Thứ Sáu, 4 tháng 10, 2019

Người Công giáo Thái Lan háo hức được gặp Đức Thánh Cha Phanxico

Người Công giáo Thái Lan háo hức được gặp Đức Thánh Cha Phanxico
© Fides

Người Công giáo Thái Lan háo hức được gặp Đức Thánh Cha Phanxico

Chuyến thăm 3 ngày trong Tháng Mười Một

03 tháng Mười, 2019 11:48

Người Công giáo ở Thái Lan đang chờ đợi chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha Phanxico đến đất nước này. Đức Thánh Cha Phanxico sẽ thực hiện chuyến thăm 3 ngày đến Thái Lan vào tháng Mười Một, trước chuyến thăm đến Nhật Bản từ 23 đến 26 tháng Mười Một.

Đức Hồng y Francis-Xavier Kriengsak Kovithavanij, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Thái Lan nói tại một buổi họp báo qua video: “Theo lời mời của Chính phủ Hoàng gia Thái Lan và các Giám mục Thái Lan, Đức Thánh Cha Phanxico sẽ thực hiện chuyến Tông du đến Vương quốc Thái Lan từ 20 đến 23 Tháng Mười Một năm 2019. Chương trình chuyến thăm sẽ được công bố sau.”

Theo ghi chú của các giám mục, Đức Thánh Cha sẽ dâng hai Thánh Lễ chung, một cho người Công giáo Thái Lan và một cho giới trẻ Công giáo, và cũng sẽ thăm các cộng đoàn Công giáo ở Thái Lan. Đức ông Wissanu Thanya-anan, phó tổng thư ký Hội đồng Giám mục, nói rằng các Thánh Lễ có thể sẽ được tổ chức trong các sân vận động vì ước tính sẽ có rất đông người Công giáo tham dự. Đức Thánh Cha Phanxico cũng sẽ gặp gỡ các Trưởng lão Tăng già của Thái Lan, Vua Maha Vajiralongkorn, tân vương của đất nước, ngài cho biết thêm.

Đức Tổng Giám mục Paul Tschang In-Nam, khâm sứ tại Thái Lan nói: “Đức Thánh Cha rất vui mừng được đến thăm Thái Lan như là một người hành hương hòa bình và để thúc đẩy đối thoại liên tôn.”

Chuyến thăm Thái Lan sẽ trùng hợp vào dịp kỷ niệm 350 năm thiết lập “Vùng truyền giáo Xiêm La” của Đức Giáo hoàng Clement IX, năm 1669 để trông nom công cuộc thừa sai Công giáo trong nước. Đúng dịp này, đức tin Công giáo thật sự cắm rễ ở Thái Lan. Ngoài ra, năm nay cũng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Vương quốc Thái Lan và Tòa thánh vào năm 1969. Cuối cùng, chúng tôi cũng nhớ lại kỷ niệm 35 năm chuyến thăm Thái Lan gần đây nhất của một Giáo hoàng, là Đức Gioan Phaolo II vào năm 1984.

Đức tin Công giáo được giới thiệu đầu tiên ở Xiêm (tên cũ của Thái Lan) bởi các nhà thừa sai dòng Đa-minh năm 1567 khi Ayutthaya vẫn còn là kinh đô của đất nước. Một vùng truyền giáo được chính thức thành lập dưới triều đại của Đức Giáo hoàng Clement IX ngày 4 tháng Sáu, 1669. Kể từ đó, các nhà thừa sai cũng đã đóng góp nhiều cho sự phát triển của dân tộc, hoạt động trong nhiều công cuộc xã hội.

Chị Catherine Mala, đại diện giáo dân, nói với Fides: “Người Thái vô cùng tri ân Đức Thánh Cha về chuyến thăm sắp tới: chúng tôi đang mong ngóng được gặp ngài là một người mang đến thông điệp hòa bình.”

Christopher Angsakul, một giáo dân Công giáo khác, nói: “Thật là một cơ hội tuyệt vời cho tất cả chúng tôi được đón Đức Thánh Cha. Giới trẻ vô cùng phấn khởi về chuyến thăm của ngài, chúng tôi sẽ chào đón ngài với một tâm hồn rộng mở, sẵn sàng tương tác với ngài.”

Ngày nay, theo dữ liệu cung cấp cho Fides bởi Văn phòng Truyền thông Xã hội của Hội đồng Giám mục, cộng đồng Công giáo thiểu số chỉ chiếm 0.58% dân số Thái Lan, (69 triệu dân đa phần là Phật giáo) với 388.468 người theo đạo, 524 nhà thờ, 436 giáo xứ, và 662 linh mục.



[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 4/10/2019]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét