Thứ Hai, 4 tháng 9, 2023

Chế độ Ortega cấm các tu sĩ dòng Tên, tịch thu mọi tài sản

Chế độ Ortega cấm các tu sĩ dòng Tên, tịch thu mọi tài sản

Chế độ Ortega cấm các tu sĩ dòng Tên, tịch thu mọi tài sản

L'université centraméricaine du Nicaragua, dirigée par la Compagnie de Jésus.

Daniel Esparza

25/08/23


Chính quyền Nicaragua vừa cấm toàn bộ Dòng Tên không được hiện diện trong đất nước và ra lệnh tịch thu tất cả tài sản của dòng này, cho rằng họ không tuân thủ việc báo cáo thuế.

Sau khi đóng cửa Đại học Trung Mỹ (một trường đại học tư thục của Dòng Tên được thành lập năm 1960), trục xuất cộng đoàn linh mục Dòng Tên khỏi nơi ở riêng của họ gần trường đại học ở Managua và tịch thu tài sản của trường đại học vào hôm thứ Tư, ngày 23 tháng Tám, chính quyền Nicaragua vừa ra lệnh cấm toàn bộ Dòng Tên không được ở lại trong đất nước và ra lệnh tịch thu toàn bộ tài sản của dòng, cho rằng họ không tuân thủ việc báo cáo thuế.

Việc ông Daniel Ortega bịt miệng những tiếng nói bất đồng chính kiến ở Nicaragua đã nhắm vào Giáo hội Công giáo một cách có hệ thống trong ít nhất 5 năm qua.

Dòng Tên không phải là dòng tu đầu tiên bị cấm ở Nicaragua. Năm ngoái, Dòng Thừa sai Bác ái đã bị trục xuất khỏi đất nước. Chế độ của Ortega cáo buộc rằng các nhà truyền giáo không được “Bộ Gia đình công nhận để hoạt động như một trung tâm mẫu giáo phát triển tuổi thơ, nhà cho thiếu nhi nữ và nhà cho người già,” cũng như “họ không có giấy phép hoạt động của Bộ Giáo dục” để thực hiện việc giáo dục phục hồi cho sinh viên” và “báo cáo tài chính của họ gửi về Bộ Nội vụ không phù hợp” với các tài liệu khác được đưa ra để xem xét.

Từ tháng 11 năm 2018 đến nay, chế độ độc tài Ortega đã sung công hàng hóa và tài sản của khoảng 3.321 tổ chức phi chính phủ. Chẳng hạn, một Tu viện Dòng Trappist hiện thuộc sở hữu của Viện Công nghệ Nông nghiệp Nicaragua (INTA), theo thông tin của các nữ tu Dòng Trappist cung cấp cho truyền thông địa phương.

Một báo cáo được thực hiện bởi chị Martha Patricia Molina Montenegro, một thành viên của Observatorio Pro Transparencia y Anticorrupción gọi Nicaragua là Một Giáo hội bị bách hại? (2018-2022), cho thấy Giáo hội Công giáo bị chế độ Ortega nhắm mục tiêu một cách có hệ thống, đã phát động một “cuộc đàn áp bừa bãi nhắm vào các giám mục, linh mục, chủng sinh, tu sĩ, các nhóm giáo dân cũng như mọi điều và mọi người có quan hệ trực tiếp hoặc gián tiếp với Giáo hội Công giáo.”


Sau đó, những người biểu tình đã xuống đường phản đối một loạt cải cách mà chế độ Ortega thực hiện đối với hệ thống an sinh xã hội, tăng thuế và giảm phúc lợi. Theo báo cáo, chính phủ đã dùng bạo lực để đối phó với những cuộc biểu tình này, khiến ít nhất 355 người thiệt mạng.

Chị Montenegro giải thích rằng, trước tháng Tư năm đó, những sự ngược đãi chống lại Giáo hội diễn ra rời rạc. Nhưng sau các cuộc biểu tình, sự thù địch gia tăng.

Trường đại học Dòng Tên là trung tâm của các cuộc biểu tình chống lại cuộc cải cách gây tranh cãi của Tổng thống Daniel Ortega đối với hệ thống an sinh xã hội quốc gia năm 2018. Ngày 16 tháng Tám năm ngoái, chế độ này thông báo rằng tài sản của trường đại học đã bị chính quyền Nicaragua tịch thu với lý do là “trung tâm khủng bố”.

Một thông cáo do Vatican News công bố giải thích rằng trường đại học “đã bác bỏ cáo buộc là hoàn toàn ‘vô căn cứ’ và gọi việc chiếm hữu là một cú đấm mạnh vào giới học thuật ở Nicaragua.”

Cha Arturo Sosa, SJ, Bề trên Tổng quyền Dòng Tên đã cùng với Tỉnh Dòng Trung Mỹ của Dòng Tên lên án việc đóng cửa trường đại học bằng những lời lẽ mạnh mẽ nhất.


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 1/9/2023]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét