Thứ Ba, 21 tháng 6, 2016

Đức Thánh Cha Phanxico: Hãy nhìn vào gương trước khi xét đoán người khác

Đức Thánh Cha Phanxico: Hãy nhìn vào gương trước khi xét đoán người khác

20-06-2016 Vatican Radio

pope francis
(Vatican Radio)  Trước khi xét đoán người khác chúng ta nên trước tiên nhìn vào trong gương để xem chính chúng ta trông như thế nào. Đó là điều Đức Thánh Cha nói trong thánh lễ sáng thứ Hai tại nguyện đường Santa Marta ở Vatican.  Trong Thánh lễ cuối cùng có bài giảng trước kỳ nghỉ hè, Đức Thánh Cha phân tích rằng điều khác biệt giữa sự phán xét của Thiên Chúa với chúng ta không phải là “quyền năng tuyệt đối” nhưng là “lòng thương xót.”
Phán xét chỉ thuộc quyền Thiên Chúa, vì vậy nếu chúng ta không muốn bị phán xét, thì chúng ta đừng phán xét, Đức Thánh Cha Phanxico nói. Tập trung vào đoạn Tin mừng hôm nay, Đức Thánh Cha nói rằng “tất cả chúng ta đều muốn Thiên Chúa ‘nhìn đến chúng ta với lòng nhân nhậu’ trong ngày Chung thẩm và rằng Người “sẽ quên rất nhiều điều xấu chúng ta đã làm trong cuộc sống.”
Chúa Giê-su gọi chúng ta là những kẻ đạo đức giả nếu chúng ta xét đoán.
Vì vậy, nếu “anh chị em liên tục xét đoán người khác,” ngài cảnh báo, “thì anh chị em cũng sẽ bị xét đoán lại theo đúng như vậy.” Ngài nói Thiên Chúa vì vậy yêu cầu chúng ta hãy nhìn vào gương.
“Hãy nhìn vào gương, nhưng đừng trang điểm để che dấu những vết nhăn. Không, không, không, đó không phải là lời khuyên! Hãy nhìn vào gương để nhìn vào chính con người thật của anh chị em. ‘Tại sao các ngươi nhìn thấy hạt bụi trong con mắt của người anh em mà lại không để ý thấy cái xà trong con mắt của ngươi?’ Hoặc, làm sao ngươi có thể nói với người anh em, ‘Để tôi lấy cái bụi ra khỏi con mắt của anh,’ trong khi cái xà vẫn còn trong con mắt của ngươi? Và làm sao Thiên Chúa nhìn đến chúng ta, khi chúng ta làm điều này? Chỉ một từ ngữ: ‘đạo đức giả.’ Trước hết hãy lấy cái xà trong con mắt của anh chị em, và rồi khi anh chị em nhìn thấy rõ ràng thì mới lấy cái bụi ra khỏi con mắt của người anh em’.”
Hãy cầu nguyện cho người khác thay vì xét đoán họ.
Đức Thánh Cha nói, chúng ta thấy rằng Chúa Giê-su “có hơi tức giận một chút ở đây.” Người gọi chúng ta là phường đạo đức giả khi chúng ta đặt mình vào “vị trí của Thiên Chúa.” Ngài nói thêm, đây là điều mà con rắn đã thuyết phục Adam và Eva làm: “Nếu các ngươi ăn trái này, các ngươi sẽ trở nên giống Người.” Ngài nhấn mạnh, “Họ muốn thay thế vị trí của Thiên Chúa.”
Đức Thánh Cha thốt lên, “Vì vậy, giữ thái độ xét đoán là rất xấu. Xét đoán chỉ thuộc quyền của Thiên Chúa, chỉ mình Người!” Đối với chúng ta là phải “yêu”, là “hiểu, là cầu nguyện cho người khác khi chúng ta thấy những điều không tốt” Đức Thánh Cha nói, mời gọi chúng ta hãy nói một cách nhẹ nhàng với người khác để họ có thể biết sửa lỗi từ những lỗi phạm của họ: “Nhưng đừng bao giờ phán xét. Đừng bao giờ. Và đây là đạo đức giả, nếu chúng ta xét đoán.”
Sự xét đoán của chúng ta thiếu lòng thương xót; chỉ Thiên Chúa có thể xét đoán.
Ngài tiếp tục, khi chúng ta phán xét người khác, “chúng ta đặt chúng ta vào vị trí của Thiên Chúa,” nhưng “sự xét đoán của chúng ta là sự xét đoán rất nghèo nàn;” nó có thể không bao giờ “là xét đoán thật.”
Nhưng “sự xét đoán của chúng ta không thể giống xét đoán của Thiên Chúa sao?” Đức Thánh Cha tự hỏi. “Vì Thiên Chúa là Đấng Toàn năng mà chúng ta không phải vậy?” Không, Đức Phanxico trả lời “vì sự xét đoán của chúng ta thiếu lòng thương xót. Thiên Chúa khi Người xét đoán, người xét đoán bằng lòng thương xót.”
"Hôm nay chúng ta hãy suy nghĩ về những điều Thiên Chúa nói với chúng ta: Đừng xét đoán, nếu không thì các ngươi cũng sẽ bị xét đoán; bị cân đong … vì chúng ta xét đoán cách nào thì chúng ta cũng sẽ bị xét đoán như vậy; và thứ ba, chúng ta hãy nhìn vào gương trước khi xét đoán. ‘Nhưng người này làm điều này … người kia làm điều khác …’ ‘Nhưng, đợi đã …’ Tôi nhìn vào gương rồi suy nghĩ lại. Bằng không chúng ta chỉ là những kẻ đạo đức giả nếu chúng ta đặt mình vào vị trí của Thiên Chúa, hơn nữa sự xét đoán của tôi là sự xét đoán rất nghèo nàn.” Sự xét đoán của loài người thiếu lòng thương xót của sự phán xét của Thiên Chúa, Đức Thánh Cha Phanxico kết luận, “Nguyện xin Thiên Chúa làm cho chúng ta hiểu được những điều này.”

[Nguồn: news.va]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 21/06/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét