Thứ Ba, 28 tháng 11, 2017

Miến điện và Bangladesh: Đức Thánh Cha sẽ gặp gỡ người Rohingyas

Miến điện và Bangladesh: Đức Thánh Cha sẽ gặp gỡ người Rohingyas

Thông cáo của ông Greg Burke
22 tháng 11, 2017
Miến điện và Bangladesh: Đức Thánh Cha sẽ gặp gỡ người Rohingyas
Trại di tản của người Rohingyans WIKIMEDIA COMMONS - DFID - UK Department For International Development.
Ông Greg Burke nói chuyến Tông du của Đức Thánh Cha Phanxico đến Miến điện và Bangladesh, từ 26 tháng 11 đến 2 tháng 12, 2017, chuyến đi thứ ba như vậy của ngài, sẽ có hai sự kiện không có trong chương trình đưa ra ban đầu: một cuộc phỏng vấn với người đứng đầu Quân đội Miến điện và sự có mặt của người Rohingyas trong buổi gặp gỡ ở Dhaka. Trình bày về chuyến đi này ở Vatican hôm 22 tháng 11, Giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa Thánh đặc biệt nhấn mạnh đến giá trị liên tôn.
Đức Thánh Cha sẽ đem đến một thông điệp hòa giải, tha thứ, và hòa bình cho hai quốc gia này. Trên quan điểm này, sẽ có một buổi gặp gỡ riêng ngày 30 tháng 11 với Tướng Min Aung Hlaing. Chính Đức Hồng y Charles Bo, Tổng Giám mục Giáo phận Yangon, đã gặp Đức Thánh Cha ngày 18 tháng 11 vừa rồi, mong muốn có buổi phỏng vấn này. Ngài giải thích, mục tiêu “nói về những gì vị tướng đã làm, nhưng để có cuộc đối thoại với ông ta … Có thể nó sẽ làm mềm lòng ông ta lại và có thể đó sẽ là bước đầu tiên hướng đến hòa bình.”
Ông Greg Burke cũng cho biết rằng một nhóm người tị nạn Rohingya cũng sẽ tham dự buổi gặp gỡ đại kết và liên tôn vì hòa bình, được lên kế hoạch ngày 1 tháng 12 tại Dhaka, Bangladesh. Một buổi gặp gỡ nhạy cảm vì cái tên của những người Hồi giáo Sunni theo ngôn ngữ Bengali sống ở vùng đông bắc của tiểu bang Rakhine của Miến điện, rất dễ gây tranh cãi. Chính quyền đã cấm không cho sử dụng thuật ngữ này và cũng đã kêu gọi cộng đồng ngoại giao không sử dụng nó.
Ở cả hai quốc gia, Đức Thánh Cha sẽ di chuyển trong một chiếc xe giáo hoàng không chống đạn có mui. Ngài sẽ ở tại Tòa Tổng Giám mục Yangon và tại trụ sở của Tòa Khâm sứ ở Dhaka.
Ông Burke nói trên Đài phát thanh Vatican rằng chuyến đi thứ ba này đến Châu Á sau lần đến Hàn quốc (tháng Tám 2014) và Sri Lanka và Philippines (tháng Một 2015) là một chuyến đi “đến những vùng ngoại vi,” ở những quốc gia xa xôi nơi cộng đoàn Công giáo “rất nhỏ bé.” Ở Miến điện, người Công giáo chiếm 1,5% dân số với khoảng 700.000 tín hữu. Ở Bangladesh, 90% dân số là người Hồi giáo, 8% là người Ấn giáo Hindu, và số còn lại là người Ki-tô giáo, Phật giáo, và các tôn giáo truyền thống.
Người phát ngôn của Vatican nói, chiều kích “liên tôn” ở hai quốc gia này là “vô cùng quan trọng. Miến điện chủ yếu là một quốc gia Phật giáo, và Bangladesh chính thức là một quốc gia Hồi giáo. Ở đây lại một lần nữa Đức Thánh Cha mong muốn cho thấy tầm quan trọng của tôn giáo vì hòa bình và vì hòa giải.”
Thực hiện những chuyến đi này cũng là “một sự trợ giúp lớn” cho người Công giáo, “một cách củng cố niềm tin cho họ,” ông nói thêm. “Điều thú vị là Đức Thánh Cha sẽ kết thúc chuyến đi đến hai quốc gia bằng một buổi gặp gỡ với giới trẻ.” Từ chuyến thăm viếng của Đức Giáo hoàng, những cộng đồng Công giáo bé nhỏ “cũng có thể tìm thấy ‘niềm hy vọng lớn,’” ông nói thêm.
Nhắc lại rằng Bangladesh gần đây đã chuyển từ một quốc gia “chậm phát triển” thành một quốc gia “đang phát triển, ông Greg Burke làm nổi bật sự động viên của Đức Thánh Cha “cho những vùng đất nghèo như vậy.”
Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester
JF

[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 23/11/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét