Thứ Bảy, 23 tháng 12, 2017

Những lời chia sẻ của Đức Thánh Cha với các nhân viên Vatican và gia đình của họ

Những lời chia sẻ của Đức Thánh Cha với các nhân viên Vatican và gia đình của họ

‘Chúng con có thể làm gì để không tung tin đồn?” Hãy cắn lưỡi! Chắc chắn nó sưng lên, nhưng việc đó rất tốt để giúp anh chị em chị không đồn thổi’


22 tháng Mười Hai, 2017
Những lời chia sẻ của Đức Thánh Cha với các nhân viên Vatican và gia đình của họ
© L'Osservatore Romano
Giữa trưa thứ Năm ngày 21 tháng Mười Hai, 2017, Đức Thánh Cha Phanxico gặp gỡ các nhân viên của Tòa Thánh và Nhà nước Vatican và gia đình của họ trong Đại sảnh Phao-lô VI, để chúc mừng Giáng sinh.

Dưới đây là bản dịch (tiếng Anh) huấn từ của Đức Thánh Cha với những người hiện diện trong buổi Tiếp Kiến.

* * *

Chia sẻ của Đức Thánh Cha

Chào anh chị em!

Trước hết cha muốn cảm ơn, cảm ơn từng người trong anh chị em vì những công việc mà anh chị em làm ở đây.

Mỗi người có việc riêng của mình, hiểu rõ công việc … Cũng có những nhóm làm việc trong Vatican … Những công việc này tạo nên như chức năng của một “chuyến xe lửa”, đó là Vatican, là Tòa Thánh, dường như quá nặng nề, quá tuyệt vời, với rất nhiều vấn đề, rất nhiều điều … Và từng người trong anh chị em đã cống hiến hết sức mình cho công cuộc này. Cha biết rằng nếu không có công việc của anh chị em … một người trong anh chị em có nói với cha là anh đã làm việc ở đây 43 năm — thật quá nhiều kỷ niệm! – nếu không có công việc của anh chị em, mọi việc không thể chạy trơn tru được, và như vậy có nghĩa là công việc của Giáo hội sẽ không chạy nhịp nhàng; rất nhiều công cuộc rao giảng Tin mừng sẽ không thể thực hiện được, đó là việc giúp đỡ rất nhiều người, các bệnh nhân, các trường học, và nhiều vấn đề khác … Anh chị em là một phần của “chuyến xe lửa” này chuyên chở công cuộc của Giáo hội.

Từ ngữ đầu tiên mà cha muốn nói với anh chị em là công việc, nhưng không phải là bảo anh chị em: hãy làm nhiều thêm nữa; hãy tiếp tục làm nhiều nữa! Không, không, nhưng là lời cảm ơn. Cảm ơn anh chị em. Tuy nhiên, có một vấn đề khi nói đến công việc ở Vatican. Một quý bà có lần đến đây và chỉ vào một bạn trẻ và nói: “Hãy giúp những nhân viên theo thời vụ này.” Ngày nọ cha có buổi họp với Đức Hồng y Marx là Tổng trưởng Hội đồng Kinh tế, và Đức ông Ferme là Thư ký, và cha nói: “Tôi không muốn thấy việc làm không đúng luật trong Vatican.” Cha xin lỗi nếu điều này vẫn còn tồn tại. Điều khoản số 11 nổi tiếng đó là một điều khoản có giá trị cho giai đoạn thử việc, nhưng là thử việc trong hay một hay hai năm thôi, không thể hơn. Cũng như cha đã từng nói rằng không được để bất kỳ một ai không có việc làm, nghĩa là chỉ cho một người nghỉ khi có một công việc khác đang chờ sẵn họ ở bên ngoài, hoặc có sự đồng ý phù hợp đối với người đó, vì vậy cha nói rằng: chúng ta phải làm mọi cách ở đây để không có công việc thời vụ hay nhân viên làm việc thời vụ. Nó cũng là một vấn đề lương tâm của cha, vì chúng ta không thể dạy Giáo huấn Xã hội của Giáo hội và rồi lại làm những điều không phải. Mọi người đều hiểu rằng một người công nhân phải được thử việc trong một thời gian nào đó, thử việc một năm, có thể hai năm, rồi ngưng ở đó – không được làm điều gì không phù hợp với luật. Đây là ý định của cha; anh chị em giúp cha, và cũng giúp các cấp trên, những người tùy thuộc vào Phủ Thống đốc, lệ thuộc vào Hồng y, vào Thư ký để giúp giải quyết những vấn đề này của Tòa Thánh; việc làm thời vụ vẫn còn tồn tại.

Như vậy, từ ngữ đầu tiên là công việc, là cảm ơn, nói về việc làm theo thời vụ và một điều cuối cùng: công việc là hành trình đến với sự thánh thiện, đến với hạnh phúc, đến với sự phát triển của anh chị em. Ngày nay, có lẽ lời nguyền tệ hại nhất là không có việc làm. Và quá nhiều người — anh chị em chắc chắn biết rất nhiều người –, không có việc làm. Vì việc làm trao tặng cho chúng ta phẩm giá, và sự ổn định công việc trao tặng cho chúng ta phẩm giá. Cha không muốn gọi tên nó ra, nhưng anh chị em sẽ tìm thấy nó trong các báo chí. Hôm nay cha có xem một tờ báo đưa ra hai vấn đề này của hai công ty lớn, ở nước Ý, hiện đang trong nguy cơ, và để cứu được sự sống còn, người ta phải “hợp lý hóa” – đó là một cách nói – công việc sa thải 3-4 ngàn người. Điều này kinh khủng, thật kinh khủng, vì phẩm giá bị mất. Và vấn đề này không chỉ ở đây, của Vatican, của nước Ý hay của Châu Âu: nhưng nó là vấn đề toàn cầu. Nó là một vấn đề tùy thuộc vào nhiều yếu tố trên thế giới. Để giữ được việc làm và có phẩm giá, để đem được lương thực về nhà: “Tôi nhận nó vì tôi làm ra nó. Không phải vì tôi đến chỗ Caritas để nhận nó. Không, tôi làm ra nó.” Đây là phẩm giá. Công việc cũng như vậy. Cảm ơn anh chị em, hãy giúp các vị cấp trên đặt dấu chấm hết cho những tình trạng công việc tạm bợ, và hãy giữ lấy việc làm của anh chị em vì nó là phẩm giá của anh chị em. Cha muốn nói, hãy giữ lấy công việc của anh chị em, nhưng phải làm nó thật tốt. Điều này rất quan trọng!

Từ ngữ thứ hai mà cha muốn nói với anh chị em là: gia đình. Cha muốn nói thật chân tình với anh chị em: khi cha biết rằng một trong những gia đình của anh chị em đang bị khủng hoảng, rằng có những đứa trẻ đang đau khổ vì chúng nhìn thấy gia đình đang có … vấn đề, thì cha rất đau khổ. Nhưng anh chị em hãy cho phép mình được trợ giúp. Cha muốn ngài Tổng Thư ký của Phủ Thống đốc là Giám mục để ngài có thêm chiều kích mục vụ này. Xin anh chị em, hãy cứu lấy gia đình. Cha biết điều này không dễ, và cha biết có những vấn đề cá nhân, những vấn đề tâm lý, những vấn đề … rất nhiều vấn đề trong hôn nhân. Tuy nhiên, hãy cố gắng đi tìm sự giúp đỡ kịp lúc, để bảo vệ cho gia đình. Cha biết giữa anh chị em đây có những người đã ly thân; cha biết điều đó và cha đau khổ, cha chia sẻ sự đau khổ của anh chị em … cuộc sống lại đi theo chiều hướng đó. Nhưng, cha cũng muốn giúp anh chị em trong vấn đề này; hãy cho phép mình được giúp đỡ. Nếu có chuyện gì đó đã xảy ra, ít nhất xin đừng để những đứa con chịu đau khổ, vì khi cha mẹ cãi nhau, con cái đau khổ, chúng rất đau khổ. Và cha cho anh chị em vài lời khuyên: đừng bao giờ cãi nhau trước mặt con cái – xin đừng bao giờ, vì chúng không hiểu. Hãy chăm sóc gia đình. Và về vấn đề này ở đây anh chị em có Đức ông Verges và có các cha tuyên úy. Các ngài sẽ nói cho anh chị em biết cần phải đến đâu để được trợ giúp. Gia đình: đây là một viên ngọc quý, vì Thiên Chúa đã tạo dựng chúng ta thành một gia đình. Hôn nhân là hình ảnh của Thiên Chúa, người nam và người nữ, hoa trái: “nhân lên nhiều lần,” có con cái: hãy tiến tới. Hôm nay cha rất hạnh phúc vì cha nhìn thấy nhiều, rất nhiều thiếu nhi ở đây. Đó là gia đình. Hãy chăm sóc gia đình, là từ ngữ thứ hai cha suy nghĩ rất nhiều.

Từ ngữ thứ ba cha luôn giữ trong đầu – có thể một người trong anh chị em muốn nói với cha: “Nhưng thôi hãy chấm hết với vấn đề này!” là một từ lặp đi lặp lại mãi: tin đồn. Có thể cha lầm … không có chuyện đồn thổi trong Vatican … có thể như vậy, cha không biết nữa … Một người trong anh chị em có nói với cha, một trong các nhân viên. Một hôm cha giảng về vấn đề tin đồn, và anh đi lễ với vợ, anh nói với cha: “Cha à, nếu người nào không đồn thổi chuyện ở Vatican, người đó bị cô lập ngay.” Nặng nề quá, nặng nề quá! Anh chị em đã nghe những gì cha nói về tin đồn: người tung tin đồn là một kẻ khủng bố, vì hành động người đó như những kẻ khủng bố: anh ta quăng một trái bom rồi bỏ đi, trái bom nổ và làm rất nhiều người bị thương. Trái bom đó là miệng lưỡi. Xin anh chị em, đừng dính vào chủ nghĩa khủng bố! Đừng đi vào chủ nghĩa khủng bố bằng tin đồn. Đây là từ ngữ thứ ba cha nghĩ đến.

Nhưng có người hỏi cha: “Thưa cha, cho chúng con lời khuyên, chúng con có thể làm gì để không tung tin đồn?” Hãy cắn lưỡi! Chắc chắn nó sưng lên, nhưng việc đó rất tốt để giúp anh chị em chị không đồn thổi.

Và đây là từ thứ tư cha muốn nói với anh chị em: tha thứ. “Tha thứ” và “xin lỗi,” vì chúng ta không đưa ra được mẫu gương tốt; chúng tôi – cha nói đến “giới giáo sĩ” – chúng tôi [ngài cười] không đưa ra được tấm gương tốt. Trong cuộc sống chúng ta có những lỗi lầm mà các giáo sĩ cũng mắc phải, tội lỗi, bất công, hoặc đôi khi đối xử không tốt với tha nhân … tha thứ cho tất cả những lỗi lầm không tốt này. Chúng ta phải xin sự tha thứ, và cha cũng phải xin được tha thứ, vì đôi khi “cha cũng mất kiểm soát cảm xúc” [ngài cười] …

Những anh chị em cộng tác viên thân mến. Đây là những từ, bốn từ ngữ trong đáy lòng của cha: việc làm, gia đình, tin đồi thổi, tha thứ.

Và lời cuối cùng là chúc mừng Giáng sinh: Chúc anh chị em Giáng sinh vui vẻ! — nhưng phải là một Giáng sinh Hạnh phúc trong tâm hồn, trong gia đình, và cả trong lương tâm. Đừng e sợ, cả anh chị em nữa, hãy xin được tha thứ nếu lương tâm trách móc anh chị em điều gì; hãy tìm đến một linh mục giải tội giỏi và làm cuộc thanh tẩy cho sạch sẽ! Người ta nói linh mục giải tội giỏi là một linh mục điếc [ngài cười]: ngài không làm cho anh chị em cảm thấy xấu hổ! Tuy nhiên, nếu không có linh mục điếc, thì còn nhiều cha giải tội đầy lòng thương xót khác, còn rất nhiều vị lắng nghe anh chị em và tha thứ: “Hãy tiến tới!” Giáng sinh là một dịp rất tốt để tạo sự bình an trong tâm hồn chúng ta. Chúng ta đều là những tội nhân, tất cả chúng ta. Hôm qua cha đã xưng tội mùa Giáng sinh rồi: cha giải tội đến … và sau đó cha cảm thấy rất tốt. Chúng ta hãy năng đến với tòa giải tội.

Cha chúc anh chị em một Giáng sinh Hạnh phúc, nhiều niềm vui nhưng là những niềm vui đến từ trong tâm hồn. Và cha không quên những anh chị em bệnh nhân, có thể có ai đó là thành viên trong gia đình của anh chị em, người đang chịu đau khổ, và cha gửi đến họ một lời chúc lành. Cảm ơn anh chị em rất nhiều. Chúng ta hãy bảo vệ việc làm, đó là sự công bằng; chúng ta hãy chăm sóc cho gia đình; chúng ta hãy kìm hãm cái lưỡi của chúng ta lại, và xin sự tha thứ cho chúng ta vì những gương xấu, và chúng ta hãy thanh tẩy sạch tâm hồn chúng ta trong mùa Giáng sinh này, để được bình an và hạnh phúc.

Và trước khi cha tạm biệt, cha muốn ban Phép lành cho anh chị em, cho gia đình anh chị em, cho tất cả. Cảm ơn rất nhiều vì sự giúp đỡ của anh chị em.

Chúng ta hãy dâng lên Mẹ của chúng ta Kinh Kính mừng: “Kính mừng …”

[Phép lành] Và cầu nguyện cho cha nhé; đừng quên đấy!


[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Virginia M. Forrester của ZENIT]

[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 23/12/2017]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét