Thứ Ba, 19 tháng 12, 2017

Nhân sinh nhật thứ 81 của Đức Thánh Cha Phanxico, một số thông tin vắn tắt về ngài

Nhân sinh nhật thứ 81 của Đức Thánh Cha Phanxico, một số thông tin vắn tắt về ngài

17 tháng Mười Hai, 2017
Nhân sinh nhật thứ 81 của Đức Thánh Cha Phanxico, một số thông tin vắn tắt về ngài
Osservatore Romano | AFP

Ngài là anh cả trong số năm anh chị em, trong đó chỉ một người còn sống.

Hầu như cả thế giới đều biết Đức Thánh Cha Phanxico là một Giáo hoàng khiêm nhường với tình yêu sâu nặng dành cho người nghèo và người bị gạt ra bên lề, là một con người đến từ đất nước Argentina, và thỉnh thoảng ngài ra ngoài (hoặc đây là chuyện được kể) vào ban đêm để tặng thức ăn cho người nghèo. (Mặc dù mẩu chuyện này có thể không đúng sự thật.)

Ngài Phanxico là một vị giáo hoàng bình thường sống tự lo mọi việc cho bản thân, ngài tự nấu thức ăn, và thậm chí đón xe điện ngầm đi làm khi còn là Hồng y Tổng Giám mục của giáo phận Buenos Aires. Quả thật, ngài Hồng y đã từ chối không sống trong tòa hồng y, và có sự lựa chọn tương tự khi ngài được bầu lên ngôi giáo hoàng, ngài chọn sống trong một khu nhà trong Vatican vì, như ngài giải thích, ngài cần được ở gần với mọi người. Hình như người ta đã đặt tên bài hát “Give me the simple life” (tạm dịch: Hãy cho tôi cuộc sống đơn giản) theo tên của Đức Phanxico.

Một vài chi tiết về cuộc sống của Đức Thánh Cha đã được mọi người biết đến kể từ khi ngài lên ngôi giáo hoàng. Tên đầy đủ của ngài là Jorge Mario Bergoglio, và ngài sinh ngày 17 tháng Mười Hai năm 1936, ở Flores, một khu ngoại ô của Buenos Aires. Ngài là con cả trong số năm người con: hai em trai Alberto và Adrian; và hai em gái, Maria Elena và Marta Regina. Maria Elena là người em duy nhất của ngài còn sống.

Thân phụ của ngài là một kế toán. Ông và vợ của ông, bà Regina, từ Ý nhập cư vào Argentina năm 1929 để trốn khỏi Mussolini bạo ngược. Thân phụ của ngài Jorge qua đời năm 1959 và thân mẫu ngài mất năm 1981. Tình yêu gia đình mà Đức Thánh Cha Phanxico cảm nhận có thể nhìn thấy qua những lời nói của ngài năm 2015 tại Đại hội Gia đình Thế giới: “Cần phải duy trì cuộc sống gia đình, để xã hội phát triển mạnh mẽ, phát triển sự thiện hảo, phát triển cái đẹp và phát triển vững chắc nếu nó được xây dựng trên nền tảng của gia đình.”

Trước khi vào chủng viện, vị giáo hoàng tương lai lúc đó là một kỹ thuật viên hóa chất và là một người bảo vệ (bouncer) trong một hộp đêm (thật khó hình dung là ngài đã từng “túm cổ” một người nào). Ngài được thụ phong linh mục năm 1969, đứng đầu Dòng Tên ở Argentina đến năm 1979, trở thành Tổng Giám mục Buenos Aires năm 1998, và được nâng lên bậc hồng y năm 2001. Ngài được bầu lên ngôi giáo hoàng ngày 13 tháng Ba năm 2013.

Dưới đây là một vài chi tiết lý thú:

  • Trong lịch sử Giáo hội, ngài là vị giáo hoàng đầu tiên chọn tên Phanxico và cũng là vị giáo hoàng đầu tiên từ dòng nam được thành lập bởi Thánh Inhaxio Loyola, được gọi là Dòng Tên.
  • Ngài yêu bóng đá và trung thành theo dõi đội bóng yêu thích của ngài, San Lorenzo. Ngài thậm chí vẫn giữ một thẻ thành viên của đội và trả hội phí hàng năm.
  • Đức Thánh Cha Phanxico rất thích khiêu vũ — đặc biệt là điệu tango (dù sao đây cũng là điệu được bắt đầu ở Buenos Aires).
  • Khi còn ở tuổi thiếu niên, Đức Thánh Cha đã có một tình yêu, và nói với cô gái (theo thuật lại), “Nếu mình không lấy được cậu, mình sẽ trở thành một linh mục.”
  • Đức Giáo hoàng có một bằng Thạc sĩ về Hóa học và đã giảng dạy các môn tâm lý, triết học, văn chương, và thần học.
  • Khi ngài 21 tuổi, ngài bị viêm phổi cấp. Một phần lá phổi của ngài bị cắt. Nhưng 60 năm đã trôi qua và ngài vẫn khỏe.
  • Chỉ bốn ngày trước sinh nhật của ngài năm 1969, ngài thụ phong linh mục ở tuổi 32.
  • Ngài hoàn tất bằng tiến sĩ năm 1986, sau thời gian học ở Đức.

Ngày 21 tháng Ba, 2013, Đức Thánh Cha Phanxico đến thăm một khu nhà cho người vô gia cư. Ngài nói với những người ở đó, “Anh chị em nói cho chúng tôi biết rằng yêu mến Thiên Chúa và yêu thương tha nhân không phải là một điều gì trừu tượng, nhưng vô cùng cụ thể: nó có nghĩa là nhìn thấy Chúa nơi khuôn mặt của mọi người để phục vụ, để phục vụ ngài một cách cụ thể. Và anh chị em thân mến, chính anh chị em là khuôn mặt của Chúa Giê-su.”

CHÚC MỪNG SINH NHẬT, Đức Thánh Cha Phanxico.

[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 18/12/2017]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét