Chủ Nhật, 5 tháng 2, 2017

Đức Tổng Giám mục: Có “sự tàn sát đẫm máu” đang xảy ra ở Venezuela

Đức Tổng Giám mục: Có “sự tàn sát đẫm máu” đang xảy ra ở Venezuela

Đức Tổng Giám mục: Có “sự tàn sát đẫm máu” đang xảy ra ở Venezuela
Bạo lực trong những cuộc biểu tình ở Venezuela. Credit: Diariocritico de Venezuela via Flickr (CC BY 2.0).

Caracas, Venezuela, 31 tháng 1, 2017 / 02:50 pm (CNA/EWTN News).- Khi được một phóng viên hỏi về nguy cơ của một cuộc nội chiến ở trong nước, Đức Tổng Giám mục Ubaldo Santana giáo phận Maracaibo trả lời một cách rõ ràng: “đã có một sự tàn sát đẫm máu với mức độ lớn ở Venezuela.”
“Chúng tôi đang nói về 30.000 người bị giết một năm, và nếu chúng ta không cố gắng tìm ra những con đường hòa bình để hiểu nhau, con số đó có thể tăng nhiều,” ngài nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây.
Đức Tổng Giám mục Santana, cựu chủ tịch hội đồng giám mục Venezuela, đưa ra nhận xét cho bản tin Alpha và Omega hàng tuần trong một chuyến thăm đến Tây ban nha, trong đó ngài bàn về nhiều vấn đề liên quan đến cuộc khủng hoảng nặng nề đang tấn công Venezuela.
Sau khi Nicolas Maduro kế vị cựu chủ tịch chủ nghĩa xã hội Hugo Chavez sau khi ông này chết vì ung thư năm 2013, đất nước bị tàn phá vì bạo lực và biến động xã hội.
Những chính sách kinh tế nghèo nàn, bao gồm những khống chế giá nghiêm ngặt, song song với các mức độ lạm phát, đã gây hậu quả là thiếu trầm trọng những mặt hàng thiết yếu căn bản như giấy vệ sinh, sữa, bột, tã và thuốc trị bệnh.
Chính quyền chủ nghĩa xã hội của Venezuela bị cáo buộc gây ra khủng hoảng. Từ năm 2003, việc khống chế giá trên khoảng 160 mặt hàng, bao gồm dầu ăn, xà phòng và bột, có nghĩa là đáng lẽ chúng ở mức giá có thể mua được, chúng biến mất khỏi các kệ cửa hàng và được bán lại trên thị trường chợ đen với những mức giá cao gấp nhiều lần.
Chính phủ Venezuela được biết nằm trong những chính phủ tham nhũng nhất ở Châu Mỹ La-tinh, và tội phạm bạo lực ở đất nước đã lên đỉnh điểm từ khi Maduro nắm quyền.
Trả lời cho câu hỏi về khả năng nổ ra cuộc nội chiến ở quốc gia Nam Mỹ này, Đức Tổng Giám mục Santana nói rằng một cuộc xung đột tiềm ẩn “là cụm từ không có cụm từ khác thay thế.”
“Đảng phái sở hữu vũ khí thuộc về chính trị,” ngài nói. “Tôi không thể nói rằng các nhóm chống đối không có vũ khí, vì ngày nay việc buôn lậu vũ khí đang mất kiểm soát, nhưng có thể không bằng về số lượng như các nhóm khác.”
“Điều đó không có nghĩa là không thể có một cuộc tàn sát đẫm máu. Thực sự, chúng tôi có thể rằng ở Venezuela hiện đã có một cuộc tắm máu ở những mức độ lớn,” đức tổng giám mục nói.
Ngài nói thêm rằng “có các nhóm vũ trang ở khắp đất nước. Ở Maracaibo, có những nhóm tội phạm và các thành viên băng đảng dường như không chịu sự trừng phạt. Chúng tôi biết rằng các nhà tù hiện giờ quá chật chội và có những lúc nhà cầm quyền phải chọn cách tha hàng loạt tù nhân để giảm bớt sự chật chội.”
Cũng có những “ổ bóp nặn tiền,” ngài nói, “hoạt động trong thành phố, rất nhiều trong số đó núp bóng dưới các lực lượng an ninh, thường xuyên được chống lưng bởi các đặc vụ của trong một số các nhóm này vào ban ngày và ban đêm đi cướp bóc.”
Việc này “được cộng thêm với sự có mặt của những nhóm vũ trang bất thường trên biên giới đến từ Colombia,” ngài nói. “Họ bảo vệ, giữ trật tự và giải quyết những cuộc xung đột trong khu vực nhỏ với một mức phí phải trả mà chúng tôi gọi là “vác-xin.’”
Một “vác-xin” là một khoản phí bất hợp pháp mà các nhóm vũ trang ở Venezuela và Colombia thu để cho phép đi lại trong địa hạt họ kiểm soát. Đức Tổng Giám mục Santana nói rằng đây là những nhóm bán quân sự, nhóm Quân đội Giải phóng Quốc gia (ELN) và một số bè cánh thuộc các Lực lượng Vũ trang Cách mạng của Colombia (FARC) chưa bị giải ngũ.
Bất chấp những vấn đề của đất nước, một hội nghị gần đây của các giám mục và giáo dân được tổ chức ở Venezuela có một kết luận “lạc quan lớn,” ngài nói. “Bạn có thể cảm nhận được sự đồng tâm nhất trí rất lớn trong cảm nhận của giáo dân liên quan đến sự cần thiết có một sự thay đổi chính trị ở đất nước.”
“Chúng tôi nói về việc giáo dân có thể đóng một vai trò quan trọng hơn trong Giáo hội và trong hoạt động thay đổi trong các môi trường xã hội đa dạng,” ngài nói.
Buổi họp cũng thảo luận “việc đào tạo dành cho giáo dân và tác dụng của nó vì chúng tôi thấy họ chưa thể hiện đủ là những người Công giáo trong thế giới chính trị, kinh tế và văn hóa. Thời gian ngắn, nhưng nó cho kết quả là những gợi ý cho các cuộc họp trong tương lai.”
Đức Thánh Cha Phanxico cũng đã gặp Tổng thống Maduro hồi tháng Mười năm ngoái, ngài Phanxico kêu mời tổng thống “đồng ý với con đường đối thoại chân thành và xây dựng.”
Ngài cũng mời gọi nhà độc tài Venezuela phải chọn ưu tiên là “giảm bớt đau khổ cho người dân – trước tiên là những người nghèo – và thúc đẩy một môi trường liên kết xã hội đổi mới để đưa ra một tầm nhìn hướng về phía trước với sự hy vọng cho một tương lai của dân tộc.”
[Nguồn: catholicnewsagency]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 01/02/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét