện cho Giáo hội Công giáo.



[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 23/4/2020]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét