Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2019

Các nhà lãnh đạo Giáo hội và Thế giới đoàn kết kêu gọi chấm dứt nạn buôn người

Các nhà lãnh đạo Giáo hội và Thế giới đoàn kết kêu gọi chấm dứt nạn buôn người
Pope Francis Greets Survivors Of Human Trafficking © Vatican Media

Các nhà lãnh đạo Giáo hội và Thế giới đoàn kết kêu gọi chấm dứt nạn buôn người

‘Tôi đến để họ được sống và sống dồi dào’

30 tháng Bảy, 2019 01:55

Ngày 11 tháng Tư năm 2019, khi Đức Thánh Cha Phanxico phát biểu trước các tham dự viên của Hội nghị Quốc tế về Buôn người: ‘Một vết thương trên thân thể của nhân loại hiện nay,’ được tổ chức bởi Phân bộ Người Di cư và Tị nạn thuộc Bộ Thúc đẩy sự Phát triển Con người Toàn diện, ngài lấy những lời trong Tin mừng theo Thánh Gioan để hướng vào tai họa của nạn buôn bán người:

“Ta đến để chúng được sống và sống dồi dào” (Ga 10: 10).

Đức Thánh Cha nói, “Câu này trong Tin mừng của Thánh Gioan tóm tắt sứ mạng của Chúa Giê-su: trao ban sự sống dồi dào cho tất cả mọi người nam và nữ ở mọi độ tuổi, theo chương trình của Chúa Cha. Con Thiên Chúa đã tự hạ mình trở thành người phàm để chỉ cho toàn thể nhân loại thấy con đường kiện toàn nhân tính của họ, phù hợp với tính duy nhất và không thể lặp lại của mỗi người.

“Thật đáng buồn, thế giới hiện tại bị đánh dấu bởi những tình hình cản trở việc thực thi trọn vẹn sứ mạng này. Như được nhấn mạnh trong Những định hướng mục vụ về nạn Buôn bán Người, ‘thời đại chúng ta đã và đang chứng kiến sự phát triển của chủ nghĩa cá nhân và tự xem mình là trung tâm, đó là những thái độ có xu hướng nhìn đến người khác thông qua lăng kính thực dụng, đánh giá họ theo tiêu chí tiện lợi và lợi ích cá nhân’.”

“Chúng ta hãy cầu xin Thiên Chúa của sự sống ban cho lòng can đảm và sự quyết tâm lắng nghe tiếng kêu trợ giúp của quá nhiều anh chị em của chúng ta bị cướp mất phẩm giá và sự tự do của họ, và để cùng đồng hành với họ, bảo vệ họ, tìm kiếm những con đường tiến đến một giải pháp nhanh chóng và lâu dài đối với tộc ác này.” Đây là lời kêu gọi của Ủy ban Giám mục về chăm sóc mục vụ cho người di cư và người thường xuyên di chuyển (CEMI) của Hội đồng Giám mục Argentine nhân Ngày Thế giới chống Buôn người.

“Việc bảo vệ trẻ vị thành niên là một phần không thể thiếu của thông điệp Tin mừng vì rất cần phải tạo ra một môi trường an toàn cho chúng, đưa ra sự ưu tiên cho những điều chúng quan tâm,” Đức ông Tổng Giám mục Thomas Luke Msusa của Blantayre, Malawi, nói trong bài phát biểu trước các Giám mục Châu Phi trong buổi họp vừa kết thúc mới đây, với SECAM (Hội nghị chuyên đề của Hội đồng Giám mục Châu Phi và Madagascar).

Đức Giám mục Msusa, là Phó Chủ tịch Hiệp hội các Hội đồng Giám mục Thành viên của Đông Phi (AMECEA), đã thúc giục các Giám mục Châu Phi tìm ra căn nguyên của nạn buôn bán trẻ em, lao động trẻ em và binh sĩ trẻ em để bảo đảm rằng trẻ em được bảo vệ tốt về mọi mặt.

Buôn bán người là một vấn đề đối với trẻ em cũng như người lớn, một điểm được nêu rất rõ trong báo cáo vừa được phát hành. Và vấn đề đó đang lớn mạnh.

Một phần tư số nạn nhân buôn người còn nghi ngờ hoặc đã xác định ở Châu Âu là trẻ em và mục tiêu chính của những kẻ buôn người là bóc lột tình dục – một báo cáo mới của Tổ chức Save the Children phát hành. Trong số 20.500 nạn nhân được tìm thấy trong Liên minh Châu Âu năm 2015-16, 56 phần trăm trường hợp có liên quan đến việc buôn người để bóc lột tình dục, trong khi 26 phần trăm trường hợp liên quan đến bóc lột lao động. Một phần tư số nạn nhân ở độ tuổi dưới 18 và hai phần ba số nạn nhân là phụ nữ và thiếu nữ.

Báo cáo cho biết rằng 1.660 nạn nhân buôn người được dự đoán sẽ sống ở Ý, với con số các nạn nhân tuổi vị thành niên gia tăng trong một năm từ 9% lên đến 13%. Khuynh hướng gia tăng cũng được xác nhận bởi đánh giá của các nhà hoạt động của dự án Vie d’Uscita – Exit Routes của Save the Children, là một dự án tính riêng trong năm 2018 đã chặn đứng được 2.210 nạn nhân buôn người trẻ em trong năm khu vực, là những người ở tuổi vị thành niên hoặc vừa bước qua tuổi 18. Con số này tăng lên 58%, so với 1.396 nạn nhân được ước tính vào năm 2017.


“Trong Ngày Thế giới chống Buôn bán Người”, chúng ta hãy tái khẳng định lại cam kết của chúng ta ngăn chặn những kẻ tội phạm bóc lột tàn nhẫn con người để tìm lợi nhuận và giúp đỡ các nạn nhân tái xây dựng lại cuộc sống của họ,” Tổng Thư ký LHQ António Guterres thúc giục.

Buôn bán người là một tộc ác bóc lột những người phụ nữ, trẻ em, và đàn ông vì nhiều mục đích khác nhau bao gồm cưỡng bức lao động và tình dục. Từ năm 2003 Văn phòng Chống Ma túy và Tội phạm của LHQ (UNODC) đã thu thập thông tin của khoảng 225.000 nạn nhân buôn người được phát hiện trên khắp thế giới. Các quốc gia trên toàn thế giới đang dò tìm và báo cáo thêm các nạn nhân, và kết án thêm nhiều kẻ buôn người. Đây có thể là kết quả của năng lực ngày càng cao để nhận dạng các nạn nhân và/hoặc con số nạn nhân buôn người ngày càng tăng cao.

Theo Liên Hợp Quốc mọi quốc gia trên thế giới đều bị ảnh hưởng bởi nạn buôn người, dù là quốc gia xuất phát, quá cảnh hay điểm đến cho nạn nhân. Những kẻ buôn người trên toàn thế giới tiếp tục nhắm vào phụ nữ và thiếu nữ. Phần lớn các nạn nhân được phát hiện bị buôn bán để bóc lột tình dục và 35 phần trăm những người bị buôn bán để lao động cưỡng bức là nữ. Sự xung đột càng làm trầm trọng thêm các lỗ hổng dễ bị tấn công, với các nhóm vũ trang khai thác dân thường và những kẻ buôn người nhắm vào những người dân buộc phải di tản. Dữ liệu cũng cho thấy nạn buôn người xảy ra xung quanh chúng ta khi tỷ lệ người bị buôn bán trong đất nước của họ đã tăng gấp đôi trong những năm gần đây lên 58% tất cả số nạn nhân được phát hiện, theo Báo cáo toàn cầu năm 2018 của UNODC về nạn Buôn người.

Năm 2010, Đại Hội đồng đã thông qua Chương trình Hành động Toàn cầu Chống Buôn người, thúc giục các Chính phủ trên toàn thế giới thực hiện các biện pháp phối hợp và nhất quán để đánh bại tai họa này. Chương trình kêu gọi lồng ghép cuộc chiến chống buôn người vào các chương trình rộng lớn hơn của Liên Hợp Quốc để đẩy mạnh sự phát triển và tăng cường an ninh trên toàn thế giới. Một trong những điều khoản quan trọng trong Chương trình là việc thành lập Quỹ Đầu tư Ủy thác Tự nguyện của LHQ cho các nạn nhân buôn người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em.

Theo Đức Thánh Cha Phanxico, “Tất cả các hành động nhằm khôi phục và thúc đẩy tình nhân loại của chúng ta và của những người khác phù hợp với sứ mạng của Giáo hội, là sự tiếp nối của sứ mạng cứu chuộc của Chúa Giê-su Ki-tô. Và giá trị truyền giáo này thể hiện rõ trong cuộc chiến chống lại mọi hình thức buôn người và trong cam kết cứu chuộc những người thoát nạn; một cuộc chiến và một cam kết cũng có những hiệu quả ích lợi cho nhân tính của chúng ta, mở đường cho sự sống viên mãn, mục đích chung cuộc của cuộc sống chúng ta.”



[Nguồn: zenit]


[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 31/7/2019]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét