Thứ Ba, 11 tháng 4, 2017

Giáo hội Công giáo Ấn-độ lên án những vụ đánh bom nhà thờ Cốp-tíc của Ai-cập

Giáo hội Công giáo Ấn-độ lên án những vụ đánh bom nhà thờ Cốp-tíc của Ai-cập

Giáo hội Công giáo Ấn-độ lên án những vụ đánh bom nhà thờ Cốp-tíc của Ai-cập
Nhà thờ Thánh George của Tanta, Ai-cập, bị đánh bom hôm 9 tháng Tư, 2017. - AP
10/04/2017 12:39
Giáo hội Công giáo Ấn độ đã mạnh mẽ lên án những vụ tấn công bằng bom cảm tử tại hai nhà thờ Cốp-tíc thuộc miền Bắc Ai-cập hôm Chúa nhật Lễ Lá giết chết ít nhất 44 người và bày tỏ sự gần gũi với những Ki-tô hữu và dân tộc Ai-cập. “Không thể tha thứ cho những hành động vô nhân như vậy và trong khi chúng tôi chào đón quyết định của Chính phủ Ai-cập ban bố 3 tháng Tình Trạng Khẩn Cấp, chúng tôi cũng hy vọng rằng những thủ phạm của hành động vô nhân tàn ác này sẽ bị truy tìm và bị trừng phạt,” Đức Giám mục Theodore Mascarenhas, Tổng Thư ký của Hội đồng Giám mục Công giáo Ấn độ (CBCI) viết trong một tuyên bố phát hành hôm thứ Hai.
Những kẻ đánh bom tự tử tấn công cách nhau nhiều giờ tại Nhà thờ Thánh George ở thành phố Tanta và Thánh Đường Cốp-tíc Thánh Mác-cô ở Alexandria hôm 9 tháng Tư, giết chết 44 người và biến ngày Chúa Nhật Lễ Lá thành những cảnh máu đổ, kinh hoàng và sỉ nhục. Tuy nhiên, Đức Giáo Chủ Cốp-tíc Tawadros II đang chủ sự nghi thức Chúa Nhật Lễ Lá ở nhà thờ Thánh Mác-cô không bị thương. Nhóm Nhà nước Hồi giáo nhận trách nhiệm vụ bạo lực này, và cảnh báo còn nhiều vụ khác sắp tới. Tổng thống Abdel-Fattah el-Sissi, ông gặp nhiều khó khăn trong việc bảo vệ người Ki-tô hữu chỉ chiếm khoảng 10 phần trăm dân số Ai-cập, đã lên tiếng, ban bố 3 tháng tình trạng khẩn cấp.
“Giáo hội Công giáo Ấn độ cũng chia sẻ và nhắc lại sự đau buồn lớn của Đức Thánh Cha Phanxico, theo sau những vụ tấn công nhà thờ,” Đức Giám mục Mascarenhas viết. Đức Thánh Cha Phanxico, cuối Thánh Lễ Chúa Nhật Lễ Lá ở Roma bảy tỏ sự chia buồn sâu sắc với Đức Giáo Chủ Tawadros II, với Giáo hội Cốp-tíc và dân tộc Ai-cập. “Tôi cầu nguyện cho những người chết và những người bị thương, và tôi hiệp nhất trong tinh thần với thành viên các gia đình và với toàn thể cộng đoàn,” Đức Thánh Cha nói. Đức Giám mục Mascarenhas cũng viết, “Gửi đến Đức Giáo Chủ Tawadros II, đến Giáo hội Cốp-tíc và toàn thể công dân nước Ai-cập thân yêu, chúng tôi xin chia buồn sâu sắc, khi Giáo hội Công giáo Ấn độ rất quan tâm và bày tỏ tình hiệp nhất với Giáo hội Cốp-tíc ở Ai-cập và dâng lời cầu nguyện trong sự thương tiếc và đau buồn lớn trong lúc này.” Các đức giám mục Ấn độ bày tỏ sự đau buồn đối với những người bị chết và bị thương khi các ngài chia buồn và giữ tình hiệp nhất với những gia đình và toàn thể cộng đoàn. Vị Tổng Thư ký của CBCI nói, “Giáo hội Công giáo Ấn độ mạnh mẽ lên án bạo lực dưới bất kỳ hình thức nào đặc biệt tất cả những hành động khủng bố hèn nhát chống lại những người vô tội ở bất cứ nơi đâu và dưới bất kỳ hình thức nào diễn ra.” “Chúng tôi cầu xin Thiên Chúa hoán cải tâm hồn của những người làm lan rộng sự kinh hoàng, bạo lực và sự hung tàn,” Đức Giám mục Mascarenhas nói thêm.
Vụ bạo lực cũng để lại 126 người bị thương đã đến tham dự ngày đầu tiên của Tuần Thánh chuẩn bị đến Phục Sinh, và chỉ ít tuần trước khi Đức Thánh Cha Phanxico đến thăm và gặp gỡ Đức Giáo Chủ Tawadros II, vị lãnh đạo của Giáo hội Chính Thống giáo Cốp-tíc, ngày 28-29 tháng Tư. Đó là một ngày tang thương nhất cho người Ki-tô hữu trong nhiều thập niên và là tồi tệ nhất kể từ một vụ đánh bom vào một nhà thờ ở Cairo tháng Mười Hai giết chết 30 người.
Từ “Copt” đơn giản có nghĩa là “Ai-cập’. Chiếm khoảng 10 phần trăm tổng dân số Ai-cập 90 triệu, Giáo hội Chính thống giáo Cốp-tíc hệ phái Ki-tô giáo lớn nhất trong một quốc gia đại đa số là Hồi giáo. Giáo hội Chính thống giáo Cốp-tíc không cùng tông phái với Chính Thống giáo Đông phương hay Giáo hội Công giáo Roma, và nhận Thánh Mác-cô là người sáng lập và là vị giám mục đầu tiên. Ai-cập cũng có một thiểu số rất ít Giáo hội Công giáo Cốp-tíc theo nghi thức đông phương, đứng đầu là đức thượng phụ Ibrahim Isaac Sidrak.

[Nguồn: radiovaticana]



[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 11/04/2017]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét