Thứ Bảy, 2 tháng 9, 2023

Chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô đến Mông Cổ (31 tháng Tám đến 4 tháng Chín năm 2023) – Đức Thánh Cha ngỏ lời trên chuyến bay từ Roma đến Ulaanbaatar, 01.09.2023

Chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô đến Mông Cổ (31 tháng Tám đến 4 tháng Chín năm 2023) – Đức Thánh Cha ngỏ lời trên chuyến bay từ Roma đến Ulaanbaatar, 01.09.2023

Chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô đến Mông Cổ (31 tháng Tám đến 4 tháng Chín năm 2023) – những lời của Đức Thánh Cha trên chuyến bay từ Roma đến Ulaanbaatar, 01.09.2023

********

Trên chuyến bay chở Đức Thánh Cha Phanxicô đến Mông Cổ, ngài đã gửi lời chào các nhân viên truyền thông đi cùng ngài trên chuyến bay.

Ông Matteo Bruni, Giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa Thánh, ngỏ lời chào Đức Thánh Cha và có những lời mở đầu sau đây trước các nhà báo:

___________________________________________


Lời chào của Đức Thánh Cha

Ông Matteo Bruni:

Chào (buổi sáng) mọi người; xin chào buổi sáng Đức Thánh Cha. Có khoảng bảy mươi nhà báo trong dịp này sẵn sàng đồng hành cùng Đức Thánh Cha. Chúng con cũng đã nghe những lời của người trong giờ Kinh Truyền tin Chúa nhật tuần trước, trong đó người bày tỏ sự vui mừng về chuyến hành trình này, về cuộc gặp gỡ với Mông Cổ, với đất nước này, với người dân và những người Kitô hữu sống ở đó. Chúng con sẵn sàng lắng nghe lời người trong các cuộc gặp gỡ sẽ diễn ra trong các ngày tới, và ngay lúc này để bắt đầu cuộc gặp gỡ với người trên máy bay.

ĐTC Phanxicô:

Cảm ơn anh. Xin chào (buổi chiều), xin chào (buổi tối). Cảm ơn anh chị em vì sự gặp gỡ này, cảm ơn anh chị em vì đồng hành với hành trình này, tôi rất vui. Và xin cảm ơn vì tất cả những công việc anh chị em sẽ thực hiện. Bây giờ tôi xin chào anh chị em.

Cảm ơn anh chị em.

Một nhận xét của một người trong anh chị em đã truyền cảm hứng để tôi nói với anh chị em điều này: đến Mông Cổ có nghĩa là đến với một dân số nhỏ trên một vùng đất mênh mông. Mông Cổ dường như không bao giờ kết thúc, dân số ít, một dân số nhỏ với nền văn hóa lớn. Tôi nghĩ sẽ tốt cho chúng ta nếu hiểu được sự im lặng quá lâu, quá tuyệt vời này. Nó sẽ giúp chúng ta hiểu ý nghĩa của nó, nhưng không phải bằng trí tuệ: hiểu bằng giác quan. Mông Cổ được hiểu bằng các giác quan. Tôi dám nói rằng sẽ tốt cho chúng ta nếu lắng nghe một chút âm nhạc của Borodin, điều có thể diễn tả chiều dài và chiều rộng của Mông Cổ có ý nghĩa như thế nào. Cảm ơn anh chị em.


[Nguồn: vatican.va]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 2/9/2023]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét