Thứ Bảy, 5 tháng 10, 2019

Nội thất trong nhà thờ Công giáo này ở Bồ Đào Nha được trang trí với hơn 650 pound vàng cám

Nội thất trong nhà thờ Công giáo ở Bồ Đào Nha được trang trí với hơn 650 pound vàng cám

Nội thất trong nhà thờ Công giáo này ở Bồ Đào Nha được trang trí với hơn 650 pound vàng cám
Mate Karoly | Shutterstock

27 tháng Chín, 2019

Mặc dù diện mạo bên ngoài theo đúng phong cách Gothic, nhưng Nhà thờ Thánh Phanxico lại có những mẫu nghệ thuật nội thất theo kiểu Baroque rất đẹp.


Thiết kế theo phong cách Baroque, một phong cách kiến trúc bắt nguồn từ Roma trong thế kỷ 17, rất nổi tiếng về cách trang trí lộng lẫy, thường ở ranh giới thể hiện sự giàu sang. Khi phong cách này xuất hiện trong cách trang trí bên trong nhà thờ thì chắc không nhà thờ nào có thể cạnh tranh được với “phong cách Baroque” của Nhà thờ Thánh Phanxico ở thành phố Porto, Bồ Đào Nha, được trang trí với hơn 650 pound (khoảng 294,835 kg) vàng cám.

Nội thất trong nhà thờ Công giáo này ở Bồ Đào Nha được trang trí với hơn 650 pound vàng cám


Được liệt kê là Khu Di sản Thế giới của UNESCO năm 1996, nhà thờ “Igreja do Convento de São Francisco,” Nhà thờ Dòng Thánh Phanxico, ban đầu được xây dựng giống phong cách một tòa nhà kiểu Roma bởi các tu sĩ dòng Phanxico trong thế kỷ 13. Nhưng sau nhiều trận hỏa hoạn, nó được thiết kế lại theo phong cách Gothic với nội thất gỗ được khắc chạm. Đến thế kỷ 17 và 18, nội thất các nhà thờ bắt đầu được trang trí theo phong cách Baroque trên khắp Châu Âu.

Những thợ chạm khắc và thợ kim hoàn giỏi nhất của Tây Ban Nha được thuê để thực hiện công việc, và phải mất hàng thập niên để hoàn thành. Từng gian chính điện trong số ba gian bên trong, bao gồm mái, cột và khung cửa sổ, được trang trí với những đường nét chạm trổ tinh xảo và được phủ mạ bằng vàng cám. Sự tương phản gay gắt giữa kiến trúc bên ngoài thuần Gothic và những gian chính điện lộng lẫy bên trong làm cho Nhà thờ Thánh Phanxico trở thành một trong những mẫu kiến trúc Công giáo thu hút sự chú ý nhiều nhất trong nước.

Khi tiến vào bên trong nhà thờ, du khách có thể tham quan để khám phá một số những chi tiết trang trí đẹp nhất. Ở mé bên trái tọa lạc nhà nguyện nơi chôn cất Luis Alavare de Sousa, một nhà quý tộc địa phương, được trang hoàng bằng một trong những bức bích họa lâu đời nhất của Bồ Đào Nha mô tả Đức Nữ Trinh Hoa hồng (Virgin of the Rose). Ở giữa là bức tượng Thánh Phanxico bằng đá granite đa sắc, có niên đại thế kỷ 13.

Trong số tất cả những bức họa trang trí vô cùng công phu trên tường sau bàn thờ, quan trọng nhất là bức điêu khắc gỗ đa sắc mô tả “Cây Gie-sê,” một ảnh minh họa gia phả của Chúa Giê-su với mười hai vị vua của Giu-đa kết nối qua các cành đến thân cây, đó chính là Giê-se, thân phụ của Đa-vít và là Vua của dân Israel.

Những trận hỏa hoạn không phải là thách thức duy nhất mà Nhà thờ Thánh Phanxico phải đối mặt trong suốt chiều dài tồn tại 7 thế kỷ của nó. Khi quân đội của Napoleon chiếm thành phố Porto vào thế kỷ 19, các tu huynh Phanxico buộc phải chạy trốn, để cho quân lính tự do cướp phá những phần chạm trổ mạ vàng của nhà thờ. Và khi cuộc nội chiến của Bồ Đào Nha lên đến đỉnh điểm, trong những năm 1920, nhà thờ bị dội bom và bị hư hỏng nặng.

Sau công trình phục hồi, Nhà thờ Thánh Phanxico trở lại ánh hào quang trước đây của nó và hiện nay được xem là một trong những mẫu điêu khắc gỗ mạ vàng đẹp nhất ở Bồ Đào Nha. Du khách cũng có thể thích thú khi đi viếng khu hầm mộ, nơi an nghỉ của các tu huynh Phanxico và các gia đình sùng đạo, cũng như nhà bảo tàng phụ có sở hữu bộ sưu tập các tác phẩm nghệ thuật liên quan đến Dòng các Tu huynh Phanxico ở Bồ Đào Nha.

Nhà thờ mở cửa cho các chuyến tham quan hàng ngày từ 9 giờ sáng đến 8 giờ tối. Để đến đó, xuống xe điện tại “Sao Bento” và đi bộ dọc theo đường Rua de Mouzinho da Silveira khoảng 10 phút. Nhà thờ nằm bên tay phải của bạn.



[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 28/9/2019]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét