Thứ Ba, 16 tháng 1, 2018

Toàn văn Kinh Truyền Tin của Đức Thánh Cha Chúa nhật 14 tháng Một 2018

Toàn văn Kinh Truyền Tin của Đức Thánh Cha Chúa nhật 14 tháng Một 2018

Toàn văn Kinh Truyền Tin của Đức Thánh Cha Chúa nhật 14 tháng Một 2018

Chúng tôi mang đến cho bạn bản dịch (tiếng Anh) của Truyền thông Vatican huấn từ Kinh Truyền tin Chúa nhật của Đức Thánh Cha Phanxico trong Quảng trường Thánh Phê-rô.

14 tháng Một 2018, 12:04
Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Cũng như Lễ Hiển linh và Lễ Chúa Giê-su Chịu Phép Rửa, Tin mừng hôm nay đưa ra chủ đề về sự tỏ mình ra của Thiên Chúa. Lần này chính Gio-an Tẩy Giả giới thiệu Người với các môn đệ của ông là “Chiên Thiên Chúa,” mời gọi họ đi theo Người.

Và với chúng ta cũng như vậy: Đấng mà chúng ta đã chiêm ngắm trong mầu nhiệm Giáng sinh, là Đấng mà hôm nay chúng ta được kêu gọi bước theo Người trong đời sống hàng ngày. Vì vậy, Tin mừng hôm nay giới thiệu cho chúng ta đi vào mùa phụng vụ thường niên một cách rất hoàn hảo, một thời gian nhằm tạo sức sống và khẳng định hành trình đức tin của chúng ta trong cuộc sống mỗi ngày, trong một động lực chuyển qua lại giữa sự tỏ mình của Thiên Chúa và cương vị làm môn đệ, giữa sự khải hiện và ơn gọi.

Câu chuyện Tin mừng cho thấy những đặc tính quan trọng của hành trình đức tin cho các môn đệ trong mọi thời đại, bắt đầu bằng câu hỏi mà Chúa Giê-su hỏi hai người môn đệ, được thúc đẩy bởi Gioan Tẩy giả, bắt đầu bước đi theo Người: “Các anh tìm gì?” Đây cũng là câu hỏi mà Chúa Phục sinh hỏi bà Maria Mađalêna: “Này bà, bà tìm ai?” Mỗi người chúng ta, là một con người, cũng đang tìm kiếm một điều gì đó: chúng ta đang tìm kiếm hạnh phúc, tìm kiếm tình yêu, tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp và trọn vẹn. Thiên Chúa Cha đã ban tặng cho chúng ta tất cả những điều này nơi Chúa Giê-su Con của Người.

Trong sự tìm kiếm này, vai trò của một chứng nhân đích thực, của một người đã thực hiện hành trình và gặp được Thiên Chúa, là vô cùng quan trọng. Trong Tin mừng, Gioan Tẩy Giả là chứng nhân này. Đây là lý do tại sao ông có thể hướng dẫn các môn đệ đến với Chúa Giê-su, Đấng sau đó đưa họ vào một trải nghiệm mới bằng câu nói: “Đến mà xem.” Hai người môn đệ đó sẽ không bao giờ quên được nét đẹp của cuộc gặp gỡ đó, tới mức tác giả Tin mừng phải ghi chú thời gian: “Lúc đó khoảng bốn giờ chiều.” Chỉ một sự gặp gỡ riêng tư với Chúa Giê-su mới có thể tạo ra một hành trình đức tin và cương vị người môn đệ. Chúng ta có thể có nhiều kinh nghiệm, hoàn thành được nhiều việc, thiết lập được những mối quan hệ với nhiều người, nhưng chỉ một cuộc hẹn gặp với Chúa Giê-su, vào giờ nào thì Thiên Chúa biết, có thể trao tặng trọn vẹn ý nghĩa cho cuộc sống của chúng ta và làm cho những dự án và nỗ lực của chúng ta trổ sinh hoa trái.

Nếu chỉ vẽ nên hình ảnh của Thiên Chúa dựa trên những gì được nói lại là không đủ; chúng ta phải đi tìm Thầy và khám phá ra nơi Người sống. Câu hỏi hai môn đệ hỏi Chúa Giê-su: “Thầy ở đâu?” mang một ý nghĩa tinh thần rất lớn: nó diễn tả khát khao muốn biết nơi Thầy đang sống, để đến với Ngài. Đời sống đức tin bao gồm lòng khát khao cháy bỏng muốn được ở cùng Chúa, và do vậy luôn liên tục đi tìm nơi Người đang sống. Chúng ta được kêu gọi phải biết vượt qua lối sống đạo theo thói quen, và phải làm sống lại sự gặp gỡ với Chúa Giê-su trong cầu nguyện, trong việc suy niệm Lời Chúa và việc thường xuyên lãnh nhận các Bí tích - được ở cùng Người và trổ sinh hoa trái nhờ Người, nhờ sự trợ giúp của Người, nhờ ân sủng của Người.

Xin Mẹ Maria hỗ trợ chúng con trên con đường theo chân Chúa Giê-su, để đến và ở lại với Người, để lắng nghe Lời hằng sống của Người, để ở bên Người Đấng cất đi tội lỗi của thế gian, để tìm được niềm hy vọng và sự thôi thúc tâm hồn nơi Người.


Sau Kinh Truyền tin

Anh chị em thân mến,

Hôm nay là Ngày Thế giới Người Di cư và Người Tị nạn. Sáng nay cha dâng Lễ với một số người di cư và tị nạn đang sống ở Giáo phận Roma. Trong sứ điệp Ngày này, cha nhấn mạnh đến việc di cư của ngày nay là một dấu chỉ thời đại. “Mỗi người lạ gõ cửa nhà chúng ta là một cơ hội để gặp gỡ Đức Giê-su Ki-tô, Đấng hóa thân nên như những người khách lạ được chào đón hoặc bị từ chối thuộc mọi thời đại.”

Liên quan đến vấn đề này, cha muốn tái khẳng định lại thái độ đáp lời chung của chúng ta là sự kết hợp bốn động từ được thành lập trên những nguyên tắc của giáo lý Giáo hội: đón nhận, bảo vệ, thăng tiến và hội nhập.” Từ nay, vì những lý do mục vụ, Ngày Thế giới Người Di cư và Người Tị nạn sẽ được kỷ niệm vào Chúa nhật thứ Hai của tháng Chín. Ngày này năm tới, kỷ niệm lần thứ 105, sẽ rơi vào Chúa nhật 8 tháng Chín, 2019.

Ngày mai cha sẽ khởi hành đi Chile và Peru. Cha xin anh chị em hãy đồng hành với cha bằng lời cầu nguyện cho chuyến Tông Du này.

Cha xin chào tất cả anh chị em, người Roma và khách hành hương: các gia đình, các nhóm giáo xứ, và các hội đoàn. Cha gửi lời chào đặc biệt đến cộng đoàn Mỹ La-tinh Santa Lucia ở Roma, kỷ niệm năm thứ 25 thành lập. Nhân ngày kỷ niệm vui mừng này, cha xin Thiên Chúa đổ tràn đầy ơn lành xuống trên anh chị em, và cha nguyện xin để anh chị em tiếp tục làm chứng tá cho đức tin giữa muôn vàn khó khăn, niềm vui, những hy sinh và hy vọng trong kinh nghiệm của người di cư.

Cha chúc mọi người một Chúa nhật vui. Cha xin anh chị em đừng quên cầu nguyện cho cha.

Chúc bữa trưa ngon miệng và tạm biệt anh chị em!


[Nguồn: vaticannews]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 14/1/2018]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét