Chủ Nhật, 24 tháng 12, 2023

Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích ý nghĩa của những máng cỏ sống động

Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích ý nghĩa của những máng cỏ sống động

Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích ý nghĩa của những máng cỏ sống động


Hôm qua, Thứ Bảy, ngày 16 tháng 12 năm 2023, tại Khán phòng Phaolô VI, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp các người diễn vai phụ và người diễn cảnh Chúa Giáng sinh sống động của Vương cung Thánh đường Santa Maria Maggiore.

Dưới đây là lời chào của Đức Thánh Cha gửi đến những người có mặt trong buổi yết kiến:


********


Những lời chia sẻ của Đức Thánh Cha

Anh chị em thân mến, chào anh chị em và chào mừng!

Anh chị em đến với trang phục sẵn sàng cho cảnh Chúa Giáng sinh sống động chiều nay tại Nhà thờ Santa Maria Maggiore. Cảm ơn anh chị em rất nhiều! Tôi xin cảm ơn Đức Hồng y [S. Ryłko, linh mục hạt trưởng của Vương cung Thánh đường] và Đức ông Makrickas đã tập hợp được rất nhiều anh chị em vào sáng kiến tốt đẹp này.

Vương cung Thánh đường Santa Maria Maggiore lưu giữ thánh tích máng cỏ của Chúa Giêsu nên có mối liên hệ rất đặc biệt với Bêlem và máng cỏ. Thật ra, đây còn là nhà của nhóm điêu khắc của điêu khắc gia Arnolfo di Cambio, do Đức Giáo hoàng Nicholas IV ủy quyền, được coi là cảnh Chúa Giáng sinh đầu tiên trong lịch sử nghệ thuật. Đó là lý do tại sao cha chỉ muốn chia sẻ với anh chị em hai suy nghĩ, để chúng đồng hành cùng anh chị em. Hai suy tư.

Đầu tiên, cha nghĩ đến Thánh Phanxicô. Như chúng ta biết, ngài đã tạo dựng cảnh Chúa Giáng sinh sống động ở Greccio, cách đây đúng 800 năm. Nhưng điều quan trọng là phải nhớ lại lý do tại sao ngài tạo ra cảnh Chúa Giáng sinh, để hiểu ý nghĩa của nó, để không biến nó thành một sự kiện văn hóa dân gian đơn thuần. Thánh Phanxicô muốn miêu tả sự ra đời của Chúa Giêsu bằng cảnh thật để gợi nên, nơi anh em tu sĩ và người dân, cảm xúc và sự dịu dàng đối với mầu nhiệm Thiên Chúa hạ sinh bởi Đức Maria trong chuồng chiên bò và nằm trong máng cỏ. Ngài muốn mang đến thực chất cho sự thể hiện: không phải một bức tranh, không phải là những bức tượng, mà là những con người bằng xương bằng thịt, để làm nổi bật thực tại của sự nhập thể. Vì vậy, ý nghĩ đầu tiên ngài để lại cho anh chị em là: mục đích của cảnh Chúa giáng sinh sống động là để đánh thức lại sự kinh ngạc trong tâm hồn, trước mầu nhiệm Thiên Chúa trở thành một hài nhi.

Suy tư thứ hai là về anh chị em chúng ta ở Bêlem, Bêlem ngày nay. Và một cách tự nhiên, suy tư này mở rộng đến tất cả người dân trên vùng đất nơi Chúa Giêsu đã sinh ra, sống, chết và phục sinh. Chúng ta biết tình hình do chiến tranh gây ra, là hậu quả của một cuộc xung đột kéo dài hàng chục năm. Vì vậy, những hành động của ngài phải được sống trong tình liên đới với những anh chị em đang vô cùng đau khổ này. Đối với họ, nó hứa hẹn sẽ là một Giáng sinh đau khổ, tang tóc, không có người hành hương, không có lễ mừng. Chúng ta đừng để họ một mình. Chúng ta hãy gần gũi với họ bằng lời cầu nguyện, bằng sự giúp đỡ cụ thể cũng như bằng Bêlem sống động của anh chị em, nơi nhắc nhở mọi người rằng nỗi đau khổ ở Bêlem là một vết thương hở đối với Trung Đông và toàn thế giới. Lễ Giáng Sinh này chúng ta hãy suy nghĩ, chúng ta hãy suy nghĩ về Thánh Địa.

Anh chị em thân mến, cha hy vọng anh chị em sống ngày này với niềm tin và niềm vui; Ước mong nó là một chứng tá của Tin Mừng! Cha chúc lành cho tất cả anh chị em và những người thân yêu của anh chị em. Và xin đừng quên cầu nguyện cho cha. Chúa anh chị em Giáng sinh vui!



[Nguồn: exaudi]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 21/12/2023]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét