Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2019

Hãy truyền tải niềm vui của Tin mừng bằng chứng tá, Đức Thánh Cha nói với Bộ Truyền thông (#2)

Hãy truyền tải niềm vui của Tin mừng bằng chứng tá, Đức Thánh Cha nói với Bộ Truyền thông (#2)
Copyright: Vatican Media

Hãy truyền tải niềm vui của Tin mừng bằng chứng tá, Đức Thánh Cha nói với Bộ Truyền thông (#2)

Ngài bỏ bài diễn từ soạn trước để nói những điều xuất phát từ trong lòng

23 tháng Chín, 2019 14:35

Hãy truyền tải niềm vui của Tin mừng bằng chứng tá … 


*****

Diễn từ soạn trước của Đức Thánh Cha

Anh chị em thân mến,

Tôi xin chào và cảm ơn Tiến sĩ Paolo Ruffini, Tổng trưởng của Bộ, người chủ tọa của phiên họp khoáng đại lần đầu tiên, về những lời ông gửi đến tôi thay mặt toàn thể anh chị em. Một số gương mặt anh chị em đã quen thuộc hơn với tôi, vì anh chị em đồng hành với tôi trong công việc hàng ngày và trong những chuyến tông du của tôi. Tuy nhiên, tôi biết rằng có nhiều anh chị em khác cũng trải qua tuần làm việc của mình theo nhịp độ của những cam kết của Giáo hoàng. Và họ cũng làm như vậy “sau hậu trường,” trong việc phục vụ Giáo hội, họ đặt tất cả tính chuyên nghiệp và sáng tạo, niềm say mê và sự thận trọng vào trong công việc.

Tôi rất hạnh phúc vì có thể gặp gỡ tất cả anh chị em ở đây hôm nay và xin cảm ơn tất cả những gì anh chị em đang làm! Nhờ vào công việc của anh chị em mà nhiều người được động viên trên hành trình đức tin và nhiều người được mời gọi tìm kiếm sự gặp gỡ với Thiên Chúa. Nhờ công việc của anh chị em mà Giáo hoàng nói được tới gần bốn mươi ngôn ngữ – nó là “phép lạ Lễ Ngũ Tuần” thật sự! Nhờ công việc của anh chị em mà Huấn quyền của Giáo hoàng và Giáo hội được đọc trên văn bản, lắng nghe trên radio, theo dõi trên các mạng lưới truyền hình và các websites và được chia sẻ trên mạng xã hội, trong cơn lốc của thế giới số.

Đây là lần đầu tiên tôi được gặp tất cả anh chị em kể từ khi, cách đây bốn năm, bắt đầu tiến trình tập hợp lại thành một bộ mới của tất cả các thực thể thuộc Giáo triều Roma, theo nhiều cách khác nhau, để thực hiện công tác truyền thông (x. Motu proprio Bối cảnh hiện tại của truyền thông, 27 tháng Sáu năm 2015). Những cải tổ hầu như luôn luôn gian khó, và với những người liên quan đến truyền thông Vatican cũng vậy. Có thể đã có một số những căng thẳng khó khăn nào đó trên con đường, có thể đã có những hiểu lầm, nhưng tôi hạnh phúc khi thấy con đường đang tiến tới với tầm nhìn xa và sự cẩn trọng. Tôi biết rõ những sự cố gắng anh chị em phải đưa ra để tận dụng tốt nhất những nguồn tài nguyên được trao phó cho anh chị em.

Với Giáo hội, truyền thông là một sứ vụ. Chẳng có sự đầu tư nào là quá lớn cho việc loan truyền Lời Chúa. Đồng thời, mọi tài năng phải được sử dụng đúng mức để sinh hoa trái. Tính khả tín của những điều chúng ta nói tới cũng được thể hiện trong việc này. Ngoài ra, để giữ lòng trung thành với ân ban đã đón nhận, chúng ta phải có lòng can đảm để thay đổi, đừng bao giờ có cảm giác rằng chúng ta đã “tới đích,” cũng đừng để mình bị ngã lòng. Anh chị em phải luôn sẵn sàng hành động , bỏ lại sau lưng sự an toàn giả tạo và ôm trọn lấy thách đố của tương lai. Tiến về phía trước không có nghĩa là dập tắt ký ức của quá khứ, nó chính là giữ cho ngọn lửa luôn sống động.

Tôi đã nhìn thấy công việc anh chị em làm. Tôi nhìn thấy nó hàng ngày. Vì lý do này, hôm nay tôi muốn cùng với anh chị em cảm tạ Chúa vì sức mạnh Người đã ban cho anh chị em và ban cho chúng ta. Một sự ghi nhớ đầy cảm kích về tất cả những gì đã được thực hiện và ý thức về nỗ lực chung đổ tràn đầy sức mạnh cho anh chị em để tiến tới trên con đường này.

Thật ra, chỉ riêng sức mạnh của chúng ta là không đủ. Thánh Phaolo VI đã nói về điều này 55 năm trước khi ngài tiếp các thành viên của phiên họp khoáng đại đầu tiên của nhóm sau đó được gọi là Ủy ban Giáo hoàng về Truyền thông Xã hội. Ngài nhận thấy sức mạnh của chúng ta rất giới hạn trước cánh đồng khổng lồ của truyền thông. Nhưng chính vì điều này – ngài nói – mà cần phải “nghĩ đến một trật tự của những sức mạnh khác, một cách khác để đánh giá các vấn đề; trật tự và phương pháp, mà chúng ta đến học tại trường học của Chúa. Vì vậy, cần phải có suy tư về đức tin để hỗ trợ cho sự nhỏ bé của những nỗ lực khiêm nhường của chúng ta […]. Chúng ta càng trở nên những khí cụ trong bàn tay của Chúa, tức là nhỏ bé và quảng đại, thì khả năng về tính hiệu quả của chúng ta càng nhiều” (Các giáo huấn II [1964], 563).

Chúng ta biết rằng kể từ đó những thách đố trong lĩnh vực này đã phát triển theo cấp số, nhưng các sức mạnh của chúng ta vẫn không đủ. Thách đố mà anh chị em được kêu gọi, là người Ki-tô hữu và là những người làm truyền thông, là rất lớn. Và chính vì lý do này mà nó trở nên rất đẹp.

Vì vậy tôi rất vui khi thấy chủ đề được chọn cho Phiên họp này là “Chúng ta là phần thân thể của nhau” (Eph 4: 25). Sức mạnh của anh chị em nằm trong sự hiệp nhất, trong việc là phần thân thể của nhau. Chỉ bằng cách này thì chúng ta mới có thể trả lời tốt hơn cho những yêu cầu sứ vụ của Giáo hội.

Trong Sứ điệp Ngày Truyền thông Thế giới năm nay, cũng lấy cùng chủ đề, tôi viết rằng “Một cộng đoàn sẽ trở nên mạnh mẽ hơn nhiều khi nó biết gắn kết và hỗ trợ,” thì nó càng “theo đuổi những mục tiêu chung hơn. Sự ẩn dụ của thân thể và các chi thể dẫn chúng ta đến suy tư về bản bản sắc của chúng ta, được đặt nền tảng trên sự hiệp nhất và ‘tha nhân.’ Là người Ki-tô hữu, tất cả chúng ta chân nhận mình là chi thể của một thân thể và Đức Ki-tô là đầu”, và “chúng ta … được kêu gọi để thể hiện sự hiệp nhất đó đánh dấu bản sắc của chúng ta là những người tín hữu. Quả thật, đức tin tự nó là một mối quan hệ, một sự gặp gỡ, và với sự thôi thúc của tình yêu của Chúa, chúng ta có thể truyền tải, chào đón và hiểu được món quà của tha nhân và đáp lời nó.”

Truyền thông trong Giáo hội phải mang điểm đặc trưng bởi nguyên tắc đóng góp và chia sẻ này. Truyền thông chỉ thực sự hiệu quả khi nó trở thành chứng tá, nghĩa là sự góp phần trong đời sống được trao tặng cho chúng ta bởi Thần Khí và làm cho chúng ta có thể khám phá ra rằng chúng ta là phần thân thể của nhau trong sự hiệp nhất với nhau.

Thánh Gioan Phaolo II viết trong Tông thư của ngài về Sự Phát triển Vội vã: Truyền thông cả bên trong cộng đoàn Giáo hội, và giữa Giáo hội và thế giới rộng lớn, đòi hỏi sự cởi mở và một bước tiếp cận mới tìm cách trả lời cho những câu hỏi liên quan đến thế giới truyền thông … Đây là một trong những lĩnh vực trong đó sự hợp tác giữa người giáo dân và các mục tử là vô cùng cần thiết, như Công đồng nhấn mạnh, “Rất nhiều điều kỳ diệu đang được mong chờ từ sự đối thoại thân thuộc này giữa giáo dân và những người lãnh đạo tinh thần của họ … Bằng cách này, toàn thể Giáo hội, được củng cố sức mạnh bởi từng thành viên, có thể hoàn thành sứ vụ một cách hiệu quả hơn cho đời sống của toàn thế giới” (Lumen gentium, 37) (12).

Vì lý do này tôi khuyến khích anh chị em hãy tiếp tục làm việc ngày một gắn kết với nhóm hơn trong những công việc hàng ngày, trong sự hợp tác giữa người giáo dân, tu sĩ và linh mục từ nhiều quốc gia, nhiều ngôn ngữ, là điều rất tốt cho Giáo hội. Ước mong rằng phong cách làm việc của anh chị em mang lấy chứng tá của sự hiệp nhất.

Tôi cũng khuyến khích anh chị em, ngoài công cuộc của phiên họp khoáng đại này, hãy tìm kiếm bằng sự khéo léo và sự sáng tạo tất cả những con đường để củng cố mạng lưới với các Giáo hội địa phương. Tôi động viên anh chị em cũng hãy khuyến khích việc đào tạo các môi trường kỹ thuật số trong đó con người giao tiếp với nhau, không chỉ dừng lại ở sự kết nối.

Tôi biết rằng gần đây Bộ đã thúc đẩy được một số công cụ cụ thể để bảo đảm cho dòng luân chuyển của truyền thông phục vụ mọi người có thể phát triển giữa các Giáo hội địa phương và chính bản thân Bộ. Tôi biết anh chị em có những dự án mới, mà chắc chắn sẽ được sự ủng hộ của Giáo hoàng. Qua công việc anh chị em tham gia vào việc phục vụ cho sự hiệp nhất của Giáo hội và cùng kết hợp với truyền thông của toàn thể Giáo triều Roma. Chúng ta phải cùng nhau bước đi. Chúng ta phải biết cách giải thích và định hướng đi cho thời đại của chúng ta. Ước mong truyền thông hội thánh thật sự là một cách thể hiện cho một “thân thể.”

Xin cảm ơn từng người anh chị em, cũng xin gửi lời cảm ơn gia đình và cộng đoàn của anh chị em. Tôi cũng xin anh chị em hãy cầu nguyện cho tôi, và tôi chúc lành cho anh chị em.

[Bản dịch (tiếng Anh) của Vatican cung cấp]



[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 24/9/2019]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét