Thứ Bảy, 6 tháng 1, 2018

THỨ SÁU THƯƠNG XÓT: Đức Thánh Cha gây ngạc nhiên với chuyến thăm đến Nhà Thương Nhi Bambino Gesu

THỨ SÁU THƯƠNG XÓT: Đức Thánh Cha gây ngạc nhiên với chuyến thăm đến Nhà Thương Nhi Bambino Gesu

Những lời an ủi các bệnh nhi tại Chi nhánh Palidoro, Nhà thương Vatican và Civiltà Cattolica đáp lời cho ước nguyện của Đức Phanxico bằng một cuộc triển lãm

5 tháng Một, 2018
Đức Thánh Cha gây ngạc nhiên với chuyến thăm đến Nhà Thương Nhi Bambino Gesu
Copyright - Vatican Media
Tiếp tục những Ngày Thứ Sáu Thương Xót, chiều nay Đức Thánh Cha Phanxico đến một chi nhánh của Nhà thương Nhi của Vatican (Bambino Gesù) ở Palidoro cách Roma khoảng 30 dặm về phía bắc.

Truyền thống ‘Những ngày Thứ Sáu thương xót’ của Đức Thánh Cha bắt đầu trong Năm Thánh Đặc biệt Lòng Thương Xót của Đức Phanxico.

Theo một báo cáo được Văn phòng Báo chí Tòa Thánh phát hành, Đức Thánh Cha đến thăm nhiều phòng bệnh, chào hỏi những bệnh nhi đang hồi phục, và có những lời an ủi cho các cha mẹ đang giúp con cái họ đối mặt với những thử thách đau khổ này.



Bambino Gesù là nhà thương nhi lớn nhất ở Châu Âu, một trung tâm chuyên môn điều trị nhiều căn bệnh khác nhau được toàn thế giới công nhận. Ba mươi phần trăm số bệnh nhân đến từ những quốc gia khác ngoài nước Ý. Với sự trợ giúp của các hiệp hội và các khách sạn, nhà thương cung cấp chỗ ở miễn phí cho các gia đình không thuộc cư dân thành phố Roma, với 93.000 đêm mỗi năm.


Chi nhánh nhà thương này là nơi diễn ra buổi triển lãm “Đức Thánh Cha Phanxico, con tặng ngài một bức tranh,” được khai mạc từ tháng trước.

Đức Thánh Cha Phanxico đặc biệt rất thích tinh thần mà hàng ngàn trẻ em gửi đến trong những tranh vẽ mô tả ngài, trao trực tiếp tận tay ngài khi các em có cơ hội quý giá, hoặc gửi qua bưu điện.

Cha Antonio Spadaro, giám đốc La Civiltà Cattolica, một cộng sự Dòng Tên của Đức Thánh Cha, có lần hỏi, “Nhưng Đức Thánh Cha sẽ làm gì với tất cả những tranh vẽ này? Người để chúng ở đâu?” Đức Thánh Cha nhìn vào cha một lát, rồi trả lời: “Cha phải quản lý chúng!” nhưng nói rằng không được cất trong ngăn kéo. Ước mong rằng món quà này của các bé gửi đến Đức Thánh Cha lại một lần nữa, nếu có thể, trở thành một món quà cho những thiếu nhi khác.


Vì vậy, ý tưởng trưng bày 100 bức tranh của các bé trong chi nhánh Palidoro của bệnh viện nhi Bambino Gesù nổi tiếng của Vatican. Buổi triển lãm với chủ đề “Đức Thánh Cha Phanxico yêu quý, con tặng người một bức tranh,” được bắt đầu Thứ Ba ngày 19 tháng Mười Hai, 2017, với bài phát biểu khai mạc của Đức Hồng y Phê-rô Parolin, Quốc vụ khanh Tòa thánh. Ngài nói, “Tôi có thể thấy rằng những tranh vẽ này miêu tả một tình cảm rất lớn, một sự yêu thương vô cùng dành cho Đức Thánh Cha Phanxico.” 


Ngài nói thêm, “Thật là một gia tài quý giá truyền tải đến cho thế giới qua cái nhìn của trẻ em: nó làm cho chúng ta cảm nhận và nhìn thế giới từ quan điểm của thiếu nhi. Và ủng hộ cho hoạt động của bệnh viện Bambino Gesù có nghĩa là mở rộng những biên giới của tình đoàn kết.”

Thật ra, nhà thương đã bắt đầu một chiến dịch gây quỹ để đáp ứng cho những chi phí tiếp nhận và chăm sóc trẻ em đến từ khắp nơi trên thế giới vì thiếu sự chăm sóc sức khỏe ở đất nước của các em. Trong hai năm qua, có khoảng 100 bệnh nhân nhí “nhân đạo” được nhà thương Bambino Gesù tiếp nhận từ các quốc gia như Albania, Benin, Belarus, Eritrea, Ethiopia, Iraq, Miến điện, Moldova, Syria, Ukraine, với một khoản chi phí khoảng 2 triệu Euro.


Hiện nay, bất kỳ người nào đóng góp cho nhà thương đều nhận được một bản sao kỹ thuật số những mẫu thiết kế của Đức Thánh Cha như là một biểu tượng của lòng tri ân. Những mẫu thiết kế gốc sẽ được trao cho những mạnh thường quân có cam kết đóng góp đặc biệt cho bệnh nhi của nhà thương Bambino Gesù.

Chủ đề của một trăm tấm ảnh vẽ rất khác nhau. Có tấm ảnh của một thiếu nhi người Đức vẽ Đức Phanxico đang mang cả thế giới trên vai của ngài, giống như thần Atlas trong thần thoại Hy lạp. Bé Casey, người Mỹ, vẽ một thiếu nhi đang bơi ngoài biển, với một câu hỏi gửi đến Đức Thánh Cha viết trên đầu: “Đức Thánh Cha có thích bơi không? Nếu không, Đức thánh Cha làm gì vào mùa hè?”


Nhưng nhiều em khác vẽ miêu tả những cảnh chiến tranh, di dân chạy trốn trên những chiếc thuyền trên biển, chịu đau khổ trực tiếp trên da thịt của họ bởi những họa sĩ nhí, ngây thơ. Cha Antonio Spadaro Dòng Tên nhận xét: “Có một sự ‘non nớt’ nào đó, nhưng nếu bạn chú ý, trong cách miêu tả thế giới của các bé sẽ chẳng có gì quá trẻ con. Chúng tôi cũng tìm thấy cách các em nhìn Đức Giáo hoàng như là một người đủ khả năng đưa bàn tay ra giúp thế giới này. Các bé cố gắng diễn tả hình ảnh của Đức Thánh Cha, đồng thời các bé cũng cố gắng miêu tả thế giới. Và điều này có tác động rất nhiều đối với người xem.


“Nó giúp hiểu được cách các em nhận thức về thực tại, đặc biệt trong những nơi, trong những hoàn cảnh đang lên tiếng khẩn khoản với tất cả chúng ta để chúng ta có thể hành động, chúng ta có thể làm cho thế giới này trở thành một nơi tốt đẹp hơn.”

Cuộc triển lãm vẫn mở cửa đến giữa tháng Hai, 2018. Nó được thiết kế bởi Công ty “Studio Azzurro”. Cuộc triển lãm cũng có những màn ảnh trình chiếu những ảnh vẽ khác. Bé Arturo, người Ý, xin Đức Thánh Cha thuyết phục Tổng thống Mỹ Donald Trump không châm ngòi Chiến tranh Thế giới Thứ Ba, “vì chúng con muốn sống trong hòa bình,” bé viết. Cha Spadaro nói, “Những lời chúc tốt đẹp nhất gửi đến là lời mời gọi làm cho mảnh đất bị thương tổn này thành một thế giới đáng sống.”

Theo Mariella Enoc, chủ tịch của Nhà thương Bambino Gesù, “Những tấm ảnh vẽ này của các bé nhắc chúng ta nhớ rằng mỗi người không chỉ là một công dân trong đất nước của riêng họ, nhưng còn là công dân của thế giới. Nó là một thông điệp thật sự quan trọng cho nhà thương của Đức Thánh Cha, vì nó muốn trở thành, cùng với sự giúp sức của mọi người, một nơi chăm sóc mở ra cho mọi trẻ em, đặc biệt những em đang cần nó nhất.”


[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 6/1/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét