Thứ Ba, 21 tháng 6, 2016


st. alban

THÁNH ALBAN

THỨ HAI, 20 THÁNG 6, 2016
Thánh Alban là người Ki-tô giáo tử đạo đầu tiên ở nước Anh đầu thế kỷ thứ IV. Ngài là thánh bổn mạng của những người trở lại và những nạn nhân bị tra tấn.
Mặc dù ngài không phải là người có đức tin, nhưng thánh Alban rất hiếu khách và có lòng thương xót. Khi còn là một quân nhân ngài đã chứa chấp một linh mục bị hành quyết, Amphibalus, trong suốt thời gian người Ki-tô hữu bị bách hại ở Anh. Đức tin và lòng đạo đức của vị linh mục đã đánh động thánh Alban, cũng như lời cầu nguyện của ngài.
Alban liền sau đó hoán cải sang Ki-tô giáo.
Trong một nỗ lực giúp vị linh mục trốn thoát, ngài đã đổi y phục cho linh mục. Alban bị bắt và bị buộc phải tuyên bố bỏ đức tin. Thánh Alban từ chối bái thờ các ngẫu tượng, và khi bị tra khảo tên, ngài trả lời “Tên tôi là Alban, và tôi chỉ tôn thờ một Thiên Chúa chân lý và hằng sống, Người tạo dựng muôn loài.”
Vì ngài không chịu chối bỏ đức tin, ngài đã bị tra tấn và bị chặt đầu. Người đao phủ đầu tiên được chọn để hành hình Alban đã nghe được lời tuyên xưng của thánh nhân và hoán cải ngay tại nơi hành hình. Sau khi từ chối không giết Alban, anh ta cũng bị hành hình theo.
Một số những sự hoán cải được cho là đã xảy ra nhờ vào chứng tá tử đạo của Thánh Alban, đặc biệt là những người chứng kiến cuộc hành hình của ngài.
Cuối cùng, khi  vị linh mục biết được rằng Alban đã bị bắt thay cho ngài, ngài chạy đến nộp mình, hy vọng cứu được mạng sống của Alban. Nhưng việc đó không mang lại kết quả. Chính vị linh mục cũng bị giết.
Thánh đường thánh Alban hiện nay ở gần khu vực hành hình. Thị trấn nơi sinh của ngài cũng được đặt tên theo tên của ngài.
[Nguồn: catholicnewsagency]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 21/06/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét