Thứ Năm, 18 tháng 8, 2016

Cuộc thăm dò của AP cho thấy hầu hết lính tuyển dụng của ISIS đều không biết gì về Hồi giáo


ISIS Forces 04 - Daech - Daeech - Daesh - isis flag - Screenshot
© Al Furqan

Cuộc thăm dò của AP cho thấy hầu hết lính tuyển dụng của ISIS đều không biết gì về Hồi giáo

17 tháng 8, 2016

Hầu hết lính tuyển dụng của Nhà nước Hồi giáo đều biết rất ít về Hồi giáo hay chẳng quan tâm tí gì đến tôn giáo, một cuộc điều tra của AP cho biết. Một nghiên cứu khác cho thấy một số ít người có kiến thức sâu nhất về tôn giáo có tên trong nhóm khủng bố không hăm hở để được tử đạo.

Khoảng 70% số lính tuyển dụng được cho là có kiến thức “cơ bản” về Hồi giáo – một trong ba lựa chọn khả dĩ trong hình thức tuyển dụng của Nhà nước Hồi giáo (IS, trước đây là ISIS/ISIL), theo một nghiên cứu do Associated Press thực hiện. Cơ quan thông tấn này xem hàng ngàn tài liệu rò rỉ của IS được thu thập bởi một trang web của Syria, Zaman al-Wasl, và thực hiện nhiều cuộc phỏng vấn với các chiến binh cũ của IS.

Cuộc thăm dò tìm ra rằng khoảng 24% số lính tuyển dụng của IS có thể tự hào về kiến thức Hồi giáo “bậc trung cấp” và chỉ có 5% xem họ là những tín đồ “cao cấp”. Chỉ có 5 lính tuyển dụng nói rằng họ nhớ kinh Koran.

Trong số những tài liệu được AP nghiên cứu là những mẫu đơn gia nhập được điền thông tin của khoảng 4.030 lính tuyển dụng nước ngoài, họ là những người vượt biên giới vào Syria năm 2013 và 2014. Muốn gia nhập IS, lính tuyển dụng phải điền vào một mẫu đơn xin tuyển dụng đặc biệt, trong đó yêu cầu họ đánh giá kiến thức Hồi giáo của họ theo thang bậc từ 1 đến 3. Những gì tìm được cho thấy hầu hết những tân binh thánh chiến đều gặp rắc rối khi trả lời những câu hỏi kiểm tra kiến thức Hồi giáo của họ.

… Trong số những người được AP phỏng vấn là một người Châu âu cải đạo nhận mình là đồng tính, một nhóm người Pháp và hai người Britons. Hai người Britons được nói là có mua ‘Kinh Koran cho người bắt đầu’ và ‘Hồi giáo cho người bắt đầu’ trên Amazon để chuẩn bị được tuyển vào làm chiến binh.

Những người được phỏng vấn nói rằng sau khi họ điền vào một mẫu đơn xin tuyển dụng họ được một nhóm giáo chủ giảng thuyết về Hồi giáo và liên tục ca ngợi tử đạo.

Nói chung, những gì tìm ra cho thấy tôn giáo chẳng đóng vai trò gì với những người gia nhập IS. Những điều này cũng cho thấy rằng nhóm cực đoan tiếp tục bơm vào những người có ít kiến thức về Hồi giáo và khi một người càng biết ít về đức tin thì càng dễ tuyển dụng hơn.

“Tôn giáo chỉ là một lời giải thích về sau,” Patrick Skinner, một cựu nhân viên CIA và giám đốc những dự án đặc biệt tại công ty tư vấn an ninh Soufan Group nói với AP. Theo Skinner, rất ít người gia nhập IS vì sự tôn trọng tôn giáo. Hầu hết những lính tuyển dụng đều là những người đang cần “một cảm giác có sở hữu, một cảm giác có tiếng tăm, một cảm giác phấn khích.”

[Nguồn: aleteia]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 18/08/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét