Thứ Hai, 20 tháng 3, 2017

GIÁO HUẤN KINH TRUYỀN TIN: “Nước Hằng Sống”

GIÁO HUẤN KINH TRUYỀN TIN: “Nước Hằng Sống”

“Nước làm dịu mọi cơn khát và trở nên một nguồn vô tận trong tâm hồn người uống nước đó”
19 tháng Ba, 2017
GIÁO HUẤN KINH TRUYỀN TIN: “Nước Hằng Sống”
PHOTO.VA - OSSERVATORE ROMANO
Dưới đây là bản dịch bài giáo huấn của Đức Thánh Cha Phanxico trước và sau Kinh Truyền Tin giữa trưa với những người tập trung trong Quảng trường Thánh Phê-rô.
***
Trước Kinh Truyền Tin:
Anh chị em thân mến, xin chào anh chị em!
Tin mừng Chúa nhật này, Chúa nhật Thứ Ba Mùa Chay, trình bày cho chúng ta cuộc đối thoại của Chúa Giê-su với người phụ nữ Sa-ma-ri (x. Ga 4:5-42). Sự gặp gỡ xảy ra khi Chúa Giê-su đang trên đường đi ngang qua vùng Sa-ma-ri, khu vực nằm giữa Giu-đê-a và Ga-li-lê, sống ở nơi đây là những người mà người Do thái khinh miệt, xem họ là những người ly giáo và lạc giáo. Tuy nhiên, người dân ở đây thật ra là những người đầu tiên trung thành với những giảng dạy Ki-tô giáo của cha ông truyền lại. Trong khi các môn đệ đi vào trong làng mua thức ăn, Chúa Giê-su ngồi bên cạnh giếng nước và hỏi xin một người phụ nữ nước uống, bà đã đến đây để lấy nước. Và từ lời hỏi xin này đã bắt đầu một cuộc đối thoại. “Làm sao ông là một người Do thái lại xin tôi, một phụ nữ Sa-ma-ri, cho ông nước uống sao?” Chúa Giê-su trả lời: “Nếu chị nhận ra ân huệ Chúa ban, và ai là người đang nói chuyện với chị, hẳn chị đã xin và tôi đã ban cho chị nước hằng sống,” Nước làm dịu mọi cơn khát và trở nên một nguồn vô tận trong tâm hồn người uống nước đó (cc. 8-14).
Đến giếng để kín nước là công việ mệt mỏi và chán ngắt; thật tuyệt vời nếu có một mạch nước phun ra sẵn sàng! Tuy nhiên, Chúa Giê-su nói về một loại nước khác. Khi người phụ nữ nhận ra rằng người đàn ông mà bà đang nói chuyện là một ngôn sứ, bà đã kể lại cho Ngài về cuộc sống của bà và hỏi Ngài những câu hỏi về tôn giáo. Năm người chồng mà bà đã chung sống không dập tắt được ơn khát tình và một cuộc sống trọn vẹn của bà; ngược lại, bà đã trải qua những thất vọng và dối trá. Vì thế, người phụ nữ đã sững sờ trước sự tôn trọng rất lớn mà Chúa Giê-su dành cho bà và, quả thật, khi Ngài nói với bà ta về đức tin chân chính trong sự quan hệ với Thiên Chúa Cha “trong thần khí và trong sự thật,” qua trực giác bà biết ngay rằng người đàn ông này là Đấng Mê-xi-a, và Chúa Giê-su – một điều rất hiếm gặp – khẳng định điều đó: “Đấng ấy chính là tôi, người đang nói với chị đây” (c. 26). Ngài đã nhận Ngài là Đấng Mê-xi-a trước một người phụ nữ đã có một cuộc sống bê bối.
Anh chị em thân mến, nước ban sự sống đời đời được tuôn chảy trong tâm hồn chúng ta vào ngày chúng ta lãnh nhận Bí tích Rửa tội; và Thiên Chúa biến đổi chúng ta và tuôn đổ tràn đầy trong chúng ta với ân sủng của Người. Tuy nhiên, có thể là chúng ta đã quên ân sủng vĩ đại này, hoặc thu hẹp nó lại chỉ đơn thuần là dữ kiện cá nhân; và có lẽ chúng ta đang đi tìm “những giếng nước” có nguồn nước không làm dịu cơn khát của chúng ta. Khi chúng ta quên đi nguồn nước công chính, chúng ta liền đi tìm kiếm những giếng không có nguồn nước sạch. Trích đoạn Tin mừng này thật sự dành cho chúng ta! Không phải chỉ cho người phụ nữ Sa-ma-ri, nhưng là cho chúng ta. Chúa Giê-su nói với chúng ta như Người đang nói với người phụ nữ Sa-ma-ri. Đương nhiên, chúng ta đã biết Ngài, những có thể chúng ta chưa gặp gỡ riêng tư với Ngài, chuyện trò với Ngài, và vẫn chưa nhận ra Ngài là Đấng Cứu độ. Mùa Chay này là một dịp rất tốt để đến gần Ngài, gặp gỡ Ngài trong lời cầu nguyện, trong cuộc đối thoại thân mật, để chuyện trò với Ngài, để lắng nghe Ngài; nó cũng là một cơ hội tốt để chúng ta nhìn thấy khuôn mặt của Ngài trong khuôn mặt của một người anh chị em đang đau khổ. Bằng cách này chúng ta có thể canh tân trong chúng ta ân sủng của Bí tích Rửa tội, làm dịu cơn khát nhờ vào nguồn mạch của Lời Chúa và của Thần Khí của Người, và từ đó cũng khám phá được niềm vui của việc trở nên những kiến trúc sư của sự hòa giải và những khí cụ của hòa bình trong cuộc sống hàng ngày.
Nguyện xin Mẹ Đồng Trinh Maria giúp chúng con liên tục kín múc lấy ân sủng này, từ mạch nước phun trào từ đá tảng là Đức Ki-tô Đấng Cứu Độ, để chúng con có thể tuyên xưng đức tin của chúng con một cách vững vàng và hân hoan công bố những kỳ công của tình yêu của Thiên Chúa, giàu lòng thương xót và nguồn mạch của mọi sự tốt lành.
[Văn bản gốc: tiếng Ý]  [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester]
*
Sau Kinh Truyền Tin
Anh chị em thân mến,
Tôi xin gửi tình cảm gần gũi với dân tộc Peru thân thương, bị tấn công bởi trận lũ quét kinh hoàng. Tôi cầu nguyện cho tất cả các nạn nhân và những người đang cam kết cứu trợ.
Josef Mayr-Nusser đã được tuyên phong Chân phước ngày hôm qua ở Bolzano; một người cha trong gia đình và một  là người biện hộ cho Hành Động Công Giáo, ngài đã chết tử vì đạo vì ngài từ chối gia nhập Đức Quốc xã vì lòng trung thành với Tin Mừng. Vì khả năng đạo đức và tinh thần vĩ đại của ngài, ngài đã tạo nên một mẫu gương tín hữu giáo dân, đặc biệt cho các người cha, những người mà hôm nay chúng ta nhớ đến với lòng trìu mến, mặc dù phụng vụ lễ Thánh Giu-se được chuyển sang ngày mai vì hôm nay là Chúa Nhật. Chúng ta cùng chúc mừng các người bố bằng một tràng pháo thay thật lớn. [mọi người vỗ tay]
Xin gửi lời chào nồng hậu đến tất cả anh chị em hành hương của Roma, của nước Ý và mọi quốc gia. Tôi xin chào Cộng đoàn Neo-Catechumenal Community từ Angola và từ Lithuania, cũng như những nhà lãnh đạo từ Châu Phi và Châu Mỹ La-tinh. Tôi xin chào các tín hữu Ý từ Viterbo, Bolgare, San Benedetto Po và các sinh viên của Torchiarolo.
Tôi xin chúc tất cả anh chị em một Chúa nhật tốt lành. Đừng quên cầu nguyện cho tôi. Xin chúc bữa trưa ngon miệng và hẹn sớm gặp lại!
[Văn bản gốc: tiếng Ý]  [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester]

[Nguồn: zenit]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 20/03/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét