Thứ Bảy, 5 tháng 10, 2019

Đức Thánh Cha Phanxico nhấn mạnh đến ‘chứng nhân’ trong ngày khai mạc Tháng Truyền giáo Ngoại thường

Đức Thánh Cha Phanxico nhấn mạnh đến ‘chứng nhân’ trong ngày khai mạc Tháng Truyền giáo Ngoại thường
Vatican Media Screenshot

Đức Thánh Cha Phanxico nhấn mạnh đến ‘chứng nhân’ trong ngày khai mạc Tháng Truyền giáo Ngoại thường

‘Bằng cách sống chứng nhân: làm chứng bằng đời sống của chúng ta, đời sống mà chúng ta đã được gặp Chúa Giê-su.’

01 tháng Mười, 2019 18:29

Ngày 1 tháng Mười năm 2019, Đức Thánh Cha Phanxico khai mạc Tháng Truyền giáo Ngoại thường với chủ đề: “Được Rửa tội và được sai đi. Giáo Hội của Chúa Ki-tô với sứ mạng truyền giáo trên thế giới”.

Đức Thánh Cha đánh dấu sự kiện này bằng chủ tế giờ Kinh Chiều kính nhớ Thánh Teresa Hài Đồng Giê-su, bổn mạng các nhà Truyền giáo, tại Vương cung Thánh đường Vatican.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến điều mà ngài gọi là “từ khóa” cho việc truyền giáo: Chứng nhân.

Đức Phanxico nói: “Nhưng chúng ta bắt đầu việc truyền giáo bằng cách nào? Bằng cách sống chứng nhân: làm chứng bằng đời sống của chúng ta, đời sống mà chúng ta đã được gặp Chúa Giê-su.”

“Chứng nhân là từ khóa: một từ ngữ có cùng nguồn gốc như ‘tử đạo’. Những vị tử đạo là những chứng nhân đầu tiên của đức tin: không phải bằng lời nói nhưng bằng chính sự sống của họ. Họ biết rằng đức tin không phải là sự tuyên truyền hay chiêu dụ: đó là một món quà vô cùng đặc biệt của đời sống một người … Trong tháng này chúng ta hãy tự hỏi mình: tôi làm chứng nhân ở mức độ nào?”

Đức Thánh Cha Phanxico trích dẫn ví dụ của ba nhà truyền giáo lỗi lạc:
  • Thánh Teresa Hài đồng Giê-su chỉ cho chúng ta con đường: thánh nữ biến việc cầu nguyện trở thành nhiên liệu cho hoạt động truyền giáo trên thế giới.
  • Thánh Phanxico Xaviê, có lẽ là nhà truyền giáo vĩ đại nhất của mọi thời đại, chỉ sau Thánh Phaolo.
  • Đấng Đáng kính Pauline Jaricot, một người lao động hỗ trợ cho các vùng truyền giáo bằng công việc thường ngày của mình: bằng những khoản dâng cúng từ đồng lương của mình, chị đã giúp đặt những nền tảng cho các Hội Thừa sai Giáo hoàng.
Đức Phanxico nhấn mạnh: “Chúng ta được đồng hành bởi một nữ tu, một linh mục, và một nữ giáo dân. Các ngài nhắc chúng ta nhớ rằng không ai bị loại trừ khỏi công cuộc truyền giáo của Giáo hội.”



Dưới đây là toàn văn bài giảng của Đức Thánh Cha do Vatican cung cấp (bản tiếng Anh)

Trong dụ ngôn chúng ta vừa nghe, Chúa xuất hiện như một người đàn ông trước khi trẩy đi xa, gọi những người hầu lại và trao phó gia tài cho họ (x. Mt 25:14). Thiên Chúa đã trao phó cho chúng ta những gia tài lớn nhất: sự sống của chúng ta và sự sống của người khác. Ngài đã trao phó cho chúng ta nhiều ân sủng khác nhau. Những ơn này, những tài năng này, không phải là một thứ gì đó để cất giữ trong két sắt, nhưng là một ơn gọi thật sự: Thiên Chúa kêu gọi chúng ta để làm cho tài năng chúng ta sinh hoa kết trái, với lòng can đảm và tính sáng tạo. Thiên Chúa sẽ không kêu gọi chúng ta nếu chúng ta bảo toàn cho cuộc sống và niềm tin của chúng ta một cách ghen tuông, nhưng gọi chúng ta dấn bước tiến tới và dám phiêu lưu, thậm chí là bị mất mặt. Tháng Truyền giáo Ngoại thường này phải làm chúng ta theo thức và thúc đẩy chúng ta trở nên tích cực làm việc thiện. Không phải là những công chứng viên của đức tin và là người giữ gìn ơn sủng, nhưng là những nhà truyền giáo.

Nhưng chúng ta bắt đầu việc truyền giáo bằng cách nào? Bằng cách sống chứng nhân: làm chứng bằng đời sống của chúng ta, đời sống mà chúng ta đã được gặp Chúa Giê-su. Chứng nhân là từ khóa: một từ ngữ có cùng nguồn gốc như “tử đạo”. Những vị tử đạo là những chứng nhân đầu tiên của đức tin: không phải bằng lời nói nhưng bằng chính sự sống của họ. Họ biết rằng đức tin không phải là sự tuyên truyền hay chiêu dụ: đó là một món quà vô cùng đặc biệt của đời sống một người. Họ sống bằng cách làm lan tỏa hòa bình và niềm vui, bằng cách yêu thương mọi người, thậm chí là kẻ thù của họ, cùng với lòng yêu mến Chúa Giê-su. Là những người đã khám phá ra rằng chúng ta là con cái của Chúa Cha trên trời, liệu chúng ta có thể giữ im lặng về việc được yêu thương, về sự chắc chắn rằng chúng ta luôn quý giá trước mắt Chúa? Đó là một thông điệp mà rất nhiều người đang chờ đợi được nghe. Và nó là trách nhiệm của chúng ta. Trong tháng này chúng ta hãy tự hỏi mình: tôi làm chứng nhân ở mức độ nào?

Ở cuối dụ ngôn, Chúa mô tả người hầu dám nghĩ dám làm là “tài giỏi và trung thành”, và người hầu sợ hãi là “tồi tệ và biếng nhác” (x. cc. 21.23.26). Tại sao Chúa lại quá gay gắt với người tôi tớ sợ hãi? Anh ta đã làm điều gì ác? Điều ác của anh ta là không làm điều thiện; anh ta phạm tội không làm tròn phận sự. Đây có thể là tội kéo dài suốt cuộc đời, vì chúng ta được trao tặng sự sống không phải để chôn nó đi, nhưng làm nó sinh lợi; không phải để giữ nó cho riêng mình, nhưng để trao tặng nó. Người nào thuộc về Chúa Giê-su đều biết rằng chúng ta chỉ giữ lại được những gì chúng ta cho đi; chúng ta có được những gì chúng ta trao tặng cho người khác. Bí mật để có sự sống là hãy trao tặng nó. Sống không chu toàn bổn phận là từ chối ơn gọi của chúng ta: không làm tròn bổn phận (omission) là trái ngược với sứ vụ (mission). 

Chúng ta phạm tội không chu toàn bổn phận, nghĩa là nghịch lại với sứ vụ, bất cứ khi nào thay vì lan tỏa niềm vui, thì chúng ta lại cho mình là những nạn nhân, hoặc nghĩ rằng chẳng có ai yêu thương mình hoặc hiểu được mình. Chúng ta mắc tội nghịch lại với sứ vụ khi chúng ta hét lên một câu buông xuôi: “Tôi không làm được việc này: tôi không đạt đến mức đó.” Làm sao như vậy được? Thiên Chúa đã tặng ban cho anh chị em tài năng, nhưng anh chị em lại cho rằng mình quá nghèo nàn đến mức chẳng có thể làm phong phú cho dù chỉ một người? Chúng ta phạm tội nghịch lại sứ vụ khi chúng ta kêu ca và cứ luôn miệng nói rằng mọi việc đang đi từ xấu đến xấu hơn, cả trên thế giới lẫn trong Giáo hội. Chúng ta phạm tội nghịch lại sứ vụ khi chúng ta trở thành nô lệ cho sự sợ hãi làm chúng ta co cụm người lại, khi chúng ta để cho bản thân bị tê liệt từ suy nghĩ cho rằng “sẽ chẳng bao giờ thay đổi được điều gì.” Chúng ta phạm tội nghịch lại sứ vụ khi chúng ta sống đời sống như một gánh nặng chứ không phải là một ân ban, khi chúng ta đặt bản thân và những điều chúng ta quan tâm vào trung tâm chứ không phải là anh chị em của chúng ta là những người đang chờ đợi được yêu thương.

“Thiên Chúa yêu thương người dâng hiến vui vẻ” (2 Cr 9:7). Người yêu thương Giáo hội ra khơi. Nếu Giáo hội không ra khơi thì đó không phải là Giáo hội. Một Giáo hội ra khơi, Giáo hội truyền giáo là một Giáo hội không lãng phí thời gian than phiền về những điều đã đi sai đường, về sự mất mát số tín hữu, về những giá trị trong quá khứ. Một Giáo hội không tìm kiếm những ốc đảo an toàn để ngụ cư trong yên bình, nhưng khao khát trở thành muối cho đất và men cho thế gian. Vì Giáo hội biết rằng đây là sức mạnh của mình, đó là chính Chúa Giê-su: không liên quan đến xã hội hay thể chế, nhưng là tình yêu khiêm nhường và nhưng không.

Hôm nay chúng ta bắt đầu Tháng Mười Truyền giáo cùng với sự đồng hành của ba “người tôi tớ” sinh hoa kết trái rất nhiều. Thánh Teresa Hài đồng Giê-su chỉ cho chúng ta con đường: thánh nữ biến việc cầu nguyện trở thành nhiên liệu cho hoạt động truyền giáo trên thế giới. Đây cũng là Tháng Mân Côi: chúng ta cầu nguyện bao nhiêu cho việc rao giảng Tin mừng và sự hoán cải của chúng ta từ sự thiếu bổn phận thành việc truyền giáo? Rồi có Thánh Phanxico Xavier, có lẽ là nhà truyền giáo vĩ đại nhất của mọi thời đại, chỉ sau Thánh Phaolo. Ngài làm cho chúng ta phải giật mình: liệu chúng ta có thể thoát ra khỏi cái vỏ ốc và từ bỏ những sự tiện nghi vì ích lợi của Tin mừng? Cuối cùng là Bậc Đáng kính Pauline Jaricot, một người lao động hỗ trợ cho các vùng truyền giáo bằng công việc thường ngày của mình: bằng những khoản dâng cúng từ đồng lương của mình, chị đã giúp đặt những nền tảng cho các Hội Thừa sai Giáo hoàng. Chúng ta có làm món quà mỗi ngày để vượt qua sự tách rời giữa Tin mừng và đời sống không? Xin chúng ta đừng sống một đức tin “trong phòng thờ”.

Chúng ta được đồng hành bởi một nữ tu, một linh mục, và một nữ giáo dân. Các ngài nhắc chúng ta nhớ rằng không ai bị loại trừ khỏi công cuộc truyền giáo của Giáo hội. Đúng vậy, trong tháng này Chúa cũng đang kêu gọi anh chị em, vì anh chị em là những người cha người mẹ trong gia đình; anh chị em là những người trẻ ước mơ những điều vĩ đại; anh chị em là những người làm trong các công xưởng, cửa hàng, ngân hàng, hoặc nhà hàng; anh chị em là những người thất nghiệp; anh chị em đang nằm trên giường bệnh của nhà thương … Chúa đang kêu gọi anh chị em trở thành một món quà ở bất kỳ nơi đâu anh chị em sống, và với chính con người mình, cùng với mọi người chung quanh anh chị em. Người đang kêu gọi anh chị em đừng chỉ đơn giản bước qua cuộc sống, nhưng hãy trao tặng sự sống; không phàn nàn về cuộc sống, nhưng là chia sẻ trong những giọt nước mắt của tất cả những ai đau khổ. Hãy can đảm! Thiên Chúa mong đợi những điều vĩ đại từ anh chị em. Người cũng đang mong đợi một số anh chị em có lòng can đảm lên đường và đi đến bất cứ nơi nào phẩm giá và hy vọng hầu như bị thiếu vắng, ad gentes (đến với muôn dân), đến nơi có quá nhiều người vẫn sống không có niềm vui của Tin mừng. Thiên Chúa sẽ không để anh chị em một mình trong việc làm chứng tá; anh chị em sẽ khám phá rằng Chúa Thánh Thần đã đi trước anh chị em và chuẩn bị con đường cho anh chị em. Hãy can đảm, thưa anh chị em! Hãy can đảm, Mẹ Giáo hội! Hãy tái khám phá tính hiệu quả của anh chị em trong niềm vui truyền giáo!

© Libreria Editrice Vatican

[01546-EN.01] [Văn bản chính: tiếng Ý]



[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 2/10/2019]


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét