Thứ Tư, 17 tháng 1, 2018

12 quyết tâm của Năm Mới cho 12 tháng, từ Đức Thánh Cha Phanxico

12 quyết tâm của Năm Mới cho 12 tháng, từ Đức Thánh Cha Phanxico

07 tháng Một, 2018
12 quyết tâm của Năm Mới cho 12 tháng, từ Đức Thánh Cha Phanxico
Antoine Mekary | Aleteia | I.Media

Hướng dẫn để có cách sống tốt nhất cho năm 2018.
  1. Xây dựng những cầu nối, đừng xây những bức tường
  2. Cho phép bản thân bị lay động bởi sự đau khổ … rồi có hành động
  3. Đừng sợ xấu hổ với bản thân và nhận biết khi mình phạm sai lầm
  4. Ước mơ yêu thương
  5. Tránh gắn chặt mình với của cải
  6. Cầu nguyện mỗi ngày cho sức khỏe của mình và của những người thân yêu
  7. Mạnh mẽ trong niềm tin để tránh những chia rẽ
  8. Hăng say làm việc vì phẩm giá của chính mình và của gia đình
  9. Đừng để bản thân bị cướp mất niềm hy vọng
  10. Hãy nhớ rằng Chúa không bao giờ từ bỏ chúng ta
  11. Tìm kiếm hạnh phúc qua cách xây dựng sự hòa hợp
  12. Biết rằng bạn được yêu, để bạn có thể trao tặng sự yêu thương và tha thứ

Bản liệt kê dưới đây tập hợp những bài viết và huấn từ của Đức Thánh Cha Phanxico, mà chúng tôi xin trích dẫn ở dưới:

1. Xây dựng những cầu nối, đừng xây những bức tường

Mọi người Ki-tô hữu phải luôn xây dựng những cầu nối đối thoại với tha nhân, đừng xây những bức tường của oán hận. Một người Ki-tô hữu luôn tìm kiếm con đường lắng nghe, con đường hòa giải với lòng khiêm nhường và hiền hậu, vì đó là điều Con Thiên Chúa đã dạy chúng ta. (Bài giảng trong nhà nguyện Thánh Marta, 23 tháng Một, 2015)

2. Cho phép cho bản thân bị lay động bởi sự đau khổ … rồi có hành động

Anh chị em biết đấy, những người giả hình không biết khóc, họ đã quên cách khóc như thế nào, họ không xin món quà là những giọt lệ.

Khi một người làm việc tốt lành, gần như khao khát tự nhiên nổi lên trong chúng ta muốn được quý trọng và thán phục trước hành động tốt lành này, để đạt được sự thỏa mãn từ công việc đó. Chúa Giê-su kêu gọi chúng ta làm những việc lành mà không phô trương, và chỉ dựa duy nhất vào phần thưởng của Chúa Cha “Đấng thấu suốt những gì kín đáo” (Mt 6:4, 6, 18). (Bài giảng Thứ Tư Lễ Tro, 18 tháng Hai, 2015)

3. Đừng sợ xấu hổ với bản thân và nhận biết khi mình phạm sai lầm

Chúng ta phải học kiến thức và sự khôn ngoan của việc tự tố cáo bản thân … Tôi tự cáo tội tôi, cảm nhận nỗi đau do vết thương gây ra, học tìm biết nguồn gốc nó từ đâu đến, rồi cáo buộc tôi phạm tội đó. Đừng sợ sự ăn năn, vì nó là dấu hiệu của ơn cứu độ (Bài giảng trong Nhà nguyện Thánh Marta, 28 tháng Chín, 2017)

4. Ước mơ yêu thương

“Anh chị em không thể có một gia đình mà không có ước mơ,” Đức Phanxico nói tại Manila năm 2015. “Khi một gia đình đánh mất khả năng ước mơ, trẻ em không lớn lên, sự yêu thương không lớn lên, sự sống co cụm lại rồi chết … Mơ ước rất quan trọng. Đặc biệt sự mơ ước trong gia đình. Đừng đánh mất khả năng mơ ước này!” (Đức Thánh Cha: Chúng ta phải để cho trẻ em chơi đùa! Chơi đùa là mơ ước …)

5. Tránh gắn chặt mình với của cải

Sự gắn kết với của cải là khởi đầu của mọi hình thức hủ hóa, ở mọi nơi. … Có một sự bí ẩn trong việc sở hữu của cải. Của cải có khả năng cám dỗ và làm cho chúng ta tin rằng chúng ta đang ở trong thiên đàng trên trần gian. “Thiên đàng” đó là một nơi không có chân trời. (Bài giảng trong Nhà nguyện Thánh Marta, 25 tháng Năm, 2015)

6. Cầu nguyện mỗi ngày cho sức khỏe của mình và của những người thân yêu

Giáo hội mời gọi cầu nguyện liên lỷ cho những người con thân yêu của mình đang bị đau khổ. Đừng bao giờ thiếu lời cầu nguyện cho người bệnh. Nhưng ngược lại, phải cầu nguyện nhiều hơn, vừa mang tính cá nhân vừa cộng đoàn … Nói chung, những thời gian có người bệnh giúp những mối dây trong gia đình thắt chặt hơn. Cha cho rằng điều vô cùng quan trọng là phải dạy cho trẻ em về tình liên đới trong những lúc bệnh tật, bắt đầu ngay từ tuổi thơ. Một sự giáo dục chống lại tính nhạy cảm trước bệnh tật của con người làm khô héo tâm hồn. Nó làm cho người trẻ bị “tê liệt” trước nỗi đau của người khác, không có khả năng đối mặt với sự đau khổ và sống với những sự giới hạn của con người. (Tiếp Kiến Chung, 10 tháng Sáu, 2015)

7. Mạnh mẽ trong niềm tin để tránh những chia rẽ

Khi chúng ta cho đi bản thân, chúng ta khám phá giá trị thật của mình là con cái của Thiên Chúa theo hình ảnh của Chúa Cha, và giống như Người, trở thành những người trao tặng sự sống; chúng ta khám phá ra rằng chúng ta là những anh em chị em của Chúa Giê-su, là Đấng chúng ta làm chứng nhân. Đây là ý nghĩa của việc rao giảng Tin mừng; đây là một cuộc cuộc cách mạng mới – vì đức tin của chúng ta luôn mang tính cách mạng – đây là tiếng kêu sâu thẳm nhất, kiên trì nhất của chúng ta. (Thánh Lễ ở Ecuador, 7 tháng Bảy, 2015)

8. Hăng say làm việc vì phẩm giá của chính mình và của gia đình

Việc làm — cha nhắc lại, dưới nhiều hình thức — là thích đáng đối với nhân vị. Nó thể hiện phẩm giá của hữu thể được tạo dựng theo hình ảnh của Thiên Chúa. Do vậy, việc làm được xem là thiêng liêng. … Tôi rất vui mừng khi thấy các chính phủ đi những bước đi dài để tìm kiếm việc làm và cố gắng để mọi người đều có việc làm. Việc làm là thiêng liêng, việc làm trao tặng phẩm giá cho một gia đình. Chúng ta hãy cầu xin rằng không gia đình nào không có việc làm. Như vậy, việc làm là góp phần trong chương trình sáng tạo của Thiên Chúa, giống như sự cử hành. (Tiếp Kiến Chung, 19 tháng Tám, 2015)

9. Đừng để bản thân bị cướp mất niềm hy vọng

Trong thực tại mỗi ngày của cuộc sống, phải dành không gian cho sự mơ ước. Một người trẻ không có khả năng mơ ước là đi vào ngõ cụt, tự khóa mình. Mọi người đều có những lúc mơ ước những điều không bao giờ xảy ra. Nhưng vẫn cứ mơ ước, khát khao chúng, tìm kiếm những chân trời mới, mở lòng ra trước những điều lớn lao. (Đức Thánh Cha ở Havana, Cuba, 20 tháng Chín, 2015)

10. Hãy nhớ rằng Chúa không bao giờ từ bỏ chúng ta

Chúa Giê-su luôn luôn cho chúng ta thấy rằng Thiên Chúa không phải là một ông chủ hà khắc và không khoan dung, nhưng ngược lại là một người cha đầy tình yêu thương, đầy lòng nhân từ, một người cha đầy sự tốt lành. Và vì thế, chúng ta hãy đặt niềm tin chắc chắn vào Người. (Bài giảng trong Nhà nguyện Thánh Marta, 20 tháng Mười Một, 2017)

11. Tìm kiếm hạnh phúc qua cách xây dựng sự hòa hợp

“Khi chúng ta đưa ra một xét đoán về một người là chúng ta tạo ra sự loại trừ,” có thể bằng cách nói: “Đừng dính dáng đến người đàn ông này, đừng dính đến người phụ nữ này, đừng liên quan đến người đó … đừng.” Khi làm như vậy, “chúng ta thu mình vào trong nhóm nhỏ của chúng ta và đưa ra sự lựa chọn, và đây không phải là người Ki-tô hữu.” Chúng ta nói: “Không, người đó là người tội lỗi, người đó đã làm chuyện này …”.

Tuy nhiên, “Thái độ của Chúa Giê-su là bao dung. … Có hai con đường khả thi: con đường loại trừ con người ra khỏi cộng đoàn và con đường bao dung.” Con đường thứ nhất, “tới một mức độ nào đó, là căn nguyên của mọi cuộc chiến tranh: tất cả những thảm họa, tất cả mọi cuộc xung đột đều bắt đầu từ sự loại trừ.” Có sự loại trừ “từ cộng đồng quốc tế, nhưng cũng có những loại trừ trong gia đình; giữa bạn bè, không biết bao cuộc chiến!” Nhưng, “con đường Chúa Giê-su chỉ cho chúng ta, Người dạy chúng ta, hoàn toàn khác, và nó ngược lại với con đường kia: bao dung.” (Bài giảng trong Nhà nguyện Thánh Marta, 5 tháng Mười Một, 2015) 

12. Biết rằng bạn được yêu, để bạn có thể trao tặng sự yêu thương và tha thứ

Đức Phanxico so sánh tình yêu của Thiên Chúa với tình yêu của một người mẹ hoặc người cha nói với đứa con sau khi nó giật mình tỉnh giấc sau một cơn ác mộng giữa đêm. Cũng như cha mẹ trấn an chúng ta rằng, “Đừng sợ, có cha mẹ ở đây,” thì Thiên Chúa nói “đừng e sợ tội của các con, Ta yêu các con; Ta ở đây để tha thứ cho các con.”

Đức Thánh Cha giải thích, “Đây là lòng thương xót của Thiên Chúa. Tất cả chúng ta đều thấy rất lo lắng khi mọi việc không diễn ra theo dự định; chúng ta kêu lên và hét lên, chúng ta mất kiên nhẫn … Tuy nhiên, Người nói, “Hãy bình tĩnh; đúng, con đã phạm sai lầm nhưng đừng lo, đừng sợ. Ta tha thứ cho con.’” (Bài giảng trong Nhà nguyện Thánh Marta, 10 tháng Mười Hai, 2015)

Và cuối cùng, Nguyên tắc Vàng là sự quyết tâm tốt nhất cho mọi tháng: Anh em muốn người ta làm gì cho mình, thì cũng hãy làm cho người ta như vậy.


[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 8/1/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét