Thứ Ba, 16 tháng 1, 2018

Đức Thánh Cha Phanxico chia sẻ những lo ngại về việc quay trở lại sử dụng vũ khí nguyên tử

Đức Thánh Cha Phanxico chia sẻ những lo ngại về việc quay trở lại sử dụng vũ khí nguyên tử

Đức Thánh Cha Phanxico chia sẻ những lo ngại về việc quay trở lại sử dụng vũ khí nguyên tử

Trên chuyến bay giáo hoàng đi Chile, Đức Thánh Cha giải thích lý do tại sao ngài muốn chia sẻ tấm ảnh của cậu bé người Nhật đứng chờ tại nhà hỏa táng ở Nagasaki để an táng cho em trai của cậu

Philippa Hitchen
15 tháng Một 2018, 14:58
Trên chuyến bay đi Chile hôm thứ Hai, Đức Thánh Cha Phanxico nói về những lo lắng của ngài trước những đe dọa của chiến tranh nguyên tử. Nói chuyện với các phóng viên trên chuyến bay giáo hoàng, ngài cũng bình luận về tấm ảnh một cậu bé người Nhật đang cõng trên lưng đứa em trai đứng xếp hàng đợi tại một nhà hỏa táng trong thành phố Nagasaki.

Đức Thánh Cha đã yêu cầu in tấm thiệp và phát cho các nhà báo với tấm ảnh ở một bên và bên kia là dòng chữ: ‘kết quả của chiến tranh’, kèm với chữ ký của ngài. Tấm ảnh được chụp bởi nhiếp ảnh gia Hải quân Hoa kỳ Joe O’Donnell trong những ngày sau khi Hoa kỳ ném bom nguyên tử xuống thành phố vào tháng Tám 1945.

‘kết quả của chiến tranh’

Đức Thánh Cha nói rằng ngài vô cùng xúc động khi xem tấm ảnh và muốn chia sẻ nó, vì ngài e rằng thế giới lại một lần nữa tiến đến việc sử dụng vũ khí nguyên tử.

Những bình luận của ngài đến hai ngày sau khi cư dân Hawaii nhận được bản tin bằng văn bản cảnh báo một vụ tấn công tên lửa đạn đạo sắp xảy ra. Tin cảnh báo giả từ Cơ quan Cảnh báo Khẩn cấp của Hawaii, bản tin cũng được phát trên radio và truyền hình, và được rút lại 38 phút sau.

Đức Thánh Cha lên án sự sở hữu vũ khí nguyên tử

Tháng Mười Một năm ngoái, Đức Thánh Cha phát biểu tại một hội nghị Vatican về giải trừ quân bị, ngài nói rằng việc sở hữu vũ khí nguyên tử phải “bị lên án mạnh mẽ” vì “chúng tồn tại nhằm mục đích tạo tâm lý sợ hãi không chỉ đối với những bên xung đột, nhưng trên toàn nhân loại.

Đức Thánh Cha nói với các tham dự viên, gồm cả một nhóm những người đã nhận giải Nobel hòa bình rằng “Những mối quan hệ quốc tế không thể bị trói chặt vào lực lượng quân sự, sự hăm dọa lẫn nhau, và việc phô trương lượng vũ khí dự trữ.” Ngài tiếp tục nói rằng vũ khí hủy diệt hàng loạt, đặc biệt là vũ khí nguyên tử “chẳng đưa ra được điều gì ngoài cảm giác giả tạo về an ninh. Chúng không thể góp phần vào nền tảng của sự chung sống hòa bình giữa các thành viên của gia đình nhân loại.”


[Nguồn: vaticannews]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 16/1/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét