Thứ Hai, 28 tháng 1, 2019

Philippines: Đức Thánh Cha Phanxico, các Giám mục Công giáo lên án vụ tấn công vào Nhà thờ Chính tòa ở Thành phố Miền nam

Philippines: Đức Thánh Cha Phanxico, các Giám mục Công giáo lên án vụ tấn công vào Nhà thờ Chính tòa ở Thành phố Miền nam

Ít nhất 20 người chết và hàng chục người bị thương

27 tháng Một, 2019 20:44
Philippines: Đức Thánh Cha Phanxico, các Giám mục Công giáo lên án vụ tấn công vào Nhà thờ Chính tòa ở Thành phố Miền nam


Theo bản tin của CBCP News, các giám mục Công giáo lên án vụ đánh bom kép rung chuyển một nhà thờ chính tòa ở thành phố miền Nam của Philippine hôm Chúa nhật cướp đi sinh mạng nhiều người.

Ít nhất 20 người đã chết và hàng chục người bị thương trong vụ việc mà Hội đồng Giám mục Công giáo Philippines mô tả như là một “hành động khủng bố.”

Bày tỏ “sự lên án mạnh mẽ nhất” về vụ tấn công khủng bố được thực hiện tại Nhà thờ Chính tòa Jolo ở Philippines khi Thánh Lễ đang diễn ra, Đức Thánh Cha cầu xin Chúa “hoán cải tâm hồn của những kẻ gây ra bạo lực và ban cho người dân của vùng đó một sự chung sống hòa bình,” Vatican News cho biết.

Đức Thánh Cha lên tiếng trong ngày cuối cùng của Ngày Giới trẻ Thế giới 2019 tại Panama rằng ngài phó dâng 20 nạn nhân của vụ khủng bố cho Chúa Ki-tô và Mẹ Đồng Trinh, và ngài nói rằng nó đem đến “sự tang tóc mới cho cộng đồng Ki-tô hữu.”

Các đức Giám mục đang trong ngày thứ hai của hội nghị khoáng đại thông thường ở Manila và các ngài cầu nguyện cho các nạn nhân và thân nhân của họ và xin Chúa chấm dứt bạo lực.

“Chúng tôi xin chia buồn với các gia đình của nhiều quân nhân và dân thường đã bị sát hại bởi những vụ nổ bom,” Đức Tổng Giám mục Romulo Valles nói, ngài là Chủ tịch CBCP.

Một trái bom phát nổ bên trong Nhà thờ Chính tòa Đức Bà Núi Carmel ở thành phố Jolo thuộc tỉnh Sulu lúc 8:30 sáng khi các tín hữu đang tham dự thánh lễ.

Một vài giây đồng hồ sau, một vụ nổ khác làm rung chuyển bãi đậu xe của nhà thờ chính tòa.

Những vụ tấn công xảy ra vài ngày sau khi các cử tri trong một cuộc trưng cầu dân ý đã ủng hộ việc thành lập một khu tự trị Hồi giáo đã được Ủy ban Bầu cử thông qua.

Cơ quan thăm dò cho biết 1,5 triệu người đã bỏ phiếu ủng hộ Khu tự trị Bangsamoro thuộc khu Tự trị Hồi giáo Mindanao.

Tuy nhiên, phần đông người dân ở Sulu đã bỏ phiếu chống lại luật Bangsamoro.

Trong lúc khu vực bắt đầu một giai đoạn mới trong tiến trình hòa bình, các giám mục đã kêu gọi người Kitô hữu phải “chung tay với tất cả các cộng đồng Hồi giáo và người bản địa yêu chuộng hòa bình trong cuộc vận động chống lại chủ nghĩa cực đoan bạo lực.”

Các ngài nói, “Ước mong tất cả các tôn giáo yêu chuộng hòa bình của chúng ta hướng dẫn chúng ta trong cuộc tìm kiếm một tương lai tươi sáng hơn cho các dân tộc Mindanao.”



[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 28/1/2019]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét