Thứ Ba, 15 tháng 10, 2019

Ngày đầu tiên của Thượng Hội đồng về Amazon, Nữ tu công nhận ‘từng bước từng bước’ sự tham gia của phụ nữ càng lớn hơn

Ngày đầu tiên của Thượng Hội đồng về Amazon, Nữ tu công nhận ‘từng bước từng bước’ sự tham gia của phụ nữ càng lớn hơn
© Vatican Media

Ngày đầu tiên của Thượng Hội đồng về Amazon, Nữ tu công nhận ‘từng bước từng bước’ sự tham gia của phụ nữ càng lớn hơn

Sơ Alba Teresa Cediel Castillo cho thấy các nữ tu đang ở trên các tuyến đầu của Amazon

07 tháng Mười, 2019 19:35

“Sự tham gia của những người phụ nữ chúng tôi, như người ta nói bên tiếng Ý là: piano, piano . . . Chúng tôi bước ‘từng bước từng bước’ đến với Giáo hội để công nhận chúng tôi, vì sự hiện diện của phụ nữ ở rừng Amazon thật sự là rất lớn.”

Sự chân nhận này được Sơ Alba Teresa Cediel Castillo, M.M.L, [UISG] từ Colombia bày tỏ, là người trong số các tham dự viên của Thượng Hội đồng trao đổi trong buổi họp báo tại Văn phòng Báo chí Tòa Thánh hôm nay ngày 7 tháng Mười, trong Tổng Công nghị đầu tiên của Đại Hội đồng Đặc biệt của Thượng Hội đồng Giám mục cho Vùng Pan-Amazonian.

Thượng Hội đồng diễn ra từ ngày 6 đến 27 tháng Mười, 2019, về chủ đề “Amazonia: những con đường mới cho Giáo hội và một hệ sinh thái toàn diện.”

Cùng phát biểu trong buổi họp báo là Đức Giám mục David Martínez De Aguirre Guinea, OP, Giám mục Hiệu tòa của Izirzada, Đại diện Tông tòa của Puerto Maldonado (Peru); Đức Giám mục Emmanuel Lafont, thuộc Cayenne (Guyana thuộc Pháp); Tiến sĩ Paolo Ruffini, Tổng trưởng Bộ Truyền thông của Vatican; và Cha Giacomo Costa, SI, Thư ký Ủy ban Truyền thông. Buổi họp báo được điều phối bởi Phó Giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa thánh, Cristiane Murray.

Người nữ tu nhiệt thành bày tỏ lòng tri ân trước sự quan tâm của Đức Thánh Cha Phanxico dành cho Amazon, sự đánh giá cao của Sơ đối với sự tham dự nhỏ bé, nhưng luôn là những bước đi lớn hơn, của phụ nữ trong tiến trình Thượng Hội đồng, và về thực tại của các nữ tu ở Amazon.

Sơ nói: “Tiến trình Thượng Hội đồng rất đáng chú ý, vì từ khi Đức Thánh Cha công bố năm 2017, rằng sẽ có một Thượng Hội đồng Đặc biệt về Amazon, thì liền có các hành động.” Việc này bao gồm, Sơ nói, một Tiền-Thượng Hội đồng, nơi mọi người gặp gỡ ở mức độ nhỏ, trong các cộng đồng dân tộc bản địa, sau đó tại Hạt Tông tòa, vân vân, họ gặp gỡ và thảo luận những câu hỏi quan trọng.

Tài liệu làm việc là vô cùng quan trọng

Sơ nói thêm: “Điều thú vị nhất là có sự tham dự của các dân tộc bản địa. Tất cả mọi người bản địa: trẻ em, người trẻ, người lớn, họ đến lắng nghe rất bình tĩnh, và ở đó họ cảm nhận họ là chủ thể của tiến trình Thượng Hội đồng, và đó là điều Đức Thánh Cha thật sự muốn có.”

Vì lý do này, Sơ nói, “Instrumentum Laboris (Tài liệu làm việc) là vô cùng quan trọng cho chúng tôi.”

Sơ thừa nhận: “Tuy nhiên, như Đức Thánh Cha nói với chúng tôi sáng nay, ‘tài liệu đó phải nằm xuống để cho một tài liệu khác nổi lên, nơi tất cả chúng tôi có thể có ý kiến.”

Những đóng góp của các Nữ tu

Sơ nói, “Tôi nói với các bạn từ kinh nghiệm của tôi, có rất nhiều Nữ tu trong Công nghị đã đi qua Amazonia, và chúng tôi làm công việc thú vị với họ. Từ những nữ tu trẻ, đến người lớn tuổi và các nữ tu đau bệnh, tất cả họ đều cho biết ý kiến và chúng tôi trung thành trong việc thu thập những thông tin này và gửi nó về Thượng Hội đồng.”

Sơ nhấn mạnh: “Sự tham gia của những người phụ nữ chúng tôi, như người ta nói bên tiếng Ý là: piano, piano . . . Chúng tôi bước ‘từng bước từng bước’ đến với Giáo hội để công nhận chúng tôi, vì sự hiện diện của phụ nữ ở rừng Amazon thật sự là rất lớn.”

Sơ cho biết rằng có rất ít linh mục và nhiều người phải di chuyển từ nơi này đến nơi khác, “và đến nơi khác, rồi nơi khác nữa.” “Tuy nhiên,” Sơ nói, “người nữ tu chúng tôi có sự hiện diện thường trực.”

Trong lĩnh vực giáo dục, sức khỏe, và những dự án phát triển đang được trình bày trong mỗi cộng đồng, “chúng tôi đều hiện diện trong từng nơi này,” Sơ nói.

“Chúng tôi làm gì? Vậy một người phụ nữ có thể làm gì, từ việc Rửa tội, như là những nữ linh mục, như là những nữ hoàng và như là những ngôn sứ. Chúng tôi đồng hành với người bản địa ở đó trong những biến cố khác nhau, khi một linh mục không thể hiện diện mà lại cần có Bí tích Rửa tội, thì chúng tôi rửa tội. Nếu có trường hợp một ai đó muốn kết hôn, chúng tôi cũng có mặt ở đó và là những chứng nhân cho tình yêu của đôi hôn phối. Và nhiều lúc chúng tôi đã phải ngồi tòa giải tội, [từ người bản địa] rằng ‘họ [người trong Giáo hội] không lắng nghe chúng tôi …’

“Chúng tôi không đọc lời xá tội, nhưng trong thâm tâm chúng tôi cầu xin với lòng khiêm nhường dâng lên Chúa cho những người đàn ông đàn bà đến với chúng tôi trong những hoàn cảnh đau bệnh, gần chết. Chúng tôi tin rằng Thiên Chúa Cha cũng hoạt động ở đó.”

Vì lý do đó, Sơ tóm kết, “sự hiện diện của phụ nữ ở Amazon là rất lớn và rất hiệu quả,” nhấn mạnh rằng sự tham gia trong đời sống hội thánh của phụ nữ phải lớn hơn nữa theo ý của Sơ.

Từng bước từng bước

Sơ nói: “Tuy nhiên, chúng tôi đi từng bước từng bước, và chúng ta sẽ đến đó, từng bước từng bước.”

“Chúng tôi không thể đưa ra áp lực, chúng tôi không thể đấu tranh, không,” thay vào đó, Sơ nói thêm: “Tôi nghĩ chúng tôi có thể thực hiện điều đó qua đối thoại. Qua đối thoại, trong các cuộc gặp gỡ, tôi tin rằng từng bước từng bước chúng tôi sẽ đưa ra một câu trả lời cho điều mà Giáo hội và thế giới đang hỏi chúng ta.”

Sơ nhắc lại, “Nhưng chắc chắn, chúng tôi là vô cùng quan trọng ở rừng Amazon, và chúng tôi có mặt ở đó.”

Đối với các linh mục và giám mục, Sơ giải thích, sẽ khó hoạt động ở đó hơn “vì họ phải chăm sóc cho một thành phố lớn và họ phải đi đây đi kia, trên khắp Amazon bao la, nơi mà những khoảng cách là quá lớn, và chi phí đi lại cũng quá cao.”



[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 8/10/2019]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét