Thứ Bảy, 23 tháng 12, 2017

Đức Thánh Cha giảng trong Nhà nguyện Thánh Marta: Người Ki-tô hữu phải vui mừng

Đức Thánh Cha giảng trong Nhà nguyện Thánh Marta: Người Ki-tô hữu phải vui mừng

Đức Thánh Cha giảng trong Nhà nguyện Thánh Marta: Người Ki-tô hữu phải vui mừng

Trong bài giảng Lễ sáng tại Nhà nguyện Thánh Marta, Đức Thánh Cha kêu gọi người Ki-tô hữu hãy vui mừng, và nói rằng tính bi quan không phải là của người Ki-tô hữu.

21 tháng Mười Hai, 2017, 12:59
Bản dịch (tiếng Anh) của Christopher Wells
Đối nghịch lại với dáng vẻ hân hoan của một người đã được tha thứ và được cứu chuộc, là khuôn mặt của một người đi đám tang, Đức Thánh Cha Phanxico giảng về niềm vui phát xuất từ việc được tha thứ tội lỗi và sự gần gũi của Thiên Chúa. Cả Bài đọc Một và bài Tin mừng trong ngày đều nói về niềm vui sâu thẳm xuất phát từ nội tâm, nó rất khác với sự vui vẻ mà chúng ta có được tại một bữa tiệc. Toàn bộ phụng vụ đều vang lên tiếng kêu, “Hãy vui lên, hãy vui lên!”

Niềm vui đến từ tình trạng được tha thứ

Đức Thánh Cha tập trung vào ba khía cạnh của niềm vui đích thực. Đầu tiên ngài nói đến niềm vui đến từ việc được tha thứ: “Đức Chúa đã rút lại án lệnh phạt ngươi.” Và vì thế chúng ta được kêu gọi hãy hân hoan lên, và đừng sống một cuộc đời hờ hững, như thể chúng ta chưa được tha thứ. Ngài nói, đây “là cội rễ của niềm vui của người Ki-tô hữu.” Nó tương tự như niềm vui của một tù nhân khi bản án thi hành của anh ta được giảm lại, hoặc là niềm vui của một người được chữa lành bệnh, giống như người bại liệt trong các Tin mừng. Vì vậy, điều cần thiết là phải nhận biết ơn cứu chuộc đã được Đức Ki-tô giành chiến thắng.

Đức Thánh Cha kể chuyện một triết gia chỉ trích người Ki-tô hữu:

“Ông nói ông là một người theo thuyết bất khả tri hoặc là một người vô thần, tôi không chắc nữa, nhưng ông chỉ trích người Ki-tô hữu, và nói như vầy, ‘Nhưng những con người đó – người Ki-tô hữu – nói rằng họ có một Đấng Cứu Thế. Tôi sẽ tin điều đó, tôi sẽ tin vào Đấng Cứu Thế khi họ luôn có một vẻ mặt của người đã được cứu chuộc, hân hoan vì được cứu chuộc.’ Nhưng nếu anh chị em mang vẻ mặt của một người đi đám tang, làm sao họ có thể tin rằng anh em đã được cứu chuộc? Làm sao họ tin rằng tội của anh chị em đã được tha thứ? Đây là điểm đầu tiên, là thông điệp đầu tiên của phụng vụ hôm nay: Anh chị em đã được tha thứ, mỗi người chúng ta được tha thứ.”

Vui mừng vì Chúa đồng hành với chúng ta

Đức Thánh Cha nói, khía cạnh thứ hai để vui mừng vì Chúa “luôn đồng hành với chúng ta”; từ lúc Người gọi tổ phụ A-bra-ham Người “ở giữa chúng ta,” trong những cơn thử thách, những khó khăn, giữa những niềm vui của chúng ta, trong mọi giây phút của cuộc đời chúng ta. Vì lý do này, Đức Thánh Cha nói, chúng ta nên dành thời gian trong ngày để nói chuyện với Chúa, “Đấng luôn ở cạnh ta,” Người luôn ở trong cuộc sống thường ngày của chúng ta.

Tính bi quan không phải là của người Ki-tô

Khía cạnh thứ ba của niềm vui đích thực là không cho phép chúng ta vung tay tuyệt vọng giữa những sự bất hạnh của chúng ta:

“Tính bị quan đó không phải là của người Ki-tô hữu. Nó xuất phát từ việc không biết mình đã được tha thứ, từ việc không bao giờ cảm nhận được sự chăm sóc của Thiên Chúa. Và chúng ta có thể nói rằng Tin mừng cho chúng ta nhìn thấy được niềm vui này: ‘Maria ngập tràn niềm vui đứng dậy và hối hả lên đường …’ Niềm vui luôn luôn làm chúng ta hối hả, vì ơn sủng của Thánh Thần không chấp nhận sự chậm chạp, ơn sủng đó không chấp nhận sự chậm chạp … Thần Khí luôn hối hả lên đường, luôn thúc đẩy chúng ta: tiến bước, tiến bước, giống như luồng gió thổi vào cánh buồm trên con thuyền.”

Hãy đứng dậy và mừng vui

Kết luận, Đức Thánh Cha miêu tả sự vui mừng làm cho hài nhi nhảy mừng trong lòng bà Ê-li-da-bét khi bà chào mừng Mẹ Maria:

“Đây là niềm vui mà Giáo hội kể cho chúng ta: chúng ta là Ki-tô hữu vui mừng, bằng mọi nỗ lực chúng ta phải cho thấy rằng chúng ta tin là chúng ta được cứu rỗi, rằng Chúa đã tha thứ cho chúng ta mọi điều, và nếu có lúc chúng ta bị vấp ngã, Người cũng sẽ luôn tha thứ, vì Người là Thiên Chúa của sự tha thứ; rằng Chúa đang ở giữa chúng ta; và rằng chúng ta sẽ không cho phép mình vung tay lên trong tuyệt vọng. Đây là thông điệp cho ngày hôm nay: ‘Hãy đứng dậy!’ Đây là tiếng gọi của Chúa Giê-su với người bệnh: ‘Hãy đứng dậy, kêu lên tiếng mừng vui, hãy vui lên, hãy mừng vui và hoan hỉ bằng cả tâm hồn!’”

[Nguồn: vaticannews]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 22/12/2017]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét