Thứ Tư, 12 tháng 4, 2017

Chuyến thăm Ai-cập của Đức Thánh Cha sẽ vẫn tiếp tục, bất kể những cuộc thảm sát người Ki-tô hữu hôm Chúa nhật Lễ Lá

Chuyến thăm Ai-cập của Đức Thánh Cha sẽ vẫn tiếp tục, bất kể những cuộc thảm sát người Ki-tô hữu hôm Chúa nhật Lễ Lá
Những phụ nữ khóc trong đám tang ngày 10 tháng Tư cho những người bị chết trong vụ tấn công nhà thờ hôm Chúa Nhật Lễ Lá ở Alexandria, Ai-cập, tại nhà thờ Mar Amina. Ki-tô hữu Ai-cập chôn người chết hôm thứ Hai, một ngày sau những vụ đánh bom tự sát của Nhà nước Hồi giáo giết chết ít nhất 45 người trong những vụ tấn công giống nhau nhắm vào ngày Chúa nhật Lễ Lá trong hai thành phố. Phụ nữ kêu khóc khi những quan tài được viết dòng chữ ‘tử đạo’ được đưa vào trong nhà thờ trong thành phố duyên hải Alexandria, đoạn phim được chiếu trên nhiều kênh truyền hình Ai-cập. (AP photo/Samer Abdallah)
10 tháng Tư, 2017

Chuyến thăm Ai-cập của Đức Thánh Cha sẽ vẫn tiếp tục, bất kể những cuộc thảm sát người Ki-tô hữu hôm Chúa nhật Lễ Lá

‘Tôi cầu nguyện cho những người đã chết và những người bị thương, và tôi hiệp thông trong tinh thần với những thành viên gia đình và với toàn thể cộng đoàn,’ Đức Thánh Cha nói.
Edward Pentin
VATICAN CITY — Vatican nói chuyến thăm của Đức Thánh Cha Phanxico đến Cairo trong hai tuần tới vẫn sẽ tiếp tục như lịch trình, bất kể hai vụ tấn công đẫm máu bằng bom vào hai nhà thờ Chính thống giáo Cốp-tíc ở Ai-cập hôm Chúa nhật Lễ Lá.

Nhà nước Hồi giáo (ISIS) đã tuyên bố nhận trách nhiệm hai vụ đánh bom tự sát, vụ thứ nhất đánh vào mục tiêu nhà thờ Cốp-tíc Thánh George ở thành phố Tanta, phía bắc Cairo, 27 người bị chết tại đây.

Nhiều giờ sau, cảnh sát đã chặn được một kẻ mang bom vào trong Nhà thờ Cốp-tíc Thánh Mác-cô ở Alexandria, kẻ này đã kích hoạt nổ ở bên ngoài, làm 17 người chết, trong đó có nhiều nhân viên cảnh sát. Hơn 100 người bị thương trong cả hai vụ tấn công. Đức Thánh Cha Phanxico kết án những sự tàn ác và kêu gọi cầu nguyện cho những nạn nhân trong bài huấn từ Kinh Truyền tin hôm qua ngay sau Thánh Lễ Chúa nhật Lễ Lá trong quảng trường Thánh Phê-rô. Đức Thánh Cha gửi “lời chia buồn sâu sắc” đến Đức Giáo chủ Tawadros II, vị đứng đầu Giáo hội Chính thống Cốp-tíc, “và toàn thể dân tộc Ai-cập thân yêu.”

“Tôi cầu nguyện cho những người đã chết và những người bị thương, và tôi hiệp thông trong tinh thần với những thành viên gia đình và với toàn thể cộng đoàn,” Đức Thánh Cha tiếp tục nói: “Cầu xin Thiên Chúa hoán cải tâm hồn của những người đang gieo rắc sự kinh hoàng, bạo lực và cái chết, và cũng hoán cải tâm hồn của những người chế tạo và buôn bán vũ khí.”

Giáo hội Chính thống Cốp-tíc nói rằng Giáo hội chào tạm biệt những vị tử đạo của họ “với niềm hãnh diện lớn” sau khi họ bị giết chết bởi “những kẻ thù của nhân loại, những kẻ thù của hòa bình và đem đến những công cụ của sự phá hủy.” Trong một tuyên bố ngày 9 tháng Tư, Giáo hội khẩn cầu Đức Chúa giữ cho Ai-cập “thoát khỏi mọi bóng tối, tinh thần hận thù và mọi sự dữ.”

ISIS nói trong một tuyên bố được Reuters trích dẫn rằng “những kẻ thập tự chinh và các liên minh bội giáo của chúng phải biết rằng cái giá phải trả giữa chúng ta và chúng là rất lớn, và chúng phải trả nó bằng những con sông máu từ những con cái của chúng, ý muốn của thượng đế. Hãy chờ chúng ta, vì chúng ta sẽ chờ các ngươi.”

Những vụ tấn công hôm qua theo sau một vụ đánh bom tự sát hôm 11 tháng Mười Hai vào nhà thờ Thánh Phê-rô và Phao-lô của Chính thống giáo Cốp-tíc, gần nhà thờ Thánh Mác-cô của Chính thống Cốp-tíc ở Cairo, làm 28 người chết và hơn 40 người bị thương.

Người Ki-tô Cốp-tíc chiếm khoảng 10% dân số Ai-cập và thường là nạn nhân của bạo lực và ám sát bởi những chiến binh jihad tích cực ở Sinai và Huynh đệ Hồi giáo. Sau khi trục xuất nhà lãnh đạo Huynh đệ Hồi giáo và cựu Tổng thống Ai-cập Mohamed Morsi năm 2013, chúng tấn công các nhà thờ, nhà ở và cửa hàng của người Ki-tô hữu.

Những biện pháp an ninh
Chủ đề cho chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha là “Giáo hoàng của Hòa bình đến Ai-cập.”

Ngài sẽ đến Ai-cập vào ngày 28-29 tháng Tư, và những chương trình của ngài không thay đổi. Phát ngôn viên Vatican Greg Burke nói với Register hôm 10 tháng Tư rằng nó “vẫn diễn ra theo kế hoạch,” trong khi truyền thông Ý cũng dẫn những nguồn tin của Vatican nói rằng “không có suy nghĩ lần hai” sau những vụ tấn công, nhưng sẽ có những biện pháp an ninh.

Người ta hiểu rằng Đức Thánh Cha đã quyết định chuyến viếng thăm sẽ vẫn diễn ra, để ngài có thể chia sẻ một thông điệp của tình đoàn kết với Giáo hội Cốp-tíc. Ngài cũng mong muốn đưa ra một thỉnh cầu chắc chắn cho sự đối thoại, hòa bình và hòa giải với các tổ chức Hồi giáo và xã hội Ai-cập, nơi Ki-tô hữu tiếp tục chịu những mức độ phân biệt đối xử rất nặng nề.

Vẫn như mọi chuyến thăm của giáo hoàng, sự bảo vệ cá nhân của Đức Thánh Cha, ở mức độ cao nhất, thuộc trách nhiệm của lực lượng cảnh sát và an ninh Vatican, trong khi an ninh và canh phòng trong thành phố sẽ thuộc trách nhiệm của các chính quyền địa phương, trong trường hợp này là quân đội và cảnh sát Ai-cập. Cả lực lượng của Vatican và an ninh địa phương sẽ làm việc sát với nhau chuẩn bị cho chuyến viếng thăm.

Là một quốc gia Hồi giáo chiếm đại đa số và chỉ có một cộng đồng Công giáo Cốp-tíc khá nhỏ, nên sẽ không có những đám đông lớn, và Đức Thánh Cha sẽ không đi bằng xe mui trần qua các đường phố của Cairo. Chỉ vào ngày 29 tháng Tư, ngài dâng Lễ với cộng đồng Công giáo Cốp-tíc trong một trung tâm thể thao trong nhà, ngài sẽ dùng xe mui trần giáo hoàng.

Một trong những thời điểm nguy hiểm nhất của chuyến đi là ngày 28 tháng Tư, khi Đức Thánh Cha thực hiện chuyến thăm ngoại giao Đức Đại Giáo chủ Imam của Đại học Al-Azhar, trung tâm dạy thần học cho người Hồi giáo Sunni. Cả Đức Imam, Ahmed el-Tayeb, và Đức Thánh Cha sẽ đọc diễn văn trước những người tham dự của một hội nghị quốc tế về hòa bình. Theo sự sắp xếp chỗ ngồi, khoảng 1000 người sẽ đến sự kiện đó, và sẽ được kiểm soát nghiêm ngặt.

Đức Tổng Giám mục Công giáo Cốp-tíc nghỉ hưu Antonios Aziz Mina của Guizeh nói với hãng thông tấn của các giám mục Ý SIR rằng những vụ tấn công hôm Chúa nhật “chống lại sự thống nhất của đất nước, chống lại những người Ki-tô hữu, nhắc họ nhớ rằng họ không có quyền, và chống lại tất cả nhóm thiểu số người Ki-tô hữu của đất nước những người đang nóng lòng chờ đợi Đức Thánh Cha Phanxico.”

Nhưng, ngài nói, chuyến đi của Đức Thánh Cha “không có gì nguy hiểm,” vì những biện pháp an ninh sẽ “rất cao, và tôi tin rằng mọi việc sẽ không có vấn đề gì.”

Đất nước trong cơn khủng hoảng
Tuy nhiên quốc gia này có thể ở trong tình trạng khủng hoảng khi Đức Thánh Cha đến, khi Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi công bố một tình trạng khẩn cấp 3-tháng, trong suốt thời gian này các giới chức sẽ có thể thực hiện những cuộc bắt giữ mà không cần giấy lệnh và lục soát nhà dân. Biện pháp này vẫn cần sự phê chuẩn của quốc hội.

Tuần trước, Đức Tổng Giám mục Công giáo Cốp-tíc Emmanuel của Luxor đã tìm cách tái bảo đảm với các tín hữu rằng Ai-cập bây giờ “an toàn” hơn dưới thời Tổng thống al-Sisi và nhấn mạnh rằng chuyến viếng thăm của Đức Giáo hoàng phải cho thấy rằng người Ki-tô hữu Ai-cập không đe dọa bất kỳ ai.

Lên tiếng sau những vụ tấn công, Đức Tổng Giám mục Mina nói rằng việc tấn công những người Ki-tô hữu “bảo đảm cho những kẻ khủng bố được giới truyền thông loan tin rộng khắp hơn việc tấn công quân đội hay cảnh sát trên đường biên giới Sinai. Đã quá đủ để nhắc lại bao nhiêu người Ki-tô hữu đã bị giết chết, ngay cả gần đây, trên bán đảo [Sinai].”

Đức Tổng giám mục Mina, người đại diện cho Giáo hội Công giáo Cốp-tíc trong tiến trình phác thảo một hiến pháp mới năm 2014, nói rằng việc chọn thời điểm của jihad vào Chúa nhật Lễ Lá và rất gần với chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha làm cho những dự định của họ “trở nên rõ ràng.”

Ngài nói nhiều người trẻ bây giờ chịu “sự tẩy não thực sự và đúng mức trong tay của những luồng tư tưởng theo trào lưu chính thống của Hồi giáo” và “các giới chức chính trị và tôn giáo phải cứu chữa cho tình hình này để tránh những cách hành động như vậy lại xảy ra.”

Đức Tổng Giám mục nói thêm rằng người Ki-tô hữu của Ai-cập nếm được hương vị của nỗi buồn của máu và đắng chát “hơn bao giờ hết” trong mùa Phục sinh này, vì nhiều gia đình “khóc thương cho những người tử đạo của họ.”

“Tuy nhiên, chúng tôi không bao giờ mất hy vọng,” ngài nói. “Những hành động tàn ác này càng làm cho chúng tôi vững vàng trong đức tin và trở nên mạnh mẽ hơn. Chúng tôi không thể bị đánh bại. Chúng tôi sẽ mừng Lễ Phục sinh và phó thác cho chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha Phanxico sự phát triển của Giáo hội chúng tôi khóc cho các người tử vì đạo.”

“Đức Thánh Cha kêu gọi chúng tôi cầu xin Thiên Chúa hoán cải tâm hồn của những kẻ khủng bố và cầu nguyện cho hòa bình,” ngài nói. “Người Ki-tô hữu của Ai-cập là những chiến binh của hy vọng.”
Edward Pentin là phóng viên Roma của Register.

[Nguồn: ncregister]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 11/04/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét