Thứ Bảy, 1 tháng 4, 2017

Iraq: ISIS tàn phá nặng nề hơn 12.000 căn nhà người Ki-tô hữu ở Đồng bằng Ni-ni-vê

Iraq: ISIS tàn phá nặng nề hơn 12.000 căn nhà người Ki-tô hữu ở Đồng bằng Ni-ni-vê

Theo một cuộc nghiên cứu, chi phí để sửa chữa và tái xây dựng những căn nhà sẽ vượt quá $200 triệu
29 tháng Ba, 2017
Iraq: ISIS tàn phá nặng nề hơn 12.000 căn nhà người Ki-tô hữu ở Đồng bằng Ni-ni-vê
Một căn nhà người Ki-tô hữu bị phá hủy ở  Qaraoqosh, Đồng bằng Ni-ni-vê - ACN Photo
ISIS đã phá hủy trên 12.000 ngôi nhà riêng trong 12 làng mạc người Ki-tô hữu trên Đồng Bằng Ni-ni-vê ở miền Bắc Iraq. Gần 700 căn nhà bị phá hủy hoàn toàn. Đây là một vài con số tìm được của một đánh giá thiệt hại được ủy nhiệm của Hội Bác Ái Công giáo Cứu trợ Giáo hội Thiếu thốn (ACN). Theo cuộc nghiên cứu, chi phí cho việc sửa chữa và xây dựng lại các ngôi nhà sẽ vượt quá $200 triệu.
Sáng kiến đánh giá cũng đã hỏi 1500 gia đình di tản đến Erbil, Kurdistan, sau khi ISIS quét qua Đồng bằng Ni-ni-vê mùa hè năm 2014 về những dự định sắp tới của họ có trở về những ngôi làng bỏ hoang hay không. Hơn 40 phần trăm cho biết họ muốn trở về, và 46 phần trăm nói rằng họ đang cân nhắc việc đó.
Tháng Mười Một năm ngoái, một khảo sát của ACN tìm ra rằng chỉ hơn 3 phần trăm trong số gần 6.000 gia đình di tản trong nước cân nhắc về việc trở lại những ngôi làng của họ. Dĩ nhiên, mùa thu năm ngoái vẫn còn những hoạt động chiến sự trên Đồng bằng Ni-ni-vê, với những cuộc tấn công bất ngờ của các chiến binh ISIS.
Trong cuộc khảo sát gần đây nhất, hơn một nửa số người trả lời được báo cáo rằng những tài sản của họ đã bị tước đoạt hết, trong khi 22 phần trăm nói rằng nhà cửa của họ đã bị phá hủy. Khoảng một phần tư số người trả lời không thể cung cấp bất kỳ thông tin gì về tình trạng hiện tại của nhà cửa và tài sản của họ. Tuy nhiên, hơn 25 phần trăm cũng được báo cáo rằng những giấy tờ tài liệu quan trọng của họ đã bị ISIS đánh cắp.
Được Tổng Giáo phận Can-đê Erbil, cùng sợ hỗ trợ lớn của ACN, vẫn còn 14.000 gia đình Ki-tô hữu di tản trong nước đã di tản khỏi Mosul và Đồng bằng Ni-ni-vê vẫn đang sống ở Erbil. Tổng số người lên khoảng 90.000, giảm so với ban đầu là 120.000 người tìm nơi lánh nạn ở Erbil vào mùa hè năm 2014.
Ban nhân viên ACN
***
Hội Cứu trợ Giáo hội Thiếu thốn là một tổ chức Bác ái Công giáo Quốc tế dưới sự hướng dẫn của Tòa Thánh, cung cấp sự trợ giúp cho Giáo hội đau khổ và bị bách hại ở hơn 140 quốc gia. www.churchinneed.org (Hoa kỳ); www.acnuk.org (Anh); www.aidtochurch.org (Úc);www.acnireland.org (Ireland); www.acn-aed-ca.org (Canada)
[Nguồn: zenit]



[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 30/03/2017]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét