Thứ Hai, 1 tháng 7, 2019

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Sự kiện toàn sứ mạng của Đấng Mê-xi-a

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Sự kiện toàn sứ mạng của Đấng Mê-xi-a
Vatican Media Screenshot

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Sự kiện toàn sứ mạng của Đấng Mê-xi-a

Quyết định của Chúa Giê-su là ‘quyết liệt và dứt khoát’, và những kẻ được kêu gọi đi theo Người lại chống lại nó’

30 tháng Sáu, 2019 15:10

Dưới đây là bản dịch của ZENIT (tiếng Anh) huấn từ của Đức Thánh Cha Phanxico hôm nay, trước và sau giờ Kinh Truyền Tin với những người tập trung trong Quảng trường Thánh Phê-rô.


* * *

Trước Kinh Truyền Tin:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Trong Tin mừng hôm nay (x. Lc 9:51-62), Thánh Lu-ca bắt đầu trình thuật về hành trình cuối cùng của Chúa Giê-su lên Giê-ru-sa-lem, hành trình sẽ kết thúc trong chương 19. Nó là một bước đường thật dài, không chỉ về mặt địa lý và không gian, nhưng cả về tinh thần và thần học, tiến đến sự kiện toàn sứ mạng của Đấng Mê-xi-a. Quyết định của Chúa Giê-su là ‘quyết liệt và dứt khoát’, và những kẻ được kêu gọi đi theo Người lại chống lại nó. Hôm nay tác giả Tin mừng trình bày cho chúng ta ba nhân vật — ba trường hợp của ơn gọi, chúng ta có thể nói như vậy — nó làm sáng tỏ những gì được đòi hỏi nơi một người muốn đi theo Chúa Giê-su đến cùng — tuyệt đối.

Nhân vật thứ nhất hứa với Ngài: “Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo” (c. 57). Anh ta thật quảng đại! Tuy nhiên, Chúa Giê-su trả lời rằng, không như những con cáo còn có hang, và con chim còn có tổ, “Con Người không có chỗ tựa đầu” (c. 58) — sự nghèo khó thật sự của Chúa Giê-su. Thật vậy, Chúa Giê-su đã rời bỏ nhà của Cha và từ bỏ mọi sự an toàn để đi công bố Nước Thiên Chúa cho những con chiên bị lạc mất của dân Người. Vì thế Chúa Giê-su đã chỉ cho chúng ta, là những môn đệ của Người, rằng sứ mạng của chúng ta trên trần gian không phải là tĩnh nhưng là hoạt động khắp nơi. Về bản chất Giáo hội luôn chuyển động, Giáo hội không ngồi im và bình thản trong sự khép kín của mình. Giáo hội mở ra trước những chân trời rộng lớn nhất, được sai đi — Giáo hội được sai đi! — để đem Tin mừng trên những con đường và tiến đến những vùng ngoại vi của con người và cuộc sống. Đây là nhân vật thứ nhất.

Nhân vật thứ hai mà Chúa Giê-su gặp gỡ nhận được lời kêu gọi trực tiếp từ Ngài, nhưng anh ta trả lời: “Thưa Thầy, xin cho phép tôi về chôn cất cha tôi trước đã” (c. 59). Đó là một lời yêu cầu đúng đắn, dựa trên Điều răn phải thảo kính cha mẹ (x. Xh 20:12). Tuy nhiên, Chúa Giê-su trả lời: “Cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ” (c. 60). Với những lời này, dễ làm bực mình, Ngài có ý khẳng định sự ưu tiên hàng đầu cho việc đi theo và loan báo về Nước Thiên Chúa, thậm chí còn hơn cả những thực tại quan trọng, chẳng hạn như gia đình. Tính cấp bách của việc rao truyền Tin mừng, nó bẻ gãy xiềng xích của sự chết và khởi đầu cho sự sống trường tồn, không chấp nhận sự trì hoãn nhưng kêu gọi sự sốt sắng và sẵn sàng. Vì vậy, GIáo hội luôn lên đường, và ở đây Giáo hội dứt khoát, Giáo hội hành động vội vã, ngay lập tức, và không chờ đợi.

Nhân vật thứ ba cũng muốn đi theo Chúa Giê-su nhưng anh ta ra một điều kiện: anh ta sẽ theo Chúa sau khi đã về từ biệt cha mẹ. Và anh ta nghe Thầy nói: “Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đàng sau, thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa” (c. 62). Việc đi theo Chúa Giê-su là phải bỏ tất cả những nuối tiếc và không nhìn lại con đường cũ, nhưng đòi hỏi đức tính dứt khoát.

Để đi theo Chúa Giê-su, Giáo hội luôn luôn lên đường, Giáo hội hành động ngay lập tức, trong vội vã và dứt khoát. Giá trị của những điều kiện này được đặt ra bởi Chúa Giê-su — lên đường, nhanh chóng, và dứt khoát — không nằm trong một loạt chữ “không” trước những sự tốt lành và quan trọng của đời sống. Thay vì vậy, trọng tâm được đặt vào mục tiêu chính: trở thành một môn đệ của Đức Ki-tô! Một lựa chọn tự do và đầy ý thức được thực hiện bởi tình yêu, để đáp lại ơn sủng vô biên của Chúa, và không dùng nó như một con đường để đề cao bản thân. Đây là điều đáng buồn! Khốn cho những ai nghĩ đến việc đi theo Chúa Giê-su để đề cao bản thân, cụ thể là có được một sự nghiệp, để cảm thấy quan trọng hoặc để đạt được một vị trí danh giá. Chúa Giê-su muốn chúng ta phải say mê Ngài và Tin mừng. Một sự say mê của con tim được biến thành những hành động cụ thể của sự gần gũi, của lòng hiếu khách và chăm sóc những anh em thiếu thốn nhất, đúng theo con đường Người đã sống.

Nguyện xin Mẹ Maria, biểu tượng của Giáo hội lên đường, giúp chúng ta đi theo Chúa Giê-su với niềm vui, và bằng tình yêu được đổi mới, để loan báo cho anh em Tin Vui của ơn cứu độ.

[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester của ZENIT]

© Libreria Editrice Vatican

Huấn từ Kinh Truyền Tin: Sự kiện toàn sứ mạng của Đấng Mê-xi-a

Sau Kinh Truyền Tin:

Anh chị em thân mến!

Trong những giờ qua, chúng ta đã chứng kiến tại Triều Tiên một mẫu gương tốt lành của văn hóa gặp gỡ Tôi xin chào những người giữ vai trò chủ đạo, với lời cầu nguyện rằng hành động quan trọng như vậy có thể góp phần cho một bước đi xa hơn trên con đường hòa bình, không chỉ trong Bán đảo nhưng cho cả toàn thế giới.

Trong ngày cuối cùng của Tháng Sáu này, cha hy vọng tất cả mọi người lao động sẽ có thể có một thời gian nghỉ ngơi của mùa hè, đó là điều tốt lành cho họ và cho gia đình họ.

Cha cầu nguyện cho tất cả những người trong những ngày này đã phải chịu đựng các hậu quả của nhiệt độ nóng: người bệnh, người già, những người phải làm việc ngoài trời, trong các công trường xây dựng … Ước mong rằng không ai bị bỏ rơi và bị bóc lột.

Và bây giờ cha gửi lời chào nồng hậu đến tất cả anh chị em, người Roma và khách hành hương: các gia đình, các nhóm giáo xứ và hiệp hội.

Đặc biệt, cha chào nhóm các Nữ tu Thánh Elizabeth và anh chị em hành hương đến bằng xe đạp từ Sartirana Lomellina. Cha nhìn thấy ở đằng kia rất nhiều người Ba lan … Cha xin chào anh chị em người Ba lan. Thật là tốt!

Cha chúc tất cả anh chị em một Chúa nhật hạnh phúc. Xin đừng quên cầu nguyện cho cha. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và tạm biệt.

[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester của ZENIT]

© Libreria Editrice Vatican



[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 1/7/2019]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét