Thứ Bảy, 1 tháng 4, 2017

Thư của Đức Thánh Cha gửi Ngày Đại hội Gia đình Công giáo Thế giới Dublin

Thư của Đức Thánh Cha gửi Ngày Đại hội Gia đình Công giáo Thế giới Dublin

Thư của Đức Thánh Cha gửi Ngày Họp các Gia đình Thế giới Dublin
Thư của Đức Thánh Cha Phanxico gửi Ngày Họp mặt các Gia đình Thế giới 2018 được trình bày tại cuộc họp báo ở Vatican - RV
30/03/2017 12:34
(Vatican Radio) Đức Thánh Cha Phanxico viết một lá thư gửi những nhà tổ chức Ngày Đại hội Gia đình Công giáo Thế giới năm tới, họ đã có mặt trong một sự kiện tại văn phòng báo chí Vatican sáng thứ Năm.
Buổi Họp mặt được lên lịch diễn ra tại Dublin, Ireland từ 21 đến 26 tháng Tám, 2018 với chủ đề ‘Tin mừng của Gia đình: niềm vui cho thế giới.”
Trong thư đề gửi Đức Hồng y Kevin Farrell, trưởng phòng Giáo dân, Gia đình và Sự sống của Vatican, Đức Thánh Cha nói ngài hy vọng Buổi họp sẽ là một con đường cho các gia đình đào sâu những suy tư về tài liệu ‘Amoris Laetitia’ mà ngài đã viết theo đúc kết của hai thượng hội đồng gần đây về gia đình.
Tại buổi họp báo, đức hồng y nhấn mạnh đến tầm quan trọng của những chuẩn bị sẽ diễn ra trong các giáo xứ và các giáo phận trước sự kiện. Hoạt động giáo lý này phải bao gồm giáo dân cũng như giáo sĩ, ngài nói, đặc biệt tiến tới được những cá nhân và gia đình đã xa cách với Giáo hội.
"Như Đức Thánh Cha Phanxico nói chúng ta cần phải là một Giáo hội đi ra những vùng ven của xã hội đến với những người hiện tại không lắng nghe chúng ta, tới những gia đình đã bị lạc lối hoặc những người không còn đi lễ.”
Cũng có mặt trong buổi họp báo là Đức Tổng Giám mục Diarmuid Martin của Dublin, ngài làm nổi bật lên sự pha trộn phức tạp của đức tin và tính thế tục đang là đặc điểm của đất nước của ngài ngày nay. Ngài nói Buổi họp sẽ là một thách đố cho tổng giáo phận nhưng cũng là một cơ hội để nhấn mạnh đến tầm quan trọng của đời sống gia đình cho xã hội Ireland nói chung.
Đức Tổng Giám mục Martin nói rằng Giáo hội phải học cách để đồng hành cùng các gia đình và giải quyết những vấn đề khó khăn thực sự ngày này sang ngày khác mà ngài nghe được từ những người trong tổng giáo phận của ngài.
"Họ nói chuyện về công việc, thời gian rảnh rỗi, người vô gia cư, cách kiếm sống, lý do những khoản trợ cấp của chính phủ bị cắt giảm, họ đã trải qua những đêm mất ngủ như thế nào lo lắng về những đứa con tuổi thiếu niên của họ - phải hỗ trợ họ trong những thách đố này để họ có thể gánh vác được vai trò trọng yếu này trong xã hội và người ta thực sự đưa ra được những hỗ trợ và sự tự tin cho họ để gánh vác vai trò đó.”
Cả hai vị lãnh đạo đều hy vọng rằng buổi họp không phải chỉ là một sự kiện diễn ra một lần, nhưng phải là một cơ hội để toàn Giáo hội đào sâu những suy tư của mình về những lời của Đức Thánh Cha viết trong Tông huấn 'Amoris Laetitia', nhìn thấy gia đình là một nguồn lực trọng yếu để chia sẻ thông điệp của tình yêu Thiên Chúa với toàn thế giới.
Cả hai đều không xác nhận sự có mặt của Đức Thánh Cha tại Buổi họp năm tới, nhưng các ngài đều cùng hy vọng rằng Đức Thánh Cha sẽ tham dự sự kiện – sự hy vọng này cũng được bày tỏ trong video cổ vũ cho Ngày Họp mặt các Gia đình Thế giới.

Dưới đây là toàn văn bản lá thư của Đức Thánh Cha cho Ngày Đại hội Gia đình Công giáo Thế giới

Thân gửi Hiền huynh Hồng y KEVIN FARRELL đáng kính, Tổng trưởng Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống
        Bế mạc kỳ Đại hội Gia đình Công giáo Thế giới lần thứ Tám, được tổ chức tại Philadelphia tháng Chín năm 2015, tôi đã công bố rằng buổi họp mặt các gia đình Công giáo thế giới tiếp theo sẽ diễn ra tại Dublin. Bây giờ tôi mong muốn có những sự chuẩn bị, và tôi vui mừng khẳng định rằng buổi họp sẽ được tổ chức từ 21 đến 26 tháng Tám năm 2018, với chủ đề “Tin mừng của Gia đình: niềm vui cho thế giới.” Quả thật, mong ước của tôi là cho các gia đình cách thức để đào sâu những suy tư của họ và sự chia sẻ về nội dung của Tông huấn Hậu Thượng Hội đồng Amoris Laetitia.
        Người ta có thể hỏi: Tin mừng có thể tiếp tục là niềm vui cho thế giới nữa không? Và: gia đình có tiếp tục là tin vui cho thế giới hôm nay không?
        Tôi chắc chắn rằng câu trả lời là có! Và tiếng “có” này đặt nền tảng chắc chắn trên chương trình của Thiên Chúa. Tình yêu của Thiên Chúa là tiếng “có” cho mọi tạo vật và trung tâm là con người. Chính tiếng “có” của Thiên Chúa kết hợp giữa người nam và người nữ, trong sự mở ra và phục vụ sự sống trong mọi giai đoạn của nó; đó là tiếng “có” của Thiên Chúa và sự cam kết của Người cho một nhân loại thường bị tổn thương, bị ngược đãi và bị thống trị bởi sự thiếu yêu thương. Vì thế, gia đình là tiếng “có” của Thiên Chúa là Tình yêu. Chỉ bắt đầu từ tình yêu thì gia đình mới có thể thể hiện, lan truyền và phục hồi lại tình yêu của Thiên Chúa trên thế giới. Không có tình yêu, chúng ta không thể sống như những người con của Thiên Chúa, như vợ chồng, như cha mẹ và như anh em.
        Tôi muốn nhấn mạnh rằng điều rất quan trọng cho các gia đình biết thường xuyên tự hỏi mình cuộc sống của họ có còn đặt nền tảng trên tình yêu, cho tình yêu và trong tình yêu không. Trong thực tế, điều này có nghĩa là cho đi bản thân, tha thứ, không mất kiên nhẫn, quan tâm đến nhau, tôn trọng. Đời sống gia đình thật tốt đẹp biết bao nếu mỗi ngày chúng ta sống theo tinh thần của những lời “làm ơn,” “cảm ơn” và “xin lỗi.” Một ngày chúng ta đều có kinh nghiệm về sự mỏng giòn và yếu đuối, và vì thế tất cả chúng ta, các gia đình và các mục tử, đều cần đến lòng khiêm nhường được canh tân để tạo nên sự khát khao rèn luyện bản thân, để giáo dục và được giáo dục, để giúp đỡ và được giúp đỡ, để đồng hành, nhận thức rõ và hợp nhất mọi người thiện chí. Tôi mơ về một Giáo hội tiến bước, không phải một Giáo hội bó khuôn trong bản thân, một Giáo hội không nhìn từ đàng xa những vết thương của con người, nhưng là một Giáo hội đầy lòng thương xót công bố trung tâm của sự mặc khải Thiên Chúa là Tình yêu, đó là Lòng Thương Xót. Chính lòng thương xót này đã làm cho chúng ta được canh tân trong tình yêu; và chúng ta biết rằng những gia đình Ki-tô hữu là một nơi của không biết bao nhiêu lòng thương xót và những chứng tá của lòng thương xót, và thậm chí còn nhiều hơn nữa sau Năm Thánh Đặc Biệt. Buổi họp tại Dublin sẽ có thể đưa ra những dấu hiệu cụ thể cho điều này.
        Vì vậy, tôi mời gọi tất cả Giáo hội ghi nhớ những điều này trong việc chuẩn bị mục vụ cho Buổi họp Thế giới sắp tới.
        Hiền huynh thân mến, cùng với những người cộng tác của hiền huynh, theo một cách đặc biệt hiền huynh có trách nhiệm làm rõ những giáo huấn trong tông huấn Amoris Laetitia, qua đó Giáo hội mong muốn mọi gia đình luôn luôn bước theo, trong cuộc hành hương tâm hồn là cách biểu lộ cho sự sống đích thực.
        Tôi đặc biệt nghĩ đến Tổng Giáo phận Dublin và toàn dân tộc Ireland yêu quý vì sự chào đón quảng đại và cam kết trong việc tổ chức một sự kiện quan trọng như vậy. Nguyện xin Thiên Chúa trả công bội hậu cho anh chị em và ngay bây giờ ban cho anh chị em nhiều ơn huệ từ trời.
        Nguyện xin Gia đình Thánh gia Na-za-rét hướng dẫn, đồng hành và chúc lành cho sự phục vụ của anh chị em, và tất cả mọi gia đình tham gia vào việc chuẩn bị cho Buổi họp Thế giới vĩ đại này ở Dublin.
        Từ Vatican, 25 tháng Ba 2017
FRANCIS

[Nguồn: radiovaticana]

[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 31/03/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét