Thứ Hai, 7 tháng 10, 2019

Vatican công nhận phép lạ của Hồng y Stefan Wyszynski người Ba Lan

Vatican công nhận phép lạ của Hồng y Stefan Wyszynski người Ba Lan
Đức Hồng y Stefan Wyszynski (l) cùng với Đức Hồng y Karol Wojtyla, Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolo II tương lai (CNA/Courtesy of Adam Bujak/Bialy Kruk)

3 Tháng Mười, 2019

Vatican công nhận phép lạ của Hồng y Stefan Wyszynski người Ba Lan

Đức Thánh Cha Phanxico chuẩn y cho Bộ Phong Thánh công bố sắc lệnh liên quan đến Đức Wyszynski và bảy vị khác trên con đường tuyên phong thánh trong buổi họp ngày 2 tháng Mười với Đức Hồng y Becciu, tổng trưởng Bộ.

Courtney Grogan/CNA

THÀNH VATICAN — Hôm thứ Năm Vatican thông báo công nhận phép lạ của Đấng Đáng kính Hồng y Stefan Wyszynski, cựu tổng giám mục của Ba Lan nổi tiếng về lòng dũng cảm chống lại chủ nghĩa cộng sản.

Đức Thánh Cha Phanxico chuẩn y cho Bộ Phong Thánh công bố sắc lệnh liên quan đến Đức Wyszynski và bảy vị khác trên con đường tuyên phong thánh trong cuộc họp ngày 2 tháng Mười với Đức Hồng y Angelo Becciu, tổng trưởng bộ.

Đức Thánh Cha cũng phê chuẩn các phép lạ của hai Đấng Tôi tớ Đáng kính người Ý của Chúa: Cha Francesco Mottola và Alessandra Sabattini, và phúc tử đạo của một giáo dân người Tây Ban nha Juan Roig Diggle và Benigna Cardoso da Silva người Brazil. Trong buổi công bố, Vatican cũng công nhận các dũng đức của Đức Giám mục người Ý Augusto Cesare Bertazzoni, Cha Louis Querbes người Pháp, và nữ tu Maria Francisca người Tây Ban nha thuộc dòng Hài đồng Giê-su.

Phép lạ liên quan đến việc chữa lành một cô gái 19 tuổi khỏi bệnh ung thư tuyến giáp năm 1989. Sau khi cô gái nhận được chẩn đoán không thể chữa khỏi, một nhóm các nữ tu Ba Lan bắt đầu cầu xin sự chữa lành cho cô qua sự chuyển cầu của Đức Hồng y Wyszynski, ngài đã qua đời vì bệnh ung thư bao tử năm 1981.

Trong suốt 30 năm kể từ sau khi được chữa lành hoàn toàn qua sự chuyển cầu của Đức Hồng y Wyszynksi, cô gái không còn bị khối u tái phát, một đại diện của hội đồng giám mục Ba Lan nói với CNA.

Với sự chuẩn y phép lạ, Đấng Đáng kính Hồng y Wyszynksi bây giờ có thể được nâng lên hàng chân phước, bước tiếp theo là tuyên phong thánh.

“Niềm vui lớn cho Giáo hội Ba Lan!” Đức Tổng Giám mục Stanisław Gądecki giáo phận Poznan phản ứng trước bản tin ngày 3 tháng Mười. “Chúng tôi rất vui mừng vì việc phong chân phước cho Đức Tổng Giám mục của Thiên niên kỷ sẽ sớm diễn ra.”

Đức Hồng y Wyszynksi được cho là đã giúp duy trì Ki-tô giáo ở Ba Lan trong thời bắt bớ của chính thể cộng sản năm 1945-1989.

Là tổng giám mục của Warsaw và Gniezno từ năm 1948 đến năm 1981, Đức Hồng y Wyszynksi bị quản thúc tại nhà bởi giới chức trách cộng sản suốt ba năm vì từ chối phạt vạ các linh mục hoạt động trong phong trào Ba Lan chống chính thể cộng sản.

Đức Hồng y Wyszynksi viết trong những ghi chú của ngài khi bị quản thúc, “Sự sợ hãi của một người tông đồ là trợ thủ đắc lực đầu tiên cho những kẻ thù của mình. Thiếu lòng can đảm là sự khởi đầu cho thất bại của một người giám mục,” ngài viết.

Đức Hồng y Wyszynksi trong việc phê chuẩn cho Đức Giám mục Karol Wojtyla (là Đức Giáo hoàng Gioan Phaolo II tương lai) trở thành tổng giám mục của Krakow năm 1964. Cả hai vị rất thân với nhau trong những năm sau đó.

George Weigel, người viết tiểu sử Thánh Gioan Phaolo II gọi Đức Hồng y Wyszynski là “một người đàm phán rất thận trọng và cứng rắn,” là người đã khéo léo chống lại chính sách bình thường hóa quan hệ của Vatican với chính thể cộng sản.

Khi Đức Giáo hoàng Piô XII chọn Đức Giám mục Wyszynski nâng lên hàng hồng y năm 1953, nhà nước ngăn cản vị giám mục Ba Lan không được đến Roma.

Chào đời tại làng Zuzela thuộc miền đông Mazovia (khi đó là một phần thuộc Đế quốc Nga) năm 1901, Stefan Wyszynski được truyền chức linh mục năm 24 tuổi, dâng Thánh Lễ mở tay tại Đền Thánh Czestochowa ở Jasna Gora Shrine. Ngài phục vụ với vị trí tuyên úy quân đội trong suốt thời kỳ Warsaw nổi dậy chống Đức năm 1944, và được chọn làm giám mục Lublin năm 1946.

Đức Hồng y Wyszynski qua đời 15 ngày sau khi Đức Giáo hoàng Gioan Phaolo II bị bắn trong âm mưu ám sát năm 1981. Không thể tham dự lễ tang, Đức Gioan Phaolo II viết một lá thư gửi nhân dân Ba Lan, “Hãy nghĩ thật sâu sắc đến hình ảnh không thể quên được của vị tổng giám mục, Đức Hồng y Stefan Wyszynski với những kỷ niệm thiêng liêng, con người của ngài, lời dạy của ngài, vai trò của ngài trong một thời điểm lịch sử khó khăn của chúng ta.”



[Nguồn: ncregister]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 5/10/2019]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét