Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2016

PHỎNG VẤN: ‘Thánh Teresa Calcutta – một Ân tứ cho Ấn độ’

PHỎNG VẤN: ‘Thánh Teresa Calcutta – một Ân tứ cho Ấn độ’

Một tháng sau Lễ Phong thánh
5 tháng 10, 2016
mother teresa
Dưới đây là phỏng vấn của Wlodzimierz Redzioch với Đức Hồng Y Baselios Cleemis, Tổng giám mục Catholicos của Giáo hội Công giáo Syro-Malankara ở Ấn độ, cung cấp cho ZENIT. Hiện tại Đức Hồng y Cleemis là Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công giáo Ấn độ (CBCI).
***
Ý nghĩa của sự Phong thánh cho Mẹ Teresa đối với Giáo hội ở Ấn độ?
ĐHY Baselios Cleemis: Ấn độ là một quốc gia đang phát triển nhanh và chúng tôi rất nhiều thực tế khác nhau ở Ấn độ: những nền văn hóa, ngôn ngữ, nền tảng sắc tộc và tài chính, cơ hội việc làm và những kho tàng tinh thần v.v.. Vì thế trong thực tế khác nhau và đa dạng này của Ấn độ Mẹ Teresa, hay là vị tân Thánh Teresa Calcutta, đem lại niềm hy vọng cho những người bị bỏ rơi, người nghèo, người nghèo nhất trong những người nghèo, để họ có hy vọng rằng họ sẽ không bị bỏ rơi.
Qua việc phong thánh cho Mẹ Teresa Calcutta Giáo hội khẳng định rằng đây là một mệnh lệnh, đây là một sứ mệnh và là một sự dấn thân của Giáo hội chăm sóc người nghèo ở khắp nơi, không chỉ riêng ở Ấn độ, ở khắp nơi.
Mẹ Teresa nhìn vào sự cùng khổ trên căn bản của chính sự cùng khổ. Mẹ không nhìn đến sự cùng khổ của người Ki-tô hữu hay sự cùng khổ của người Ấn giáo, sự cùng khổ của người Hồi giáo v.v.. Mẹ nhìn đến sự cùng khổ bằng chính cái cùng khổ, chỉ dựa trên sự cùng khổ. Vì thế giải pháp cho sự cùng khổ là như nhau. Sự cùng khổ cần phải được giải quyết theo chính phạm trù của nó, cùng khổ, không phải là nghèo! Vì thế, mẹ yêu người nghèo và mẹ cố gắn làm bất cứ điều gì có thể qua chính bản thân mẹ để xóa bỏ sự cùng khổ và mẹ cũng trao tặng trải nghiệm sự gần gũi của Thiên Chúa cho những người bị bỏ rơi. Đây là điểm rất quan trọng ở Ấn độ vì Ấn độ là một vùng đất của nhiều khác biệt. Và Ki-tô giáo, thậm chí với lịch sử hai ngàn năm ở Ấn độ, nó vẫn là một cộng đồng nhỏ. Vì vậy với sự xuất hiện của người phụ nữ bé nhỏ này, mà chính phủ Ấn độ đã tôn vinh bằng giải thưởng dân sự cao quý nhất “Bharatharatna”, có nghĩa là “Viên ngọc của Ấn độ,” rồi sau đó là giải Nobel Hòa bình, và bây giờ là tuyên phong thánh từ Giáo hội Công giáo. Đây là một sự khẳng định của người phụ nữ bé nhỏ này, của người nữ tu nhỏ bé này, hoạt động ở Ấn độ như là một tác phẩm với một ý thức trường kỳ.
Một nữ tu làm công việc phục vụ cho mọi người, vượt qua mọi đẳng cấp và tín ngưỡng và ngôn ngữ. Vì thế đây là nét đẹp của công việc của mẹ Teresa. Mẹ phục vụ tất cả và Ấn độ cần sự phục vụ như vậy, những con người như vậy có thể nhìn đến Ấn độ như một Ấn độ trường tồn, muốn thấy rằng mọi người đều như nhau, mọi người đều ở trong đất nước, mọi người thuộc về vùng đất này.
Ấn độ đã thay đổi như thế nào trong 20 năm qua sau khi Mẹ Teresa qua đời?
Tất nhiên, đã có một dấu hiện đáng kể về sự phát triển trong tất cả mọi mặt, đặc biệt Ấn độ đã tiến lên như một quốc gia đang phát triển nhanh trên thế giới và như một sức mạnh kinh tế, và đồng thời chúng tôi cũng nhìn thấy những người vô sản, những người nghèo cũng đang gia tăng ở Ấn độ theo mức độ riêng của họ. Tình trạng cùng khổ chưa được giải quyết và người ta vẫn còn nhìn thấy nó ở nhiều cách khác nhau trên căn bản của niềm tin tôn giáo,đẳng cấp, tín ngưỡng, sắc tộc và cả các tầng lớp và thậm chí ở trong những nơi được gọi là quốc gia mà người ta nói rằng họ không có một hệ thống đẳng cấp, vẫn có những hệ thống giai cấp khác nhau. Nó cũng tương tự như hệ thống đẳng cấp. Vì thế Ấn độ cũng có thực tế này. Sự cùng khổ được nhìn thấy ở nhiều lĩnh vực, và cũng thế, tôi phải nói rằng, người nghèo vẫn còn ở đó. Rất rất nhiều người nghèo ở Ấn độ thậm chí sau sự phục vụ của Mẹ Teresa và những người khác thì chúng tôi vẫn có những người nghèo. Nhưng sự nhạy cảm về người nghèo bây giờ đã có được sự cảm nhận, mọi người cảm thấy rằng chúng tôi cần làm cái gì đó tốt đẹp cho người nghèo.
Tiểu bang nào không có khả năng đối phó được với tình trạng nghèo khổ?
Tiểu bang thì không thể, một mình tiểu bang thì không thể, giải quyết được vấn đề nghèo khổ ở bất kỳ nơi nào trên thế giới. Tôi nghĩ chúng ta phải kết hợp với chính phủ và với nhà nước để loại trừ nghèo khổ. Nó cũng là một trách nhiệm của chúng ta phải làm điều gì đó tích cực để giải quyết tình trạng nghèo khổ. Do đó Giáo hội có trách nhiệm hơn trong việc chăm sóc cho người nghèo.
Mẹ Teresa bị tố cáo và bị tấn công bởi những người Ấn giáo cực đoan vì họ nhìn thấy trong sứ mạng của Mẹ Teresa như một hình thức cải đạo. Tình hình đã thay đổi vì chúng ta biết rằng hiện nay đảng Ấn giáo đang nắm quyền và chủ nghĩa Ấn giáo cực đoan đang lớn mạnh. Phản ứng của những người Ấn giáo trước việc phong thánh của Mẹ Teresa như thế nào?
Mẹ Teresa được tôn vinh cùng lúc bị chỉ trích bở một số người. Và tấm gương trước chúng ta đó là Chúa Giê-su. Đức Giê-su vào thời của Ngài đã bị phái Pha-ri-sêu và các kinh sư tố cáo bên này bên kia và rất nhiều người thời đó không hiểu được ý nghĩa của việc làm của Ngài, ý nghĩa của quyền năng và tinh thần ẩn sau tất cả mọi điều tốt lành của Chúa Giê-su làm.
Thiện ích, sự phục vụ, lòng thương xót, lòng trắc ẩn đây luôn bị chất vấn trong lịch sử nhân loại. Bất kỳ điều gì thiện ích được thực hiện, một cách tự nhiên, sẽ có một số câu hỏi với giọng tiêu cực đặt ra, tại sao?
Mẹ Teresa, sau tất cả những công việc của mẹ ở Ấn độ, nếu anh hỏi chính xác, đối với những người tố cáo Mẹ Teresa về việc cải đạo, về cách Mẹ Teresa hoán cải con người? Hãy kiểm tra sổ rửa tội, hãy kiểm tra sổ đăng ký của giáo xứ, nhưng trước đó, hãy kiểm tra lương tâm trước khi tố cáo người phụ nữ này, người đã đem đến lòng trắc ẩn và lòng thương xót cho những con người, những “rác-thừa” thực sự. Họ sắp chết, chẳng ai cần đến họ. Linh hồn họ không còn một chút giá trị gì. Nhưng Mẹ Teresa đã đem lại giá trị cho linh hồn đó bằng đưa đứa trẻ trai hoặc gái, đàn ông hoặc đàn bà và cộng đoàn của riêng họ, vào nhà riêng của mẹ nơi mẹ sống. Tại sao Mẹ Teresa lại bị chất vấn và bị chỉ trích? Vì thực hiện lòng trắc ẩn, đức bác ái đó, hay vì những người chỉ trích kia sợ rằng Ki-tô giáo sẽ lan rộng vì lòng trắc ẩn và những hoạt động như vậy?
Đất nước chúng tôi là một quốc gia dân chủ. Ấn độ là một nước thế tục và tất cả được tự do bày tỏ sự ủng hộ hoặc chống lại. Không có gì nghi ngờ về điều đó. Nhưng chúng tôi giữ những giá trị trên nền tảng thế tục và không ai có thể lấy đi được. Ấn độ không phải là mảnh đất của một tôn giáo. Ấn độ là mảnh đất của nhiều tôn giáo và Ấn độ đã có sự hiện diện của Ki-tô giáo ngay từ thời gian ban đầu của chính Ki-tô giáo. Vì vậy đối với chúng tôi Ki-tô giáo không phải là một tôn giáo nước ngoài đối với Ấn độ. Đó là tôn giáo của riêng chúng tôi, tôn giáo của quê hương của chúng tôi. Và nếu có một số người cuồng tín tiến đến chất vấn về những thực tế này, à, họ có quyền tự do làm điều đó. Nhưng chúng tôi không bao giờ từ bỏ quyền tự do được sống ở Ấn độ là một quốc gia Liên bang Cộng hòa  và là một quốc gia thế tục là nơi luôn ca ngợi và coi trọng giá trị thế tục, những thực tế đa dạng về niềm tin tôn giáo, cũng như văn hóa. Đó là đất nước của chúng tôi.

[Nguồn:  zenit]


[Chuyển ngữ: TRI KHOAN 06/10/2016]



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét