Thứ Hai, 1 tháng 5, 2023

Tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô đến Hungary (28 đến 30 tháng Tư năm 2023) – Thăm riêng thiếu nhi của Viện Chân Phước László Batthyány-Strattmann, gặp gỡ người nghèo và người tị nạn tại Nhà thờ Thánh Elizabeth của Hungary, và Thăm Cộng đồng Công giáo Hy Lạp, 29.04.2023

Tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô đến Hungary (28 đến 30 tháng Tư năm 2023) – Thăm riêng thiếu nhi của Viện Chân Phước László Batthyány-Strattmann, gặp gỡ người nghèo và người tị nạn tại Nhà thờ Thánh Elizabeth của Hungary, và Thăm Cộng đồng Công giáo Hy Lạp, 29.04.2023

Tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô đến Hungary (28 đến 30 tháng Tư năm 2023) – Thăm thiếu nhi của Viện Chân Phước László Batthyány-Strattmann, gặp gỡ người nghèo và người tị nạn tại Nhà thờ Thánh Elizabeth của Hungary, và Thăm Cộng đồng Công giáo Hy Lạp, 29.04.2023

*******

Chuyến thăm riêng thiếu nhi của Viện Chân phước László Batthyány-Strattmann

Gặp gỡ người nghèo và người tị nạn tại Nhà thờ Thánh Elizabeth của Hungary

Thăm cộng đoàn Công giáo Hy Lạp tại Nhà thờ Mẹ Thiên Chúa che chở

________________________________________________________________

Chuyến thăm riêng thiếu nhi của Viện Chân phước László Batthyány-Strattmann

Lúc 8:30 sáng nay, sau khi dâng Lễ riêng, Đức Thánh Cha Phanxicô rời Tòa Khâm Sứ Budapest và di chuyển bằng xe hơi đến Viện Chân Phước László Batthyány-Strattmann.

Khi đến nơi lúc 8:36 phút, Đức Thánh Cha đã được ông Gyögy Inotay, Giám đốc viện, chào đón tại lối vào chính, và khi tiến đến nhà ăn, ông đã chỉ cho Đức Thánh Cha một số phòng trong viện.

Sau đó, ông Giám đốc có đôi lời chào mừng ngắn gọn dâng lên Đức Thánh Cha, tiếp theo là hát bài Ave Maria, phần trình diễn một bản nhạc dành cho sáo của một thiếu nhi nữ, hát Thánh ca Đức ái và thánh ca tạ ơn.

Sau phần tặng quà, đọc kinh Lạy Cha và phép lành cuối, trước khi rời Viện, ông Giám đốc tháp tùng Đức Thánh Cha đến Sảnh Hall of Labours, ở tầng trệt, nơi ngài gặp gỡ và có đôi lời thăm hỏi ngắn với các nhân viên của Viện.

Kết thúc chuyến viếng thăm, Đức Thánh Cha di chuyển bằng xe hơi đến Nhà thờ Thánh Elizabeth Hungary để gặp gỡ người nghèo và người tị nạn.

Trên đường đi, khi rời viện, Đức Thánh Cha dừng lại để chào một nhóm khoảng một trăm thiếu nhi và thanh thiếu niên của một giáo xứ lân cận cung hiến cho Thánh Laszlo, các em đã chờ đón ngài dọc đường với những lời cầu nguyện và thánh ca. Một số cư dân trong khu vực cũng có mặt cùng với các em.

Sau đây là lời chào ứng khẩu của Đức Thánh Cha gửi đến những người có mặt trong chuyến viếng thăm:

________________________________________________________________

Lời chào ứng khẩu của Đức Thánh Cha

Cha cảm ơn tất cả các con vì sự chào đón và sự chỉn chu của các con. Cảm ơn các con vì những bài thánh ca, những cử chỉ, ánh mắt của các con. Xin cảm ơn ông Giám đốc vì đã muốn bắt đầu hoạt động này với lời cầu nguyện của Thánh Phanxicô, đó là một chương trình cho đời sống. Bởi vì Thánh nhân luôn xin ơn để ở nơi đâu không có gì thì tôi có thể làm được điều gì đó, khi thiếu thứ gì thì tôi có thể làm được điều gì đó. Trong một cuộc hành trình từ thực tế, như bản chất nó vốn có, hãy đưa hành trình tiến về phía trước, làm cho thực tế đó tiến lên. Và đây là Tin Mừng tinh tuyền. Chúa Giêsu đến để đón nhận thực tại như bản chất vốn có của nó và để đưa nó tiến tới. Sẽ là dễ dàng hơn nếu lấy những ý tưởng, các hệ tư tưởng và tiếp tục với chúng mà không màng đến thực tế. Đây là con đường của Tin Mừng, đó là con đường của Chúa Giêsu. Và đây là điều mà ông Giám đốc muốn bày tỏ bằng lời cầu nguyện của Thánh Phanxicô. Xin cảm ơn. Và cảm ơn tất cả các con!

________________________________________________________________

Gặp gỡ người nghèo và người tị nạn tại Nhà thờ Thánh Elizabeth của Hungary

Lúc 9:19 sáng nay, sau khi rời Viện Beato László Batthyány-Strattmann, Đức Thánh Cha Phanxicô đi xe hơi đến Nhà thờ Thánh Elizabeth Hungary, nơi diễn ra cuộc gặp gỡ với người nghèo và người tị nạn.

Khi đến nơi, Đức Thánh Cha được ngài chủ tịch Caritas Hungary và linh mục xứ chào đón tại cổng vào Nhà thờ, vị linh mục đem đến thánh giá và nước thánh cho ngài rảy. Sau đó, các vị cùng tiến đến bàn thờ theo lối đi giữa lòng nhà thờ, trong khi ca đoàn hát thánh ca.

Sau những lời chào mừng của Đức cha Antal Spányi của giáo phận Székesfehérvár, Chủ tịch Caritas Hungary, một gia đình Công giáo Hy Lạp, một gia đình tị nạn từ Ukraine và vợ chồng phó tế đã lên phát biểu chứng ngôn. Đức Thánh Cha Phanxicô sau đó đọc diễn từ của ngài.

Theo chính quyền địa phương, khoảng 600 người có mặt bên trong Nhà thờ và khoảng 1000 người ở ngoài quảng trường liền kề.

Cuối cùng, sau khi đọc kinh Lạy Cha, phép lành và thánh ca kết thúc do một nhóm Roma trình bày, Đức Thánh Cha rời Nhà thờ Thánh Elizabeth Hungary và đến Nhà thờ Mẹ Thiên Chúa Chở che của Công giáo Hy Lạp của Budapest để thăm cộng đồng Công giáo-Hy Lạp.

Sau đây là huấn từ của Đức Thánh Cha với những người có mặt trong cuộc gặp gỡ:

________________________________________________________________

Huấn từ của Đức Thánh Cha

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Cha rất vui khi được ở đây với anh chị em. Xin cảm ơn Đức Giám mục Antal vì những lời chào mừng và đã mô tả sự phục vụ quảng đại mà Giáo hội Hungary thực hiện cho và với người nghèo. Những người túng thiếu – chúng ta đừng bao giờ quên – là tâm điểm của Tin Mừng, vì Chúa Giêsu đến giữa chúng ta “để đem tin mừng cho kẻ nghèo hèn” (Lc 4:18). Do đó, người nghèo đặt ra cho chúng ta một thách đố lớn: chúng ta phải từ bỏ việc để cho đức tin mà chúng ta tuyên xưng bị giam cầm bởi một lòng đạo đức xa rời cuộc sống, một lòng đạo đức dẫn đến loại “chủ nghĩa vị kỷ thiêng liêng”, một linh đạo do chính tôi sáng tạo ra để giữ gìn sự yên tĩnh và tự mãn bên trong của bản thân tôi. Đức tin đích thực là sự thách đố, chấp nhận rủi ro, nó dẫn chúng ta đến gặp gỡ người nghèo và bằng chứng tá cuộc sống của chúng ta, nói bằng ngôn ngữ của đức ái. Thánh Phaolô nói với chúng ta rằng chúng ta có thể nói nhiều thứ tiếng, có nhiều khôn ngoan và của cải, nhưng nếu thiếu bác ái, chúng ta chẳng có gì và chẳng là gì cả (x. 1 Cr 13:1-13).

Ngôn ngữ của đức ái. Đây là ngôn ngữ được nói bởi Thánh Elizabeth, là vị Thánh mà người dân Hungary rất sùng kính và yêu mến. Khi đến đây sáng nay, cha đã nhìn thấy tượng của Thánh nhân ở quảng trường, với phần đế tượng cho thấy Thánh nhân đang nhận dây của Dòng Phanxicô và cho người đàn ông nghèo uống nước để làm dịu cơn khát. Đây là một hình ảnh hùng hồn của đức tin: những ai “gắn bó với Thiên Chúa”, như Thánh Phanxicô Assisi, người là nguồn cảm hứng cho Thánh Elizabeth, trở nên quảng đại với người nghèo. Vì “nếu ai nói: ‘Tôi yêu mến Thiên Chúa’ mà lại ghét anh em mình, người ấy là kẻ nói dối; vì ai không yêu thương người anh em mà họ trông thấy, thì không thể yêu mến Thiên Chúa mà họ không trông thấy” (1 Ga 4:20). Thánh Elizabeth, con gái của một vị vua, đã lớn lên trong sự tiện nghi của cung đình, trong một môi trường sang trọng và đặc quyền. Tuy nhiên, khi được chạm đến và được biến đổi bởi cuộc gặp gỡ với Chúa Kitô, Thánh nữ cảm thấy khó chịu đối với sự giàu có và phù phiếm của thế gian, và tìm cách từ bỏ chúng và quan tâm đến những người túng thiếu. Do đó, thánh nữ không chỉ bán tài sản của mình mà còn dành cả cuộc đời để phục vụ người nghèo, người phong cùi và người bệnh, tận tình chăm sóc họ, thậm chí còn vác họ trên vai. Đó là ngôn ngữ của đức ái.

Chị Brigitta đã nói với chúng ta về điều này, và cha cảm ơn chị vì chứng tá của chị. Chị kể cho chúng ta nghe về nhiều thiếu thốn, những khó khăn và vất vả của chị để cố gắng vượt qua và giữ cho những đứa con của chị không bị đói. Rồi vào thời điểm khốn khó nhất, Chúa đã đến giúp đỡ chị. Chị nói với chúng ta về cách Chúa can thiệp. Đấng lắng nghe tiếng kêu của người nghèo, Đấng “bảo vệ công lý cho kẻ bị áp bức, Đấng ban bánh cho kẻ đói” và “nâng đỡ những kẻ đang lầm than”, hầu như không bao giờ can thiệp bằng cách giải quyết các vấn đề của chúng ta từ trên cao. Thay vào đó, Ngài đến gần chúng ta với vòng tay yêu thương dịu dàng của Ngài, khơi dậy lòng trắc ẩn nơi các anh chị em của chúng ta, những người chú ý và chọn thái độ không thờ ơ. Như chị Brigitta đã đề cập, chị có thể cảm nghiệm được sự gần gũi của Chúa nhờ Giáo hội Công giáo Hy Lạp, nhờ rất nhiều người đã cố gắng hết sức để giúp đỡ chị, động viên chị, tìm cho chị một việc làm và hỗ trợ chị cả về nhu cầu vật chất lẫn hành trình đức tin. Đó là chứng tá mà chúng ta được yêu cầu thể hiện: thể hiện lòng trắc ẩn đối với tất cả mọi người, đặc biệt là những người đang gặp cảnh túng thiếu, bệnh tật và đau đớn; lòng trắc ẩn, có nghĩa là “cùng chịu đau khổ”. Chúng ta cần một Giáo hội thông thạo ngôn ngữ đức ái, ngôn ngữ phổ quát mà mọi người có thể nghe và hiểu, ngay cả những người ở xa chúng ta nhất, ngay cả những người không có tín ngưỡng.

Ở đây, tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn đối với Giáo hội Hungary vì đã phục vụ bác ái một cách quảng đại và rộng khắp. Anh chị em đã xây dựng một mạng lưới liên kết các nhân viên mục vụ, các thiện nguyện viên, các tổ chức Caritas của giáo xứ và giáo phận, đồng thời gắn kết các nhóm cầu nguyện, các cộng đoàn tín hữu và những tổ chức thuộc các hệ phái khác, nhưng hiệp nhất trong sự hiệp lực đại kết sinh ra từ đức ái. Cũng xin cảm ơn anh chị em vì đã chào đón – không chỉ thể hiện lòng quảng đại mà còn với sự nhiệt tình – rất nhiều người tị nạn từ Ukraine. Cha rất xúc động khi lắng nghe lời chứng của anh Oleg và gia đình của anh. “Hành trình đến tương lai” của họ – một tương lai khác, khác xa với những kinh hoàng của chiến tranh – thực sự bắt đầu bằng một “hành trình của ký ức”, bởi vì anh Oleg nhớ lại sự chào đón ấm áp mà anh đã nhận được ở Hungary những năm trước, khi anh đến đây làm việc với công việc là một đầu bếp. Ký ức về kinh nghiệm đó đã động viên anh đưa gia đình đến Budapest, nơi anh được tiếp đón với lòng hiếu khách đầy quảng đại. Ký ức về sự yêu thương thắp lại niềm hy vọng và thôi thúc con người bắt đầu một hành trình mới trong đời sống. Ngay cả giữa những đau đớn và khổ sở, khi chúng ta đã nhận được sự an ủi của tình yêu, chúng ta sẽ tìm được lòng can đảm cần thiết để tiếp tục tiến về phía trước: chúng ta tìm thấy sức mạnh để tin rằng tất cả sẽ không mất đi, và một tương lai khác là có thể. Tình yêu mà Chúa Giêsu ban cho chúng ta và truyền lệnh cho chúng ta thực hành có thể giúp nhổ bật gốc rễ xấu xa của tính ích kỷ và tai họa của sự thờ ơ của xã hội ra khỏi các thành phố của chúng ta và những nơi chúng ta đang sống, và thắp lại niềm hy vọng về một thế giới mới, công bằng và huynh đệ hơn, nơi tất cả mọi người có thể cảm thấy như ở nhà.

Thật đáng buồn, nhiều người, ngay cả ở đây, thực sự là người vô gia cư. Nhiều anh chị em dễ bị tổn thương hơn của chúng ta – sống một mình, vật lộn với nhiều khiếm khuyết về thể chất và tinh thần, bị tàn phá bởi chất độc của ma túy, ra tù hoặc bị bỏ rơi vì tuổi già – đang phải chịu cảnh nghèo khó trầm trọng về vật chất, văn hóa và tinh thần; họ không có mái che trên đầu và không có nhà để ở. Anh Zoltàn và vợ là chị Anna đã cho chúng ta lời chứng của họ về vấn đề to lớn này – cảm ơn vì những lời của anh chị! Cũng xin cảm ơn anh chị em vì đã đáp lại sự thôi thúc của Chúa Thánh Thần, Đấng đã dẫn dắt anh chị em với lòng can đảm và quảng đại để xây dựng một trung tâm tiếp nhận những người vô gia cư. Tôi rất xúc động khi biết rằng, cùng với những nhu cầu vật chất của họ, anh chị em quan tâm đến những câu chuyện cá nhân và phẩm giá bị tổn thương của họ, chăm sóc họ trong sự cô đơn và cuộc đấu tranh của họ để cảm thấy được yêu thương và chào đón trên thế giới. Chị Anna nói với chúng ta rằng, “Chúa Giêsu, Lời hằng sống, chữa lành tâm hồn và các mối quan hệ của họ, bởi vì con người được xây dựng lại từ bên trong”; một khi họ nhận ra rằng trong mắt Chúa họ được yêu thương và chúc phúc thì họ được tái sinh. Đây là một bài học cho toàn thể Giáo Hội: cung cấp bánh để làm no bụng là không đủ; chúng ta cần lấp đầy trái tim của mọi người! Bác ái vượt xa hơn sự trợ giúp vật chất và xã hội. Nó liên quan đến toàn bộ con người; nó cố gắng đưa con người đứng dậy bằng tình yêu của Chúa Giêsu: một tình yêu giúp họ phục hồi vẻ đẹp và phẩm giá của họ.

Làm bác ái có nghĩa là can đảm nhìn vào mắt mọi người. Chúng ta không thể giúp đỡ người khác trong khi ngoảnh mặt đi. Làm bác ái đòi hỏi sự can đảm để chạm vào: chúng ta không thể bố thí từ xa mà không đụng chạm đến. Chạm đến và nhìn. Bằng cách này, bằng cách chạm vào và nhìn, chúng ta bắt đầu hành trình với những người đang gặp khó khăn. Và điều này làm cho chúng ta nhận ra rằng chính chúng ta cần cái nhìn và sự đụng chạm của Chúa biết bao.

Thưa anh chị em, cha động viên anh chị em luôn nói ngôn ngữ của đức ái. Bức tượng ở quảng trường này tượng trưng cho phép lạ nổi tiếng nhất của Thánh Elizabeth: chúng ta được kể rằng Chúa đã từng biến những ổ bánh mì mà thánh nữ mang đến cho người nghèo thành rất nhiều hoa hồng. Đây cũng là trường hợp đối với anh chị em: bất cứ khi nào anh chị em cố gắng cung cấp bánh cho người đói, Chúa làm cho niềm vui nở hoa trong anh chị em và làm cho cuộc sống của anh chị em thấm đẫm hương thơm của món quà tình yêu mà anh chị em trao tặng. Thưa anh chị em, cha hy vọng và cầu nguyện rằng anh chị em sẽ luôn lan tỏa hương thơm bác ái trong Giáo hội và trên đất nước của mình. Xin anh chị em tiếp tục cầu nguyện cho cha. Cảm ơn anh chị em.

________________________________________________________________

Thăm cộng đoàn Công giáo Hy Lạp tại Nhà thờ Mẹ Thiên Chúa che chở

Kết thúc cuộc gặp gỡ với người nghèo và người tị nạn tại Nhà thờ Thánh Elizabeth Hungary, Đức Thánh Cha Phanxicô đến gặp gỡ cộng đồng Công giáo Hy Lạp tại Nhà thờ Mẹ Thiên Chúa Chở che.

Khi đến nơi, Đức Thánh Cha được Đức Cha Fülöp Kocsis, Tổng Giám mục của giáo khu Chính thống Hajdúdorog cho người Công giáo theo nghi thức Byzantine, chào đón tại cổng vào của nhà thờ Công giáo Hy Lạp ở Budapest. Sau đó, hai vị tiến đến trước Iconòstasi, trong khi ca đoàn hát một bài thánh ca.

Tiếp theo sau lời chào mừng của Đức Tổng Giám mục là phút cầu nguyện với cộng đoàn. Buổi gặp gỡ kết thúc với phép lành và bài thánh ca kết.

Kết thúc chuyến viếng thăm cộng đồng Công giáo Hy Lạp, Đức Thánh Cha di chuyển bằng xe hơi đến Tòa Khâm sứ Budapest. Khi đến nơi, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp Đức Tổng Giám mục giáo đô Hilarion của Budapest và Hungary. Cuộc gặp gỡ diễn ra trong không khí thân mật, kéo dài khoảng hai mươi phút.


[Nguồn: vatican.va]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 1/5/2023]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét