© Vatican Media
Abu Dhabi: Bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxico trong Thánh lễ tại Sân Vận động Zayed (Toàn văn)
‘Anh chị em thân mến, trong niềm vui được gặp gỡ anh chị em, đây là từ ngữ cha đến để nói với anh chị em: phúc thay!’
05 tháng Hai, 2019 10:31
Ngày 5 tháng Hai, 2019, Đức Thánh Cha Phanxico dâng Lễ trong Sân Vận động Zayed với đám đông dân chúng ước tính có khoảng 180.000 người, hầu hết là người xa xứ đến từ 100 quốc gia. Dưới đây là bài giảng (tiếng Anh) của Đức Thánh Cha do Vatican cung cấp.
******
Phúc thay: đây là từ ngữ mà Chúa Giê-su dùng để bắt đầu cho bài giảng của Ngài trong Tin mừng Mát-thêu. Và nó là một điệp khúc mà Ngài lặp lại hôm nay, dường như ghi vào trong tâm hồn của chúng ta một thông điệp vô cùng quan trọng hơn bất kỳ điều gì khác: nếu anh chị em ở cùng Chúa Giê-su, nếu anh chị em thích lắng nghe lời của Người cũng như các môn đệ ngày xưa, nếu anh chị em cố gắng sống lời này mỗi ngày, thì anh chị em được phúc thay. Không phải anh chị em sẽ được phúc, nhưng anh chị em đang được phúc; đây là chân lý đầu tiên chúng ta được biết về đời sống Ki-tô giáo. Nó không đơn thuần là một bản liệt kê những quy định bên ngoài phải hoàn thành hay một loạt những lời giáo huấn phải học. Đời sống Ki-tô giáo không phải như vậy, trên tất cả mọi sự, nó chính là ý thức biết rằng trong Đức Giê-su chúng ta là những người con cái được yêu thương của Chúa Cha. Đời sống Ki-tô giáo có nghĩa là sống niềm vui của diễm phúc này, muốn sống đời sống như một câu chuyện tình yêu, câu chuyện tình yêu trung tín của Thiên Chúa, Đấng không bao giờ ruồng bỏ chúng ta và luôn mong muốn được kết hiệp với chúng ta. Đây là lý do cho niềm vui của chúng ta, một niềm vui không ai trên trần gian này hay bất kỳ một hoàn cảnh nào có thể lấy mất của chúng ta. Nó là một niềm vui trao ban sự bình an ngay cả giữa những đau khổ, một niềm vui cho chúng ta thông phần vào hạnh phúc đời đời đang chờ đợi chúng ta. Anh chị em thân mến, trong niềm vui được gặp gỡ anh chị em, đây là từ ngữ cha đến để nói với anh chị em: phúc thay!
Ngay cả khi Chúa Giê-su gọi các môn đệ của Ngài là những người được chúc phúc, chúng ta vẫn sững sờ trước lý do của từng Mối phúc. Chúng ta nhìn thấy trong các Mối phúc đó một cuộc lật đổ lối suy nghĩ thông thường cho rằng chỉ những người giàu có và quyền thế mới được phúc, là những người thành đạt và được tung hô bởi các đám đông. Ngược lại, với Chúa Giê-su, phúc thay những ai có tinh thần nghèo khó, người hiền lành, người công chính cho dù phải trả giá dưới bóng tối tăm, phúc thay những ai bị bắt bớ. Ai là người đúng ở đây: Chúa Giê-su hay thế gian? Để hiểu được điều này, chúng ta hãy nhìn đến cách sống của Chúa Giê-su: nghèo khó về của cải, nhưng giàu có trong tình yêu; Người đã chữa lành rất nhiều cuộc sống nhưng lại không giữ lấy cuộc sống riêng của mình. Người đến để phục vụ chứ không để được phục vụ; Người dạy chúng ta rằng sự cao cả không được tìm thấy trong việc tích lũy nhưng trong việc cho đi. Công chính và hiền lành, Người không chống cự, nhưng để mình bị kết án một cách bất công. Bằng cách này, Chúa Giê-su đem tình yêu của Thiên Chúa xuống trần gian. Chỉ bằng cách này Người đã đánh bại cái chết, tội lỗi, sự sợ hãi và tính thế gian: chỉ bằng sức mạnh của tình yêu Thiên Chúa. Hôm nay chúng ta ở đây hãy cùng nhau xin ơn tái khám phá sức cuốn hút của việc đi theo Chúa Giê-su, của việc noi gương Ngài, của việc không đi tìm kiếm bất kỳ ai khác ngoài Người và tình yêu khiêm nhường của Người. Vì đây mới là ý nghĩa của cuộc sống chúng ta: trong sự kết hiệp với Người và trong tình yêu thương tha nhân. Anh chị em có tin điều này không?
Cha cũng đến để nói lời cảm ơn anh chị em về cách anh chị em sống Tin mừng mà chúng ta được nghe. Người ta nói rằng sự khác nhau giữa Tin mừng trên văn bản và sống Tin mừng cũng giống như sự khác nhau giữa bài nhạc trên giấy và bài nhạc được trình diễn. Anh chị em ở đây biết được giai điệu của Tin mừng và anh chị em hòa theo nhịp điệu của nó với lòng nhiệt thành. Anh chị em là một ca đoàn gồm nhiều quốc gia, nhiều ngôn ngữ, và nhiều nghi lễ; một sự đa dạng mà Chúa Thánh Thần yêu quý và muốn hòa hợp thêm nữa, để tạo thành một ban hợp xướng. Sự đa âm vui mừng của niềm tin này là một chứng tá anh chị em thể hiện cho mọi người và nó xây dựng nên Giáo hội. Điều Đức Giám mục Hinder có lần nói với cha đã đánh động cha rất nhiều: rằng ngài không chỉ cảm thấy mình là vị mục tử của anh chị em nhưng chính anh chị em, qua tấm gương của mình, thường trở thành những người mục tử cho ngài. Cảm ơn anh chị em về điều đó!
Tuy nhiên, sống đời sống của người được chúc phúc và noi theo con đường của Chúa Giê-su không phải lúc nào cũng hân hoan. Có người buồn phiền, có người chịu đựng những bất công, những người làm tất cả mọi việc có thể để trở thành người xây dựng hòa bình, hiểu được ý nghĩa của đau khổ là gì. Một điều chắc chắn là không hề dễ dàng đối với anh chị em khi phải sống xa nhà, thiếu vắng tình cảm của những người thân yêu của mình, và có thể cũng cảm thấy bấp bênh về tương lai. Nhưng Chúa luôn trung tín và không bỏ rơi dân Người. Câu chuyện về cuộc đời Thánh An-tôn Abbot, đấng sáng lập vĩ đại đời sống ẩn tu sa mạc, có thể hữu ích cho chúng ta. Ngài bỏ lại mọi thứ để theo Chúa và đi vào sa mạc. Tại đó trong một thời gian, ngài rơi vào cuộc chiến đấu tâm linh cay đắng không cho ngài sự bình an; ngài bị tấn công bởi những hoài nghi và bóng tối, và thậm chí bởi cám dỗ rơi vào nỗi nhớ nhà và những tiếc nuối cuộc sống trước đây. Nhưng sau đó, sau tất cả những dằn vặt đó Chúa đã an ủi ngài, và Thánh An-tôn hỏi Người: “Chúa đã ở đâu? Tại sao trước đây Người không xuất hiện để giải thoát con khỏi sự đau khổ? Người đã ở đâu?” Và rồi ngài nghe thấy câu trả lời của Chúa Giê-su: “Ta vẫn ở đây, An-tôn” (Thánh Athanasius, Vita Antonii, 10). Thiên Chúa luôn ở gần. Chuyện có thể xảy ra khi phải đối mặt với sự buồn phiền hoặc thời gian khó khăn, là chúng ta nghĩ rằng mình cô đơn, thậm chí sau tất cả thời gian chúng ta được ở bên Chúa. Nhưng trong tất cả những thời khắc đó, khi mà Người có thể không can thiệp ngay, nhưng Người vẫn bước đi bên cạnh chúng ta. Và nếu chúng ta tiếp tục tiến bước, Người sẽ mở ra một con đường mới cho chúng ta; vì Chúa là chuyên gia xây dựng những sự mới mẻ; Người thậm chí có thể mở ra những lối đi trong sa mạc (x. Is 43:19).
Anh chị em thân mến, cha muốn nói với anh chị em rằng sống các Mối phúc không đòi hỏi những hành động vĩ đại. Hãy nhìn đến Chúa Giê-su: Người chẳng để lại tuyệt tác nào, chẳng xây dựng công trình hùng vĩ nào. Và khi Người dạy chúng ta cách sống, Người không yêu cầu chúng ta xây dựng những công trình vĩ đại hay thu hút sự chú ý vào chúng ta bằng những hành động phi thường. Người chỉ yêu cầu chúng ta xây dựng một tác phẩm duy nhất, khả thi đối với mọi người: đó là đời sống của chúng ta. Những Mối Phúc là bản đồ chỉ đường cho đời sống chúng ta: chúng không đòi hỏi những hành động siêu nhân, nhưng chỉ là noi gương Chúa Giê-su trong đời sống hàng ngày. Chúng mời gọi chúng ta giữ tâm hồn thanh sạch, thực hiện sự hiền lành và công bằng; hay thương xót với tất cả mọi người, thông phần sự đau khổ với Thiên Chúa. Đây là sự nên thánh trong cuộc sống mỗi ngày, một đời sống không cần những phép lạ hay những dấu chỉ phi thường. Những Mối Phúc không phải dành cho siêu nhân, nhưng dành cho những người phải đối mặt với các thách đố và thử thách mỗi ngày. Những ai sống các Mối Phúc theo Chúa Giê-su đều có thể thanh tẩy thế giới. Họ giống như một cây xanh mọc trong vùng đất khô cằn phải hấp thụ không khí ô nhiễm mỗi ngày và lại thải ra khí ôxi. Cha hy vọng rằng anh chị em sẽ nên như vậy, cắm rễ sâu trong Đức Ki-tô, trong Chúa Giê-su và sẵn sàng làm việc thiện cho những người chung quanh. Ước mong rằng những cộng đoàn của anh chị em trở thành các ốc đảo của hòa bình.
Cuối cùng, cha muốn phân tích một chút về hai Mối Phúc. Thứ nhất: “Phúc thay ai hiền lành” (Mt 5:5). Những người tấn công hay áp đảo người khác thì không được chúc phúc, nhưng là những người thực thi con đường hành động của Chúa Giê-su, Đấng giải thoát chúng ta, và Đấng hiền lành thậm chí với cả những kẻ cáo buộc Người. Cha thích câu nói của Thánh Phanxico khi ngài hướng dẫn cho những anh em của ngài về cách tiếp cận với người Saracen và người ngoài Ki-tô giáo. Ngài viết: “Đừng để họ đi vào những tranh cãi hay bất đồng, nhưng là mọi thụ tạo con người vì tình yêu của Thiên Chúa và để họ thú nhận rằng họ là người Ki-tô hữu” (Regula Non Bullata, XVI). Không tranh cãi cũng không tạo ra những bất đồng – và điều này cũng áp dụng cho các linh mục – không tranh cãi cũng không tạo ra những bất đồng: thời kỳ đó, vì có rất nhiều người ra đi, mang theo vũ khí nặng nề, Thánh Phanxico chỉ ra rằng người Ki-tô hữu chỉ lên đường với vũ trang duy nhất là đức tin khiêm nhường và sự yêu thương bằng hành động. Hiền lành là quan trọng: nếu chúng ta sống trên trần gian theo những con đường của Chúa, chúng ta sẽ trở thành các kênh thể hiện sự hiện hữu của Người: bằng không chúng ta sẽ không trổ sinh hoa trái.
Thứ hai: “Phúc thay ai xây dựng hòa bình” (c. 9). Người Ki-tô hữu thúc đẩy hòa bình, bắt đầu từ cộng đoàn nơi người đó sống. Trong Sách Khải huyền, trong số các cộng đoàn Chúa Giê-su đề cập đến, có một cộng đoàn, cụ thể là cộng đoàn Philadelphia, mà cha nghĩ mang một sự tương đồng với cộng đoàn của anh chị em. Không như hầu hết các Giáo hội khác, đó là một Giáo hội Chúa không quở trách bất cứ điều gì. Thật vậy, Giáo hội đó đã giữ lời Chúa Giê-su mà không chối bỏ danh Người và kiên trì tiến bước ngay cả những khi gặp khó khăn. Ngoài ra còn có một chi tiết quan trọng: tên Philadelphia có nghĩa là tình yêu thương huynh đệ. Tình yêu thương huynh đệ. Do đó, một Giáo hội kiên trì giữ lời Chúa Giê-su và tình yêu thương huynh đệ làm đẹp lòng Chúa và trổ sinh hoa trái. Cha xin cho anh chị em được ơn sủng để giữ gìn hòa bình, hiệp nhất, chăm sóc lẫn nhau, với tình huynh đệ đẹp đẽ trong đó không có những Ki-tô hữu hạng nhất hay hạng hai.
Nguyện xin Chúa Giê-su, Đấng gọi anh chị em là phúc thay, ban cho anh chị em ơn sủng để tiến bước mà không trở nên nản chí, dư tràn tình yêu “với nhau và với tất cả mọi người” (1 Tx 3:12).
© Libreria Editrice Vatican
[Nguồn: zenit]
[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 10/2/2019]
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét